วันเสาร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2555

ความเป็นมาของอุทธยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่



อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ประกาศ 2515 อุทยานฯ ถูกประกาศให้เป็นอุทยานแห่งชาติที่เป็นที่หกของพื้นที่ 482.4 ตารางกิโลเมตร อำเภอจอมทอง, ครอบคลุมพื้นที่ในเขตอำเภอแม่แจ่มจังหวัดเชียงใหม่และ King วางไว้ เชียงใหม่ ดอยอินทนนท์เป็นชื่อเดิม"Mountain View"หรือ"ดอยอ่างกา"ดอยหลวง ของขนาดของภูเขาขนาดใหญ่ ชาวบ้านจะเรียกว่า"Mountain View"(มันเป็นภาษาของกรณีที่)

               
มีเรื่องเล่าเป็นที่ดอยอ่างกา จากการประชุมสุดยอดไปทางทิศตะวันตกประมาณ 300 เมตรมีบ่อเหมือนอ่าง หลายคนในฝูงชนที่รวมตัวกันเพื่อเล่นที่บ่อนี้ จะเรียกว่า"จมใน"และเป็นภูเขาขนาดใหญ่ที่มันถูกเรียกว่า "ดอยอ่างกา"แต่มันมีอำนาจบางคนกล่าวว่า"ตรวจสอบ"มาจริงจากภาษาที่ใช้เพื่อตรวจสอบปัญหาและ (กะเหรี่ยง), แปลว่า"ใหญ่"ดังนั้นคำว่า"ดอยอ่างกา"เพื่อให้ ภูเขา ขนาดใหญ่พอ

               
ดอยอินทนนท์, ป่าโบราณครั้งแรกในภาคเหนือภายใต้การควบคุมของเจ้าชายใด ๆ ในรัชสมัยสมเด็จพระ Twich แพทยศาสตร์ ไม้บรรทัดของจังหวัดเชียงใหม่ (สุดท้ายของเขา) เขามุ่งเน้นไปที่ป่า ป่าในดอยหลวง เขากล่าวว่า ถ้ามันตายลงกระดูกถูกวางอยู่บนภูเขาเพื่อเจดีย์ ภูเขานี้มีชื่อเรียกว่า "อินทนนท์ดอย"
 
แต่มีบางกระแสข้อมูลที่กล่าวว่า ดอยหลวงดอยอินทนนท์, ที่เรียกว่าเพราะมันเป็นเกียรติ ปรินซ์ชื่อของคำว่า"เมาเทนวิว", ชื่อที่ไม่ซ้ำกับดอยหลวง อำเภอเชียงดาว แต่หลังจากที่เยอรมัน การสำรวจและการวัดมันจะเปิดออกว่าดอยหลวง, ดอยอ่างกา อำเภอแม่แจ่มที่สูงกว่าดอยหลวงเชียงดาว ชื่อใหม่ เพื่อหลีกเลี่ยงการทับซ้อนกัน และเรียกภูเขานี้ "อินทนนท์ดอย"

               
อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ มาเป็นส่วนหนึ่งของ "ดอยอินทนนท์ป่าสงวนแห่งชาติ"ได้สำรวจและจัดตั้งขึ้นในภายหลังว่าเป็นหนึ่งในสิบสี่ป่าไม้ของรัฐบาลให้ดำเนินการเป็นอุทยานแห่งชาติซึ่งได้รับการเสนอครั้งแรกที่กระทรวงเกษตรและกรมป่าไม้อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์พื้นที่ของ 1000 ตารางกิโลเมตรหรือประมาณ 625,000 ไร่ แต่เนื่องจากพื้นที่ที่แตกต่างกันโดยอาศัยชุมชนจำนวนมากการสำรวจใหม่ และบริเวณที่คนอาศัยอยู่มาก่อนและปัญหาในอนาคตที่คาดว่าจะออก พื้นที่ที่เหลืออยู่ที่จะประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ประมาณ 270 ตารางกิโลเมตรหรือ 168,750 ไร่, ลงวันที่ 2 ตุลาคม 2515 และประกาศเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2521 รัฐบาลประกาศเป็นพื้นที่เพิ่มเติมจาก 482.4 ตารางกิโลเมตรจอมทอง อำเภอแม่แจ่มอำเภอของจังหวัดเชียงใหม่และพระมหากษัตริย์ใส่มัน ระดับสูงของน้ำทะเลปานกลาง 400-2565.3341 เมตรเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทยสำหรับวัตถุประสงค์ของการที่ดินที่พระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 ดังนี้บทที่ 1, มาตรา 6
 
"เมื่อรัฐบาลเห็นสมควรในพื้นที่ของที่ดินใด ๆ ภายใต้สภาพธรรมชาติเป็นที่น่าสนใจ. ยังคงอยู่ในสภาพธรรมชาติของมันคือการรักษาผลประโยชน์ของการศึกษาและความเพลิดเพลินของผู้คน. ฉันได้กระทำกับบริเวณที่กำหนดโดยพระราชกฤษฎีกานี้เรียกว่า . อุทยานแห่งชาติ"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น