วันพุธที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ตะลอนทัวร์@จีน (อู่ฮั่น-จางเจียเจี้ย-อู่หลิงหยวน) อัพเดทราคาตั๋วค่ะ

รูปอาจจะไม่ค่อยมีนะคะ เราอยากเรียบเรียงเป็นการเดินทางมากกว่า เผื่อใครจะใช้ประโยชน์ในเส้นทางเดียวกับเราบ้าง พูดจีนไม่เป็นก็เที่ยวจีนได้ ในยุคที่การหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ทง่ายดายกว่าแต่ก่อน ทำให้เราไปเที่ยวจีนทั้ง ๆ ที่พูดจีนไม่ได้เลยสักคำ (กลับมาได้หลายคำ) ก่อนไปหาข้อมูลจากเวปพันทิป ดูจากรีวิวเก่า ๆ พร้อมทั้งสอบถามไปทางหลังบ้านบ้าง ไม่มีของใครที่เรายึดหลัก ๆ ตายตัว เพราะทริปการเดินทางค่อนข้างต่างกัน เอาของหลาย ๆ ท่านมาผสมผสานกัน ก็ขอบคุณทุก ๆ ท่านไว้ ณ ที่นี้นะคะ คณะเดินทางเรามีทั้งหมด 3 คน ทุกคนพูดจีนไม่ได้ สิ่งที่เราทำคือ หาชื่อสถานที่ที่เราจะไปเป็นภาษาจีนกำกับด้วยภาษาอังกฤษ ถ้าที่ไหนมีคำอ่านเป็นจีน เราก็ใส่ไว้ด้วย เพื่อไว้ใช้ประโยชน์ในการให้แท๊กซี่ดู หรือใช้ในการซื้อตั๋ว แล้วก็ทำแพลนคร่าว ๆ ไว้ว่าวันที่เท่าไหร่จะไปไหนบ้าง 15-19 ตุลาคม 2557 วันที่ 15 เราไปถึงสนามบินดอนเมืองแต่เช้า เพราะไฟลท์เวลาเจ็ดโมงกว่า ๆ ไปถึงก็เจอแถวคนจีนต่อคิวกันเยอะเลย เริ่มซ้อมไว้ เพราะ 5 วันนับจากนี้ได้ยินภาษาจีนจนเมาภาษาจีนไปเลย 555 ไปถึงตามกำหนดเวลาคือ 11.35 เดินออกมาก็มาหารถเพื่อไป domistic terminal เพื่อไปหารถแท๊กซี่ไป wuhan railway station สถานีรถไฟความเร็วสูง ขึ้นรถเล็ก ๆ เจอพี่คนไทยที่มาทำธุระที่อู่ฮั่นพอดี พี่เค้าถามว่าจะไปไหน เราก็บอกพี่เค้าว่าจะไปสถานีรถไฟเพื่อต่อไปฉางซา แล้วก็จะต่อไปจางเจียเจี้ย (ในที่นี้คือชื่อเมืองนะคะ ไม่ใช่อุทธยาน) พี่เค้างง ๆ ว่าจะไปจางเจียเจี้ย ทำไมมาลงที่นี่ เราบอกว่าเพราะตอนจองโปร เราเห็นโปรก็จองเลย ไม่ได้คิดว่าอยากไปไหน แต่พอถึงเวลาที่จะได้มาจริง ๆ จุดหมายที่อยากไปมันเปลี่ยน เลยต้องปรับแผนใหม่ พี่เค้าพาไปขึ้นแท๊กซี่ จริง ๆ เรากะเหมา (มีข้อมูลในพันทิปว่า ค่ารถประมาณ 130 Y+ ค่าทางด่วน 10 Y) แต่พี่เค้าคุยให้ สรุปแท๊กซี่กดมิเตอร์ ค่ารถ 115 Y + ค่าทางด่วน 10 Y ค่ะ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 45 นาที มาถึง Wuhan railway station รีบเข้าไปที่ช่องขายตั๋วช่อง 7 เราปริ้นทร์รูปตั๋วจากที่เพื่อนสมาชิกรีวิวไปโชว์เลยค่ะ พร้อมยกมือว่าเอา 3 ใบ แล้วก็เอาตารางเวลารถไฟที่ทำมา (หาข้อมูลได้จาก chinatrainguide.com) ว่าเราอยากได้ตั๋วรอบไหน รถไฟที่เลือก ใช้โค้ด G (คือเร็วที่สุด 302Km/h จะมีเวลาที่จอด เวลาที่ถึง ระยะเวลาในการเดินทางจะเห็นว่า โค้ดเดียวกันแต่ใช้เวลาไม่เท่ากัน เพราะว่า บางขบวนจอดรายทางมากกว่าค่ะ (ทำมาช่วงเวลา 12.38-14.20 น. คือทำช่วงเวลานี้มาเพราะว่า ถ้าไม่ได้ตั๋วช่วงเวลานี้ เราจะไปถึงจจจ.ดึกมาก ๆ แต่ขนาดว่าตรงตามที่คิดเป๊ะ ๆ เรายังไปถึงสี่ทุ่มกว่าเลยค่ะ) ขาไปเราเลือก G531 ค่าตั๋ว 164.5 Y ใช้เวลาการเดินทาง 1.18 ชม. ได้ตั๋วแล้วต้องดูประตูที่รอรถไฟนะคะ (เหมือนเกทของเครื่องบิน) ว่ารอประตูไหน ตู้ที่นั่งเบอร์อะไร ที่นั่งเลขที่อะไร ถ้าไปถึงที่นั่งแล้วมีคนนั่งอยู่ เอาตั๋วเรายื่นให้ดูค่ะ เด๋วเค้าจะลุกไปเอง บางทีจะมีคนเนียนมานั่ง เพราะว่าตอนซื้ออาจโดนจับแยกกับคนที่มา (เราโดนตอนขากลับ) แต่พอเอาตั๋วให้ดูเค้าก็จะลุกออกดี ๆ ค่ะ ย้ายไปที่อื่นแทน พอถึงสถานีฉางซา ก็เดินออกมาเพื่อมาหารถเมล์สาย 63 ค่ะ เราจะนั่งต่อไปอีก 1 ชม. เพื่อไป changsha west bus station ค่ารถ 2 Y นั่งไปสุดสายเลยค่ะ (รถเมล์สาย 63 มีข้อควรระวังค่ะ คือมันจะมี 63 ธรรมดา ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชม. จะวิ่งออกนอก ๆ เมือง ไม่เข้าในที่พลุกพล่าน ส่วนอีกอันคือสาย 63* มันจะมี * อยู่ คือดูได้จากตัวจีน ๆ วิ่ง ๆ แดง ๆ ที่อยู่หน้ารถนะคะ สายนี้ปลายทางเหมือนกัน แต่จะวิ่งเข้าเมือง ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1.30 ชม. อันนี้เราพลาดนั่งตอนขากลับ) เมื่อถึงสถานีรถบัสฉางซา ก็ซื้อตั๋วค่ะ รถมีทุกชม. เอาตัวจีนให้เค้าดูเลย ไปจางเจียเจี้ย บอกเค้ากี่คน ค่ารถ 118.5 Y ค่ะ เดินทาง 4.5 ชม. แวะพักให้เข้าห้องน้ำ 1 ครั้ง มีขนม มีน้ำขายที่จุดพัก เราไปถึงเมืองจางเจียเจี้ยดึกมาก แล้วเราก็เดินไปหารร.ที่จองไว้ล่วงหน้า ไกลพอสมควร ก็เดินตาม google map ค่ะ แต่ไม่กล้าขึ้นแท๊กซี่ กลัวโดนฟัน 555 หมด 1 วันแห่งการเดินทาง ปล.เราซื้อซิม one-2-call จากไทยเปิดโรมมิ่งไปนะคะ ค่าบริการ 5 วัน 2000+vat ต่อได้ทุกเครือข่ายของจีน (ถ้าเลือกเครือข่ายเดียวจะถูกกว่าค่ะ) ซื้อซิมจากโลตัส แล้วโทรไปเปิดที่ call center พนักงานแจ้งว่า ไปถึงจีน จะเล่น FB, Line, Google แล้วก็อะไร ๆ ที่จีนบล๊อค ไม่ได้ แต่เราไปถึง เล่นได้ทุกอย่างนะคะ ไม่มีบล๊อคอะไร แชร์ได้ด้วย ความเร็วก็โอเค ส่วน wifi ของรร. บางครั้งจะเล่น Line ได้ แต่เข้า FB ไม่ได้ ส่วน Google ก็ได้บ้างไม่ได้บ้าง เด๋วมาต่อนะคะ ชื่อสินค้า:   อู่ฮั่น-จางเจียเจี้ย คะแนน:      **CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น