วันพฤหัสบดีที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ห้องน้ำสาธารณะที่ใหญ่ที่สุดในโลกในญี่ปุ่น

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย murakami เมื่อ 15-10-2012 13:29

อัพโหลด 15-10-2012 13:28
ห้องน้ำสาธารณะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก แห่งนี่ อยู่ในจังหวัดจิบะ ประเทศญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นนั้นขึ้นชื่อเรื่องความสะอาด รวมถึงเทคโนโลยีด้านห้องน้ำห้องส้วม นักท่องเที่ยวหรือบุคคลทั่วไปก็หาใช้บริการได้ง่ายๆ ทั้งตามร้านสะดวกซื้อ สถานีรถไฟ ห้างสรรพสินค้า ร้านหนังสือ ริมถนนใกล้แหล่งช้อปปิ้ง หรือแม้กระทั่งตามสวนสาธารณะ แต่ชาวญี่ปุ่นบางคนก็ยังคิดนอกกรอบไปได้อีก จนคิดทำห้องน้ำสาธารณะที่มีลักษณะโดดเด่นขึ้นมา นั่นก็คือห้องน้ำสาธารณะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก
อัพโหลด 15-10-2012 13:28
โดยห้องน้ำสาธารณะที่กว้างใหญ่ไพศาลมีพื้นที่ถึงกว่า 200 ตารางเมตรนี้ ตั้งอยู่ที่เมืองอิชิฮาระ จังหวัดชิบะ ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของกรุงโตเกียว ถูกออกแบบโดยสถาปนิคชื่อดัง Sou Fujimoto
อัพโหลด 15-10-2012 13:28 ตัวห้องน้ำ ที่ใช้ปลดทุกข์ของท่านๆ ทั้งหลายนั้น (มีห้องเดียวนะ) ก็มีขนาดปกตินี่แหล่ะ แถมยังเป็นกระจกใสแจ๋ว.. มองทะลุทลวงได้รอบทิศทางไปถึงไหนต่อไหน เวลาปลดทุกข์ในที่โล่งๆ ท่ามกลางสวนดอกไม้กว้างขวางแบบนี้หลายคนคงจะรู้สึกสุนทรีย์ แต่เชื่อว่าคนส่วนมากคงจะไม่.. ดังนั้นเขาจึงมีม่านไว้เป็นตัวช่วย สำหรับผู้ที่อายดิน อายฟ้า ภูติผี หรือเทวดาอยู่บ้างนะ(แม้จะมีรั้วสูงกว่า 2 เมตรกั้นอยู่ แต่เชื่อว่าหลายๆ คนคงเลือกใช้บริการผ้าม่านมากกว่า)

ห้องน้ำนี้ตั้งอยู่ด้านหน้าสถานีรถไฟ Itabu Station (สาย Kominato Railway Line) เข้าถึงได้ไม่ยาก แล้วก็เหมาะสมสำหรับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมากในหลายๆ เหตุผล
อัพโหลด 15-10-2012 13:28 โปรเจคห้องน้ำสาธารณะที่มีพื้นที่กว้างใหญ่ที่สุดนี้ แม้แต่คนญี่ปุ่นเองก็คิดว่าประหลาดเกินไป สื่อบางสำนักในญี่ปุ่นถึงกับแนะนำกว่าอย่าเผยแพร่เรื่องราวเกี่ยวกับห้องน้ำนี้ออกไปนักเลย แถมบางคนก็ยังกล่าวว่าเป็นการใช้พื้นที่และงบประมาณให้เสียประโยชน์เปล่าๆ (เรื่องพื้นที่.. เชื่อว่าหลายคนคงเข้าใจว่าจำนวนประชากรญี่ปุ่นนั้นมีมาก การใช้สอยพื้นที่นั้นจึงจำกัดจำเกี่ยมาก ส่วนงบประมาณนั้น 10 ล้านเยนสำหรับการก่อสร้างห้องน้ำ 1 ห้อง
อัพโหลด 15-10-2012 13:28 ในขณะที่องค์กรส่งเสริมการท่องเที่ยวของเมืองอิชิฮาระ (Ichihara City Tourism Promotion Department) กล่าวว่า..แต่ก่อนนั้นเมืองนี้ไม่เคยมีห้องน้ำสาธารณะที่เหมาะสมกับนักท่องเที่ยวเลย มีเพียงห้องน้ำแบบเก่าๆ และไม่สะอาดพอ ทั้งๆ ที่เมืองนี้มีจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวหลายอย่าง โดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ที่ซากุระออกดอก รวมถึงทุ่งดอกมัสตาร์ด แม้ในสถานี Itabu จะพอมีห้องน้ำสำหรับผู้โดยสารอยู่บ้าง แต่นักท่องเที่ยวจำนวนไม่น้อยก็ขับรถมาเที่ยวเอง ดังนั้นทางการท่องเที่ยวฯ จึงอยากจะสร้างห้องน้ำไว้รองรับนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ด้วย และเหตุผลที่ต้องการสร้างให้มีความพิเศษ แตกต่างจากที่อื่นก็เป็นเพราะเขาหวังว่าห้องน้ำแห่งนี้จะกลายเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวจุดหนึ่งในงาน Ichihara City Art Festival ซึ่งจะจัดขึ้นในปีหน้า (2013) อีกด้วย นี่ถือว่า.. เป็นเป้าประสงค์ที่จะกระตุ้นการท่องเที่ยวและดึงดูดเม็ดเงินเข้ามาสู่เมืองแห่งนี้เลยเชียวนะ

เรื่องโดย : ทีมงาน www.marumura.com

เจอห้องน้ำ สวนนายดำที่ชุมพร หน่อยมั้ยละเพ่!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น