วันเสาร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

~บุกออนเซนลี้ลับที่ Nyuto onsen @Akita~

เนื่องจากได้มีโอกาสอ่านรีวิวของท่านผู้บุกเบิกญี่ปุ่นในรุ่นก่อน (คุณลอร่า อิงกัลส์ ~*) จึงเกิดสภาวะกิเลสพุ่งเป็นอย่างมาก รวมถึงทริปในคราวนี้ ได้มีโอกาสไปเที่ยวในแถบจังหวัด Akita จึงขอชะแว๊ปไปชมความงามของ Nyuto onsen ว่าจะงามบาดตาบาดใจอย่างที่เขาล่ำลือกันหรือป่าว จขกท.จึงขอรวมรวมบรรยากาศที่ได้มีโอกาสไปสัมผัส รวมถึงรวบรวมวิธีการเดินทางไป Nyuto onsen ไว้ให้เผื่อเพื่อนๆที่สนใจนะคะ (หากผิดพลาดประการใด หรือเพื่อนๆมีข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเสริมได้เลยนะคะ) ไปเที่ยวด้วยกันเลยค่ะ! อมยิ้ม22 ปล. เราใช้โทรศัพท์มือถือถ่าย ดังนั้นภาพอาจจะแตกบ้าง อย่าว่ากันน้า อมยิ้ม07 ===============================================================================Nyuto onsen คือ ชื่อของแหล่งบ่อน้ำพุร้อน(ออนเซน) ซึ่งประกอบไปด้วยที่พักแบบญี่ปุ่น (เรียวกัง) 8 แห่ง ตั้งอยู่ในจังหวัด Akita ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศญี่ปุ่น บ่อออนเซนใน Nyuto onsen นี้ จะเป็นบ่อออนเซนแบบโบราณ ซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางธรรมชาติและป่าเขาที่สวยงาม โดยเรียวกังที่เก่าแก่ที่สุดของที่นี่มีประวัติยาวนาน มามากกว่า 300 ปี และเคยมีชื่อเสียงในฐานะแหล่งออนเซนเพื่อการรักษาโรคของเจ้าผู้ครองแคว้น Akita ซึ่งเรียวกังที่เก่าแก่ และมีชื่อเสียงที่สุดในแถบนี้ คือ Tsuru no yu การที่ได้เดินเข้าไปในเรียวกัง และนั่งแช่ออนเซนที่นี่ ทำให้รู้สึกเหมือนได้ตัดขาดจากโลกภายนอก สูดกลิ่นไอของของผื่นป่าและธรรมชาติ ได้ย้อนเวลากลับไปอยู่ในอดีต สัมผัสกลิ่นไอของเอโดะสมัยโบราณ ที่ Nyuto onsen ถูกเรียกว่าเป็นออนเซนลี้ลับนั้น (secret or hidden onsen) นอกจากที่ตั้งของออนเซนที่ซ่อนตัวอยู่กลางป่าเขาแล้ว การเดินทางที่จะเข้าถึงออนเซนนั้น ต้องใช้วิธีการเดินทางหลายต่อเพื่อเข้าถึง (นั่งรถไฟ ต่อรถบัส ต่อรถมินิบัส) รวมถึงบริเวณ Nyuto onsen นั้นยังมีความเป็นกลิ่นอายของธรรมชาติ ชนบทเป็นส่วนมาก นอกจากนี้ สีของน้ำออนเซนยังมีความพิเศษ คือ เป็นสีน้ำนมขุ่นๆ เหมือนกับที่ชื่อ Nyuto onsen (Nyuto แปลว่า หัวนมค่ะ) เวลาลงแช่ออนเซนที่นี่ในฤดูใบไม้แดง สีฟ้าของน้ำจะตัดกับสีแดงของใบไม้ สวยเกินบรรยาย อีกอย่างหนึ่งที่เป็นลักษณะเฉพาะตัวของบ่อออนเซนในแถบนี้ คือ จะมีบ่อออนเซนรวม ที่ผู้หญิงและผู้ชายสามารถแช่รวมกันได้อีกด้วยค่ะ นอกจากจะได้มีโอกาสได้ไปแวะแช่น้ำร้อนที่ Tsuru no yu แล้ว เรายังได้มีโอกาสนอนพักค้างคืนที่ Kuroyu ค่ะ ในส่วนของ Kuroyu นั้น ก็มีความเก่าแก่ไม่แพ้กับ Tsuru no yu คือ ค้นถูกพบตั้งแต่ประมาณ 300 ปีที่แล้ว Kuruyu เป็นออนเซนที่ซ่อนเร้นอยู่ลึกที่สุดในบรรดา Nyuto onsen ทั้งหมด มีที่ตั้งอยู่เกือบบนสุดของยอดเขา ในยามที่ฤดูใบไม้เปลี่ยนสี