วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2557

10 days in Belgium-Luxembourg ไปทำไรว่ะ ตามไปดูกัน ^^ (Part 3) Leuven - Mechelen - Mons - Tournai

ต่อเนื่องกันจาก 2 กระทู้แรกนะครับ    - http://pantip.com/topic/32763601 : Bruges - Ghent - Antwerp    - http://pantip.com/topic/32767370 : Brussels ไปเที่ยวกันต่อนะครับDay 5: Leuven + Mechelen + Brussel - พัก Brussel    วันนี้เราจะออกเดินทางไปเมืองข้างเคียง Brussels 2 เมืองนะครับ โดยที่ใช้เวลาเดินทางไม่เกิน 30 นาทีจาก Brussels ทั้ง 2 เมืองครับ    เริ่มจาก Leuven ครับ    เมืองนี้ขึ้นชื่อว่าเป็นเมือง มหาวิทยาลัยของ Belgium นะครับ นักศึกษาจะค่อนข้างเยอะครับ ผมนั่งรถไฟ ขบวน IC จาก Brussels-Noord ตรงมาลงที่ Leuven station จอดป้ายแรกครับ ใช้เวลาประมาณ 20 นาที (แต่ถ้าใครนั่ง IR ก็อาจจะ 30+ นาทีนะครับ)    เมืองนี้เป็นเมืองเล็กๆน่ารัก ใช้เวลาเดินซักครึ่งวันก็อิ่มหนำแล้วครับ    เริ่มต้นกันที่ สถานีรถไฟประจำเมืองก่อนครับ สวยๆตามสไตล์หลายๆสถานีในยุโรปครับ    เริ่มเดินเข้าเมืองกันดีกว่า ตรงข้ามจากสถานีก็เดินตรงไปตามถนน Bondgnotenlaan เลยครับ จะตรงไปหา Grote Markt    เดินมาจะเจอแยกที่เป็นทางเดินไป มหาวิทยาลัยครับ    จะเจอ St-Pieterskerk church ครับ เป็นศิลปะแบบ Gothic    ใกล้ๆโบสถ์นี้เราจะเจอ เข้ารูปปั้นเทน้ำอันนี้ครับ "Pieter de Somerplein"    Stadhuis หรือ ศาลาว่าการเมืองครับ ค่อนข้างสวยงามอลังการอยู่ครับ (บริเวณนี้มี Free wifi ให้เล่นฟรีๆเลยครับ ลองต่อกันดูก็เร็วอยู่นะครับ บรอเวณรอบๆแถวนี้ก็จะเป็นเหมือนตลาดให้เราได้เดินจับจ่ายด้วยนะครับ ผมไปวันเสาร์จะเจอเหมือนตลาดนัดขายของมากมายครับ)    Oude Markt ย่านดื่มกินครับ ผมไปตอนเช้ายังไม่ค่อยเปิดร้านกันเลยครับ --"    เดินตรงไปทางเดินข้างกับ Stadhuis จะเป็นทางเดินไป Groot Begijnhof ครับ แต่ระหว่างทางจะเจอโบสถ์ St-Michelskerk ก่อนครับ    แต่สำหรับ Groot Begijnhof เดินค่อนข้างไกลมากครับ และเท่าที่ผมไปดูจะไม่ค่อยมีอะไรแล้ว เท่าที่ทราบ คือ เหมือนจะเป็นที่ที่มหาวิทยาลัยได้ซื้อไปแล้วในปี 1962 ครับ แล้วเอาบางส่วนมาทำเป็นที่พักอาศัยนะครับ เพราะหลายจุดก็จะมีจักรยานจอดอยู่ ถ้าใครว่างๆชอบเดินก็ลองเดินมาได้ครับ จาก Grote Markt ประมาณ 15 นาที ได้ครับ    หลังจากนั้นหาข้าวเที่ยวกินกัน แล้วเตรียมตัวเดินทางต่อครับ    ขากลับผมก็เดินแวะไปทางย่าน มหาวิทยาลัยครับ ก็เจอตึกสวยๆครับ เขาว่าเป็นห้องสมุดครับ    The Old England Library และมีแมลงเขียวถูกเสาเสียบกลางตัวอยู่ด้านหน้า ผมไม่แน่ใจว่าเขาต้องการสื่ออะไร ?? เดินทางกันต่อครับ ....    เมืองต่อมาที่ผมได้ไปเยือนคือ Mechelen ครับ    การเดินทางสามารถ นั่งรถไฟตรงจาก Leuven มาได้เลยครับ ลงสถานี Mechelen ครับ ใช้เวลาประมาณ 25 นาทีก็ถึงครับ มีรถไฟวิ่งตรง ชม ละ ขบวนครับ แนะนำเช็คเวลาจาก web ก่อนครับ http://www.belgianrail.be/en/Default.aspx    เมื่อมาถึง หาป้ายที่ชี้ว่า Centrum ก็เดินตามไปเลยครับ จะเดินเข้าไปสู่จัตุรัสกลางเมือง ใช้เวลาเดินประมาณ 15 นาที ระยะทางประมาณเกือบๆ 1 กิโล แต่เดินได้เพลินๆครับ เพราะ จะเป็นเหมือนถนนเส้นชอปปิงก่อนถึงตัวจัตุรัสกลางเมืองครับ (แต่ช่วงที่ผมไปมีการซ่อมถนน ฝุ่นเยอะมาก) ระหว่างทางจะข้ามสะพานข้ามแม่น้ำหนึ่ง ซึ่งให้วิวสวยอยู่ครับ มีคนมานั่งที่สะพานเพื่อวาดรูปด้วย ^^    วิวจากสะพานครับ    บริเวณจัตุรัสกลางเมืองหรือ Grote Markt ครับ    Stadhuis หรือ ศาลาว่าการเมืองครับ ไม่ใหญ่อลังการ คือ สวยแบบเงียบๆครับ    เดินเข้าตรอกข้างๆ Stadhuis ไป จะเดินไปดูโบสถ์ St-Petus & Pauluskerk ก็เจองานวัดเบลเยียมครับ ^^    ฝั่งตรงข้ามกับ Stadhuis จะเป็นโบสถ์ใหญ่ประจำเมือง St-Romboutskathedraal ซึ่งจะมีตัว Tower สูงๆให้เราเดินขึ้นไปชั้นบนเพื่อดูวิวมุมสูงได้ครับ    ภายในตัวหอระฆังครับ เดินขึ้นบันได only (ที่นี้เขาจะถามอายุ ถ้าอายุไม่เกิน 26 2.5 Euro ครับ ผมบอกเขาว่าอายุ 26 เขาก็ให้ 2.5 ครับ ราคาเต็ม 7 Euro ใจดีจุง)    ภาพจากมุมสูงนะครับ ^^ (เห็นไม่ค่อยชัดเท่าไรนัก ตัวยอดหอคอยมันบังๆอะครับ --" 555)    St-Janskerk church เดินออกมาใกล้ๆก็จะเจอ museum แห่งหนึ่ง    พิพิทธภัณฑ์ Hof Van Busleyden จากภายนอกครับ ดู อลังการดี แต่ผมไม่ได้เข้าชมนะครับ ^^    วันนี้เป็นวันเบาๆนะครับ เที่ยว 2 เมืองเล็กๆแล้วกลับมาเดินเล่น Brussels ยามเย็น รอดู Grand Place ตอนค่ำอีกวัน ชอบจริงๆครับ ^^ ชื่อสินค้า:   Belgium-Luxembourg คะแนน:      **CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว