วันเสาร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2555

น้ำตกแม่ยะ น้ำตกที่ได้ชื่อว่าสวยที่สุดในประเทศไทย

น้ำตกแม่ยะ เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่สุดในจังหวัดเชียงใหม่ มันถูกกล่าวขานว่าเป็นน้ำตกที่สวยที่สุดในประเทศไทย สายน้ำจะไหลลงมาตามหน้าผาที่สูงชันราว 280 เมตร กระทบโขดหินที่อยู่ด้านล่างเป็นชั้น ๆ เหมือนม่านน้ำ แล้วจากนั้นก็ไหลลงมารวมกันที่แอ่งน้ำใสเบื้องล่าง เราสามารถเล่นน้ำที่นี่ได้อย่างปลอดภัย น้ำเย็นใสมากๆ รอบ ๆ บริเวณของน้ำตกแม่ยะจะเต็มไปด้วยสิ่งแวดล้อมป่าเขาที่เขียวขจี ให้ความรู้สึกร่มรื่นอย่างยิ่ง ปริมาณน้ำที่มากมายมหาศาลของน้ำตกแม่ยะ โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝนนั้นน้ำจะมีมากเป็นพิเศษ เกิดจากต้นน้ำในผืนป่าสูงบนยอดของอุทธยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ซึ่งเป็นยอดเขาที่มีความสูงที่สุดในประเทศสยามเลย นอกจากจะชมน้ำตกแม่ยะแล้ว คุณยังสามารถขึ้นไปเที่ยวชมความงมงามของน้ำตกอื่นๆอีกมากมายบนดอยอินทนนท์ได้อีกด้วย รวมทั้งการเดินเที่ยวศึกษาธรรมชาติในป่าดึกดำบรรพ์บริเวณอ่างกาหลวง ซึ่งทางอุทยานฯ ได้จัดเส้นทางไว้ให้สำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือน

น้ำตกแม่ยะ จังหวัดเชียงใหม่

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาผมได้มีโอกาสเดินทางไปเที่ยวที่จังหวัดเชียงใหม่ ผมก็ไม่พลาดที่จะเดินทางไปเที่ยวที่อุธยานแห่งชาติดอยอินทนนท์อันเรื่องชื่อของจังหวัดเชียงใหม่ ที่นั้นมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่หลากหลายให้นักท่องเที่ยวได้ไปเยี่ยมชมกัน ไม่ว่าจะเป็นการเข้าไปตั้งแคมป์นอนกลางป่าเผื่อสัมผัสกับธรรมชาติอันร่มรื่นของอุทธยานฯ การเดินทางไปสักการะพระพุทธรูปที่พระมหาธาตุนภเมทนีดล - พระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ การขึ้นยอดดอยในตอนเช้าเผื่อไปสัมผัสกับอากาศที่หนาวเย็นจับใจและชมวิวสวยๆดูพระอาทิตย์ขึ้นในตอนเช้าบนยอดดอย และการเดินทางไปเที่ยวชมน้ำตก ซึ่งที่อุทธยานแห่งนี้นั้นมีน้ำตกหลายแห่งมาก แต่ละแห่งก็สวยงามไม่แพ้กันเลย ผมได้มีโอกาสแวะไปที่น้ำตกแม่ยะซึ่งเป็นน้ำตกที่ได้ชื่อว่าสวยมากๆ ด้วยความสวยงามของมันจึงทำให้ผู้คนหลั่งไหลมาเที่ยวที่น้ำตกแห่งนี้จนหนาตา เราจอดรถห่างจากน้ำตกประมาณ 500 เมตรได้ จากนั้นเราก็แวะซื้อขนมและอาหารเข้าก่อนเข้าไปในน้ำตกและเราก็เดินเข้าไปยังน้ำตก เพียงไม่นานก็ถึงที่หมาย ที่นั่นเขียวขจีไปด้วยต้นไม้นาๆพันธุ์ แวดล้อมไปด้วยป่าเขา อากาศเย็นๆกับสายน้ำใสๆ ชวนให้หลงไหล เราเลือกที่นั่งเหมาะๆแล้วก็นั่งทานอาหารกันที่ริมสายน้ำ มันช่างเป็นบรรยากาศและความทรงจำที่สวยงามเอามากๆ เมื่อทานเสร็จผมก็เดินเล่นรอบๆน้ำตก นั่งเอาเท้าแช่น้ำเล่นอยู่พักนึงแล้วก็ชวนเพื่อนๆเดินขึ้นไปถ่ายรูปด้านบนของน้ำตก พอเดินไปถึงที่จุดชมวิวของน้ำตกก็พบผู้คนมากมายกำลังถ่ายรูปกันอย่างรื่นรม ผมก็ไม่รอช้าที่จะถ่ายรูปแห่งความประทับใจเอาไว้ วันนี้ก็เลยมีภาพถ่ายสวยๆมาให้ได้ชมกัน