สีสันของใบไม้แดงจึงมีสีสวยสดกว่าที่อื่น เรียกว่าแดงไปทั้งภูเขา นั่งแช่ออนเซนชมใบไม้แดง ท่ามกลางอากาศเย็นๆ มีความสุขจริงๆค่ะ (ภาพจาก http://www.ryokan.glocal-promotion.com) นอกจากนี้ยังได้มีโอกาสผ่าน Tae no Yu เป็นออนเซนที่มีแม่น้ำเซนดะสึไหลผ่าน จุดเด่นของบ่อออนเซนที่นี่ จึงเป็นวิวของบ่อออนเซนที่หันหน้าเข้าหาน้ำตก นั่งแช่ออนเซน ชมวิวน้ำตก คลอไปกับเสียงของสายน้ำ โรแมนติกใช่ไหมคะ? (ภาพจาก http://www.ryokan.glocal-promotion.com) ในส่วนของเรียวกังอื่นๆ ใน Nyuto onsen แม้ว่าจะไม่ได้มีโอกาสไปเยี่ยมเยีอนในครั้งนี้ แต่ขออนุญาตนำภาพตัวอย่างจาก official website ของ Nyuto onsen มาให้เพื่อนๆได้ชมกันนะคะ เผื่อเป็นทางเลือกให้กับเพื่อนๆทีรักออนเซนท่ามกลางธรรมชาติเหมือนกัน (ภาพจาก http://www.ryokan.glocal-promotion.com) Ganiba onsen Magoroko onsen Ogama onsen Kyukamura onsen ไปดีกว่าค่ะ เห็นแล้วกิเลสพุ่ง อยากกลับไปอี๊กกกก จุ๊บๆหัวใจ =================================================================================วิธีการเดินทาง นั่งรถไฟ: ลงสถานี JR Tazawako station แล้วต่อรถบัส (และต่อมินิบัสอีกทอดในบางเรียวกัง)ขาไปจากสถานี JR Tazawako 1. หลังจากลงจากรถไฟแล้วให้จองรถ minibus ค่ะ (ในบางเรียวกังที่ลงรถบัส แล้วถึงเลย ให้ข้ามขั้นตอนนี้ไปค่ะ) เนื่องด้วยในเรียวกังบางแห่งนั้น หลังจากลงรถบัสแล้ว เราต้องต่อรถ minibus อีกเที่ยว เพื่อเข้าเรียวกัง (เช่น Tsuru no Yu, Tsuru noYu Yamanoyado, Kuroyu) เราจึงต้องติดต่อ Tazawako Tourist Information Center ที่ JR Tazawako station ให้เขาช่วยโทรแจ้งเรียวกังที่เราจะไปว่าให้ส่งรถ minibus มารับเราที่สถานีปลายทางของรถบัสค่ะ (ถ้าไม่ได้จองจริงๆ ส่วนใหญ่ Tsuru no yu จะมีรถ minibus มาที่ Arupa komakusa อยู่แล้ว เพราะแขกเยอะ แต่ Kuroyu ควรจะต้องโทรจองก่อนค่ะ เพราะแขกไม่ได้เยอะเหมือนกับ Tsuru no Yu อาจไม่ได้มีรถมารอที่ป้ายรถ bus ตลอด เพราะถ้าเดินเอง ต้องเดินเกือบครึ่งชั่วโมงขึ้นเขาอีกต่างหาก) 2. ต่อรถบัส Nyuto line : ขึ้นรถบัสที่ป้ายรถบัสเบอร์ 1 โดยป้ายรถบัสจะอยู่ที่หน้าสถานี Tazawako ด้านขวามือค่ะ ส่วนการจ่ายค่าโดยสารจะจ่ายตอนลงจากรถบัสค่ะโดยสามารถตรวจสอบตารางเวลารสบัสที่อัพเดทได้จากเว็ปนี้ (ภาษาอังกฤษ)http://ugokotsu.co.jp/english/time-schedules-of-buses-around-tazawako-area#sec-2 (ตารางรถบัส, ราคาค่ารถบัส, ระยะเวลาการเดินทาง, รูปรถบัส, รูปป้ายรถบัส อยู่ด้านล่างค่ะ)รูปที่ 1: ตารางเวลารสบัส Nyoto line (19 เมษายน - 3 พฤศจิกายน 2557)รูปที่ 2: รถบัส Nyuto line สำหรับไป Nyoto onsen (ขาไป) และป้ายรถบัสเบอร์ 1 3. ลงที่ป้ายรถบัสสถานีตามเรียวกังที่จะไปค่ะ (มีประกาศเป็นภาษาญี่ปุ่นตลอดทางว่าป้ายไหนแล้ว) 3.1 ไป Tsuru no yu หรือ Tsuru no Yu Yamanoyado: ลงที่ป้าย Arupa Komakusa 3.2 ไป Kyukamura Nyuto