วันอาทิตย์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2557

เดี๋ยวนี้เห็นกระแส เที่ยวคนเดียว และ งบน้อยก้เที่ยวได้ เริ่มมาแรง ... เลยอยากมาแชร์บ้าง

เริ่มที่ประเด็นแรกกันเลย กับ การเที่ยวคนเดียว หลายคนก็มีความคิดที่ต่างกันออกไปกับคำว่า เที่ยวคนเดียว บางคนก้มองว่า เฮ้ย เจ๋งว่ะ อยากทำบ้างแต่ยังไม่กล้าพอ บางคนก้มองว่า ไอ่พวกนี้มันเปลี่ยว แฟนไม่มี โดยส่วนตัวแต่ก่อนเราก็ไม่เคยเที่ยวคนเดียว ดูหนังคนเดียว เคยคิดว่าการไปดูหนังคนเดียวมันน่าสงสารยังไงไม่รุ แล้วก้ดูเหงาๆชอบกล แต่พอเวลาเปลี่ยน อะไรเปลี่ยน ตัวเราเองก้เปลี่ยนไป เริ่มชอบทำอะไรคนเดียว ไปไหนมาไหนคนเดียว ถามว่ามันดียังไง คงตอบง่ายๆว่า มันอิสระดี ไม่ต้องรอ ต้องแคร์ อยากทำอะไรก้ทำ ไปไหนก้ไป แต่ก่อนมีหนังหลายเรื่องที่อยากดูก็ไม่ได้ดู เพราะหาเพื่อนไปดูด้วยไม่ได้ เป็นคนชอบดูการ์ตูน อนิเมะ ทั้งของไทย ของเทศ ถ้าเข้าโรงก็ดูได้หมด แต่พอเป็นอนิเมะไทย ก็ไม่รู้ทำไมคนไทยต้องดูถูกกันเอง ไม่กล้าดูกัวไม่คุ้ม สุดท้าย ก็ต้องพลาดหลายๆสิ่งที่อยากทำไป เพียงเพราะรอ... เราอาจจะมีประสบการณ์เที่ยวคนเดียวไม่มาก แต่ชอบมาก มันเหมือนได้อยุกับตัวเอง ฟังเสียงตัวเอง ทำสิ่งที่ตัวเองอยากจะทำ ประเดิมที่เกาหลีใต้ สามวันสี่คืน (พักเครื่องระหว่างไปเมกา กัวไม่คุ้ม เที่ยวมันซะเลยสี่วัน) เป็นผญ ตัวเล็กๆแบกเป้ใบใหญ่สองใบขึ้นรถเมล์ไปที่พัก (งบน้อยแต่อยากเที่ยวว่างั้น) แถมไปตอนหิมะลงจัดอีก เดินจนปวดหัวเลยที่เดว เพราะหนาวมาก แต่งตัวไม่พร้อมกับสภาพอากาศ พอมาอยุเมกาได้ซักพัก ก็เริ่มไปไหนมาไหนคนเดว ประเด็นคือชวนเพื่อน เพื่อนไม่ว่างซักที และมาอยู่ในเมืองที่ฝนตกเกือบทั้งปี เราเลยรู้ว่ามันไม่มีวันที่เพอเฟกหรอก ถ้าเรามัวแต่รอวันนั้น บางทีนั่นอาจเป็นสิ่งเดียวที่เราได้ทำ ก็คือ การรอ รอไปเรื่อยๆ ก็เลยไปเจอเว็บไซต์หนึ่ง มันมีอีเว้นให้เลือก เราชอบแบบไหนก็ไป join สุดท้ายเราอยากลอง hiking บางคนก็บอกว่าจะเชื่อได้เหรอ ไปเจอใครที่ไหนก้ไม่รุ จะไว้ใจได้แค่ไหน แต่เราก็ไป จริงๆเราว่ามันปลอดภัยมากนะ และการเริ่มต้นเล็กๆครั้งนั้นมันทำให้เรารู้ว่าเราเป็นคนชอบ hiking มาก เราไป hiking อาทิตละครั้ง ฝนตก แดดออกเราก้ไปหมดอ่ะ คนเราถ้าอยากทำอะไรจริงๆ ข้ออ้างมันไม่มีหรอก ถ้าอาทิตย์ไหนไม่ได้ไป hiking ก็จะหาสถานที่ที่ยังไม่เคยไป และไปได้ด้วยรถเมล์ (ไม่มีรถ ก้ลำบากหน่อย) ก็ไปมันคนเดวนี่แหละ เคยครั้งนึงไปเจอหนุ่มอังกิดผิวดำ เค้ามา business trip เค้าเรียกให้ถ่ายรุปให้ ไปๆมาๆก็เลยเดินเที่ยวไปด้วยกัน ถ้าไปกับเพื่อน คงอาจไม่ได้มีประสบการ์ณแบบนี้ พอเที่ยวคนเดียวได้ซักพัก ก็เริ่มอยากไปที่ไกลๆบ้าง สุดท้ายก็เลยนั่งรถเมล์ไปแวนคูเวอร์ ไปด้วยแพลนที่ว่าเราจะไม่ใช้ อินเตอร์เน็ต ก็เลยต้องมีการเตรียมพวกแผนที่ และตารางรถเมล์ จริงๆอยากบอกว่า เดี๋ยวนี้ smartphone มันพรากเราไปจากอะไรดีๆหลายอย่าง การไม่พึ่ง google map