วันเสาร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ซัมเมอร์นี้!! หนีร้อน นอนร่องกล้า ชมกุหลาบขาวบาน บนลานร่องกล้า

สุดยอด! โลกร้อนแห่งปี ซัมเมอร์นี้ ขอชวนเพื่อนๆ "หนีร้อน นอนร่องกล้า ชมกุหลาบขาวบาน บนลานร่องกล้า"

อัพโหลด 3-4-2013 14:26
     อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดพิษณุโลก ภายในอุทยานมีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลาย อาทิ สถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ ซึ่งในอดีตเคยเป็นฐานที่มั่นของลัทธิคอมมิวนิสต์ไทยที่เคยต่อสู้กับฝ่ายรัฐบาลที่ยังคงหลงเหลือร่องรอยเรื่องราวในอดีตไว้ให้เห็นกัน นั่นก็คือ โรงเรียนการเมืองการทหาร และสำนักอำนาจรัฐ อีกทั้งยังมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติอันงดงามหลากหลาย ทั้งลานหินแตก ลานหินปุ่ม ผาชูธง และน้ำตกอันสวยงามหลายแห่ง มีเทือกเขาที่สลับซับซ้อน โดยมีภูหมันขาวเป็นยอดที่สูงที่สุด โดยมีความสูงประมาณ 1,820 เมตรจากระดับน้ำทะเล จึงทำให้ภูหินร่องกล้าแห่งนี้มีอากาศหนาวเย็นเกือบตลอดทั้งปี ในช่วงฤดูหนาวที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวนิยมขึ้นมาสัมผัสอากาศหนาว ชมวิวทิวทัศน์และพืชพรรณดอกไม้เมืองหนาวกันเป็นจำนวนมาก และสำหรับในช่วงฤดูร้อนของทุกปีนั้น อุทยานแห่งนี้ยังคงมีความน่าสนใจแตกต่างจากแหล่งท่องเที่ยวเที่ยวอื่นๆ นั่นก็คือจะมีต้นกุหลาบขาว ออกดอกสีขาวบานสะพรั่งอวดความสวยงามไปทั่วบริเวณลานหินปุ่มและลานหินแตก บานอวดโฉมให้กับนักท่องเที่ยวอยู่เป็นจำนวนมาก เหมาะแก่การมาเที่ยวชม ถ่ายภาพ และศึกษาธรรมชาติ

     กุหลาบขาว  เป็นพรรณไม้ในวงศ์ ERICACEAE เช่นเดียวกับกุหลาบพันปี มีชื่อท้องถิ่นว่า ดอกสามี หรือ ไม ลักษณะต้นเป็นพุ่ม สูงประมาณ 1-3 เมตร มักพบขึ้นอยู่บนภูสูงในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะในพื้นที่โล่งที่เป็นลานหิน ออกดอกระหว่างเดือนมีนาคมถึงเดือนพฤษภาคมของทุกปี ดอกมีลักษณะเป็นช่ออยู่ตามปลายกิ่ง ช่อละ 3-5 ดอก ดอกจะมีลักษณะเป็นสีขาว สีขาวอมชมพู และจะมีสีเหลืองแต้มตามโคนดอก กลีบดอกเชื่อมติดกันเป็นรูปกรวยหรือระฆัง ส่วนใหญ่พบตามภูเขาที่มีระดับความสูง 1,000-1,600 เมตร เมื่อบานเต็มที่จะมองดูเป็นสีขาวสะพรั่งไปทั้งต้น กระจายตามที่โล่งแจ้งที่มีพื้นเป็นหินทราย   ต้นกุหลาบขาวมีความสูงอยู่ในระดับสายตาของเราจึงสามารถถ่ายรูปได้ง่ายและสวยงาม    นอกจากจะพบมากที่ภูหินร่องกล้าแล้ว กุหลาบขาวชนิดนี้ยังพบเห็นได้ที่ ดอยเชียงดาว ภูกระดึง  และภูหลวงอีกด้วย

อัพโหลด 3-4-2013 14:26
     ททท.สำนักงานพิษณุโลก จึงได้ส่งเสริมเพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวในช่วงฤดูร้อน ในสโลแกน “หนีร้อน นอนร่องกล้า ชมกุหลาบขาวบาน บนลานร่องกล้า” ซึ่งจะออกดอกสะพรั่งในช่วงเดือนมีนาคมถึงเดือนพฤษภาคมของทุกปี สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานพิษณุโลก โทรศัพท์ 055 252 742-3 และที่อุทยานภูหินร่องกล้า โทรศัพท์ 055 356 607, 081 596 5977

อัพโหลด 3-4-2013 14:26
อัพโหลด 3-4-2013 14:26

ขอขอบคุณและดูข้อมูลเพิ่มเติมได้
ข้อมูลข่าวสารจาก thai.tourismthailand.org/...
รูปภาพประกอบจาก travel.edtguide.com/...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น