onsen kyo: ลงที่ป้าย Kyukamuramae 3.3 ไป Tae no Yu: ลงที่ป้าย Tae no Yu onsen mae 3.4 ไป Ogama onsen, Ganiba onsen, Magoroku onsen, Kuruyu onsen: ลงที่ป้าย Nyuto onsenรูปที่ 3: Arupa Komakusa bus stopรูปที่ 4:  Nyuto onsen bus stop 4. ต่อ minibus (กรณีที่บาง onsen ลงแล้วถึงทันที ข้ามข้อนี้ไปได้เลยค่ะ) - Tsuru no Yu: หากใครไม่ได้จองไว้ ให้รอขึ้นรถ minibus โดยขึ้นตอนที่รถของ Tsuru no Yu แวะมาส่งผู้โดยสารที่ Arupa Komakusa เลยค่ะ เวลาที่รถ minibus ของ Tsuru no Yu ที่จะมาถึง Arupa komakusa โดยประมาณ คือ 8.03, 8.53, 10.08, 10.58, 12.08, 13.48, 14.43, 15.43 (ป้ายรถ minibus คือป้ายเดียวกับที่เราลงจากรถ bus ค่ะ, ไม่เสียค่าใช้จ่าย, ใช้เวลาประมาณ 20 - 30 นาที ) - Kuroyu ต้องโทรจองค่ะ ไม่งั้นต้องเดินขึ้นเขาไป 30 นาที (ไม่เสียค่าใช้จ่าย, ใช้เวลาประมาณ 10 - 15 นาที)รูปที่ 5: รถ minibus ไป Tsuru no Yu และ front desk ที่จ่ายค่าเข้าออนเซน และสั่งอาหารรูปที่ 6: Minibus ของ Kuroyu (รถ minibus ที่นี่มีหลายคัน รุ่นจะแตกต่างกันออกไปให้สังเกตสัญลักษณ์ของ Kuroyu ที่ตัวรถค่ะ)ขากลับไปสถานี JR Tazawako 1. ขึ้น minibus (หากใครที่เรียวกังอยู่ติดกับป้ายรถ bus ให้ข้ามขั้นตอนนี้ไปค่ะ) - Tsuru no yu ตารางเวลารถ minibus จาก Tsuru no Yu ไป Arupa komakusa (ขึ้นป้ายเดียวกับตอนที่ลงขามา, ไม่เสียค่าใช้จ่าย, ใช้เวลาประมาณ 20 - 30 นาที) From Tsuru no Yu -- Arupa Komakusa 7.25 -- 8.03 8.30    -- 8.53 9.30     -- 10.08 10.30 -- 10.58 11.40 -- 12.08 13.20 -- 13.48 14.20 -- 14.43 15.20 -- 15.43 -Kuroyu ตารางเวลาที่รถ minibus จะออกจาก Kuroyu ไป Nyuto onsen bus stop นั้น ส่วนใหญ่รถ minibus จะออกจาก Kuroyu ก่อนประมาณ 10 - 15 นาที กับที่รถบัส Nyuto line จะออกจาก Nuyto onsen bus stop ค่ะ เช่น ถ้ารถ Nyuto line bus ออก 8.40 เขาจะนัดให้เรามารอรถ minibus ตรงบริเวณที่จอดรถ ตอน 8.25 น. (ที่เดียวกับที่เรามาลงรถ minibus ตอนขามา ) ทั้งนี้ ควรลงชื่อจองว่าจะขึ้น minibus กลับไปที่ป้าย Nyuto onsen bus stop โดย minubus ที่ front desk ของ kuroyu ค่ะ (สำหรับผู้ที่พักที่ kuroyu ไม่เสียค่าใช้จ่าย และควรถ่ายรูปใบที่ลงชื่อจองไปให้คุณลุงคนขับรถดูด้วย ว่าเป็นชื่อเราจอง เพราะคนขับรถไม่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ค่ะ) สำหรับเวลา ควรมาก่อนเวลาที่ระบุ 15 นาทีของเวลาที่ระบุด้านล่างค่ะ 7.50, 8.40, 9.55, 10.45, 11.55, 14.07, 15.07, 16.22, 17.22, 18.07 (ป้ายเดียวกับบริเวณที่ลงรถ minibus ตอนขามา, ไม่เสียค่าใช้จ่าย, ใช้เวลาประมาณ 10 - 15 นาที) 2. ขึ้นรถบัส กลับไปสถานี JR Tazawako station (รูปรถบัสตามรูปที่ 7, ตารางเวลารถตามรูปที่ 1) รูปที่ 7: รถบัส Nyuto line กลับสถานี JR Tazawako (ต่อข้อมูลทั่วไปของแต่ละเรียวกังใน Nyuto onsen ด้านล่างนะคะ) อมยิ้ม01