มันทำให้เราได้คุยกะคนรอบข้างมากขึ้น ได้เห็นอะไรมากกว่าหน้าจอเล็กๆ สุดท้ายที่ไปก็คือ Portland เพราะมันไม่ไกล แต่ไม่มีเวลาแพลนมาก ก็เลยโกงความตายใช้อินเตอร์เน็ต แต่ก็พยายามใช้ให้น้อยที่สุด จริงๆอยากสนับสนุนทุกคนให้เที่ยว จะใกล้จะไกล ดีหมดทุกที่ เพราะทุกที่มันก็มีเอกลักษณ์ของมันเอง มีอะไรให้เราได้เรียนรู้ ได้มอง ได้เห็น ได้สัมผัส ประเด็นต่อมาคือ เที่ยวทุกอาทิตย์ .... ว่าง ? มีเวลา ? มีเงิน ? คำตอบคือ ไม่มีทั้งเงินและเวลา 555 แต่ถามว่าทำไมทำได้ มันก้จะกลับมาที่เหตุผลเดิมคือ คนเราถ้าอยากทำอะไรจริงๆ อยากมากพอ มันไม่มีข้ออ้างหรอก เราทำงานห้าวันเหมือนคนทั่วไป แล้วก็เรียนโทไปด้วย มีการบ้านทุกอาทิตย์ เรายังไปได้ และคำว่า เที่ยว ไม่ได้จำเป็นต้องแปลว่า ใช้เงินเยอะ เสมอ ดังนั้น งบน้อยก็เที่ยวได้ มีอยู่จริง มันอยู่ที่โจทย์ของแต่ละคนมากกว่าว่าต้องการอะไร ชอบเที่ยวแบบไหน เราเป็นคนเที่ยวลุยๆ เราไม่แคร์เรื่องที่พัก โรงแรมห้าดาว ไม่เคยอยุในสายตา แล้วเราเป็นคนชอบธรรมชาติมาก ดังนั้น เราเลยเสียค่าที่เที่ยวไม่มาก เพราะส่วนใหญ่มันฟรี ไม่ก้ราคาไม่แพง เราไม่ชอบแบบไปเที่ยวที่คนเยอะๆ พลุกพล่าน ชิมไวน์ อะไรเทือกนั้น ถ้าชอบแบบนั้น งบน้อย บางทีก้อาจเที่ยวไม่ได้ ส่วนเรื่องที่พัก ถ้าพยายามจิงๆ เราจะได้ที่พักราคาถูกมาก อย่างตอนไป Vancouver สองวันเราหมดไปแค่สองพันกว่าบาทรวมทุกอย่าง พอดีได้ที่พักฟรี ใช้ทักษะส่วนตัว (ขอไม่บอก) ส่วน portland อันนี้แปลกหน่อย เพราะเราก็หาๆที่พักไปเรื่อยจนไปเจอเว็บนึง มันออกแนวคนมีห้องเหลือ ที่เหลือ ก็แบ่งที่มาให้เรานอน คิดต่อคืนไม่แพง แต่อาจไม่ได้สะดวกสบายมาก ที่เราไปพักมันเป็น 1 ห้องนอน 1 ห้องนั่งเล่น เค้าก้ให้เรานอนตรงห้องนั่งเล่น แต่มันจะแปลกๆหน่อยตรงที่ว่า เราไปตอนเค้าไม่อยุห้อง เค้าทิ้งกุญแจไว้หน้าบ้าน เราก้เปิดไขเข้าไปเองเลย เหมือนเข้าบ้านใครไม่รุและก้ไปนอน ตื่นมาเราก้ไป ไม่ได้เจอกันอีก เค้ากลับมาตอนดึก เราหลับไปแล้ว มันก้แปลกดี ถ้าเป็นบ้านเราคงไม่มีใครกล้าให้ใครที่ไหนก้ไม่รุมานอนบ้าน ทริป portland 2 วันเราก้หมดไปเกือบๆสามพันบาท เพราะเสียค่าที่พักไปนิดนึง แต่ได้ประสบการ์แปลกๆกลับมา 555 บางคนถามว่าไปเที่ยวคนเดียวไม่กลัวเหรอ แล้วไปนอนห้องใครก้ไม่รุ จริงๆเป็นคนโลกสวย 555+ บางที่อาจจะไม่ดีเพราะชอบใช้ชีวิตอยุบนความประมาท แต่ก็อย่างว่า ชีวิตใครชีวิตมัน อยากใช้ชีวิตแบบไหนมันก็อยุที่เราเลือก เพื่อนๆคนไหน อยากจะเที่ยว ก็เที่ยวกันซะนะคะ อย่าไปรอเลย คำว่ารอมันไม่กำหนด มันยังมีอะไรอีกหลายอย่างรอให้เราไปเห็น ไปสัมผัส ไปเรียนรู้อีกเยอะ มันยังมีอะไรแปลกๆอีกมากมายที่เราไม่คิดว่ามันจะมี แต่มันก็มี ถ้าเราวางแผนดีๆ เงินกับเวลามันก็ไม่ใช่ปัญหาเลย และมันไม่จำเป็นที่จะต้องไปเที่ยวเมืองนอก เพราะเมืองไทยก็มีที่เที่ยวเยอะแยะ และทุกที่มันก็มีสเน่ห์ของมันเอง ไปเที่ยวกันค่ะ 555+

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น