วันจันทร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ชมไม้เมืองเหนือ 'ดอกไพรีทรัม' บานครั้งแรกที่ภูเรือ...!

ชมไม้เมืองเหนือ 'ดอกไพรีทรัม' บานครั้งแรกที่ภูเรือ...!

อัพโหลด 7-1-2013 10:56


อำเภอภูเรือ จ.เลย จับมือ คายาริ ชวนคนไทยเที่ยวชมดอกไพรีทรัมบานครั้งแรกที่ภูเรือ หนึ่งในไฮไลต์เด็ดของเทศกาลดอกไม้ภูเรือ บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอภูเรือ จังหวัดเลย ตั้งแต่วันนี้ถึงกุมภาพันธ์ 56

นายธนิต พันธ์หินกอง ปลัดอำเภอภูเรือ จ.เลย เปิดเผยว่า เทศกาลดอกไม้ที่ภูเรือ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี และในแต่ละปีจะมีไฮไลต์ที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งในปีนี้ทางอำเภอภูเรือ ได้วางแผนจัดกิจกรรมเพื่อต้อนรับเหล่านักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศที่จะเดินทางมาเที่ยวชมความงามของเหล่าไม้ดอกไม้ประดับเมืองหนาว และภูมิทัศน์ที่สวยงามของอำเภอภูเรือในช่วงฤดูหนาวนี้ตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคม 55 จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 56 ซึ่งตลอดเวลา 3 เดือนจะมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ ขบวนแห่รถบุปผชาติ การจัดสวนหย่อม นิทรรศการจากหน่วยงานต่างๆ การประกวดไม้ดอกไม้ประดับเมืองหนาว การเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ต่างๆ รวมทั้งไม้ดอกไม้ประดับ และการแสดงทางศิลปวัฒนธรรม เป็นต้น

โดยหนึ่งในไฮไลต์ที่พิเศษสุดที่เหล่านักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด คือ การชมดอกไพรีทรัมบานครั้งแรกที่ภูเรือ ซึ่งเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่จะมีการจัดแสดงแปลงดอกไพรีทรัม ซึ่งจัดอย่างสวยงามบริเวณด้านหน้าที่ว่าการอำเภอภูเรือตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยจะเบ่งบานเต็มที่ในเดือนกุมภาพันธ์ปี 56 ซึ่งการนำต้นไพรีทรัมมาปลูกที่ภูเรือในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากบริษัท สถาพร มาเก็ตติ้ง จำกัด เจ้าของผลิตภัณฑ์    “คายาริ ไพรีทรัม สเปรย์” ผู้นำเข้าสารสกัดจากดอกไพรีทรัมหนึ่งเดียวในประเทศไทย ได้นำเข้าต้นดอกไพรีทรัมจากเกาะแทสมาเนีย ประเทศออสเตรเลีย และมาทดลองเพาะที่ อ.ภูเรือ จนเป็นผลสำเร็จแล้วกว่า 1 ปี เพื่อนำมาจัดแสดงให้คนไทยได้ชมกันเป็นครั้งแรก

อีกทั้งยังได้รับความร่วมมือจากสวนดอกไม้ชื่อดัง “สวนลุงวุฒิ” ในการเพาะดอกไพรีทรัม เพื่อจำหน่ายให้กับผู้สนใจเป็นครั้งแรกอีกด้วย

“การจัดแสดงแปลงดอกไพรีทรัมที่ภูเรือในครั้งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งไฮไลต์ที่สำคัญเพราะถือเป็นครั้งแรกที่คนไทยจะได้สัมผัสกับความน่ารักและความมหัศจรรย์ของดอกไพรีทรัมอย่างใกล้ชิด ซึ่งดอกไม้ชนิดนี้ถือเป็นดอกไม้เมืองหนาวที่หาชมได้ยาก เพราะปกติจะต้องปลูกบนพื้นที่สูงกว่าระดับน้ำทะเลกว่า 1,500 เมตร ในภูมิอากาศที่หนาวจัดและมีแสงแดดส่องถึง ซึ่งดอกไม้ชนิดนี้นอกจากจะมีความสวยงามแล้วยังถือเป็นหนึ่งในความมหัศจรรย์ของธรรมชาติเพราะเป็นดอกไม้ที่มีฤทธิ์ในการกำจัดแมลงแต่ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ ซึ่งถือเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญในหลายประเทศ เช่น ออสเตรเลีย แอฟริกา เป็นต้น จึงเป็นที่มาให้เกิดโครงการความร่วมมือระหว่างอำเภอภูเรือและคายาริ ในการนำเข้าต้นไพรีทรัมเพื่อทดลองปลูกในอำเภอภูเรือจนเป็นผลสำเร็จ ซึ่งมีเป้าหมายสำคัญคือการสร้างทางเลือกให้กับเหล่าเกษตรกร และเปิดโอกาสให้คนไทยได้ชมความน่ารักและความมหัศจรรย์ของดอกไพรีทรัมอย่างใกล้ชิด จึงอยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้ได้มาชมดอกไพรีทรัมซึ่งจะบานสวยเต็มที่ในเดือนกุมภาพันธ์ 56 นี้” นายธนิต กล่าวเสริม


อัพโหลด 7-1-2013 10:56
นางวรรณี ควรสถาพร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท สถาพร มาเก็ตติ้ง จำกัด เจ้าของผลิตภัณฑ์ “คายาริ ไพรีทรัม สเปรย์” ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของการปลูกดอกไพรีทรัมในภูเรือ ได้กล่าวว่า  รู้สึกยินดีแทนคนไทยทุกคนที่จะได้ชม “ดอกไพรีทรัม” ในครั้งนี้ ซึ่งแม้ดอกไพรีทรัมอาจจะยังไม่เป็นที่แพร่หลายในประเทศไทย แต่ในต่างประเทศดอกไพรีทรัมเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายทั้งในเรื่องความสวยงามความน่ารักของดอกไม้ชนิดนี้ เนื่องจากเป็นไม้ดอกทรงพุ่ม มีดอกเล็กๆ สีขาว คล้ายดอกเดซี่ หรือ เบญจมาศ มากไปกว่านั้นดอกไพรีทรัมยังเป็นดอกไม้ที่มีสรรพคุณพิเศษในการกำจัดแมลงร้ายโดยไม่ทำอันตรายกับมนุษย์ จนถูกขนานนามโดยเหล่านักพฤกษศาสตร์ทั่วโลกว่าเป็น “ดอกไม้ของพระเจ้า” (Flower of God) นั่นหมายถึงความมหัศจรรย์ของธรรมชาติที่ได้สร้างดอกไพรีทรัมขึ้นมาเพื่อปกป้องมนุษย์จากแมลงร้าย

โดยปัจจุบันแหล่งปลูกดอกไพรีทรัมที่สำคัญของโลก อยู่ที่เกาะแทสมาเนีย ประเทศออสเตรเลีย และทวีปแอฟริกา โดยปลูกเป็นพืชเศรษฐกิจในการนำมาสกัดเป็นสารไพรีทรินส์เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมสารกำจัดแมลงเกรดพรีเมี่ยมที่ไม่ก่อสารพิษตกค้างในมนุษย์ เช่น อุตสาหกรรมไวน์ และยาสูบ เป็นต้น


ที่มา: http://www.thairath.co.th


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น