วันพุธที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ปัญหาเกี่ยวกับการจองทริปขึ้นโมโกจู ปี 2014

ผมจะไม่เท้าความมากนะครับ ผมเป็นอีกคนที่พลาดการขึ้นโมโกจูมา 2 ปีแล้ว และคิดว่าปีนี้คงจะมีโอกาสได้สัมผัสบรรยากาศข้างบนนั้นสักครั้ง แต่แล้วก็เกิดปัญหาขึ้น... 6 ตุลาคม 2014 เป็นวันที่ทางอุทยานได้ส่งจดหมายประกาศให้นักท่องเที่ยว เข้าร่วมกิจกรรมการเดินป่าระยะไกล พิชิตยอดหินเรือใบอย่าง "โมโกจู" พวกเราหลายคนตื่นเต้น และรีบหาสมาชิกตามที่อุทยานฯ กำหนด รวมถึงอ่านข้อกำหนดและกติกาอยู่หลายรอบ เอกสารที่ทางอุทยานฯ แนบมาเป็นไฟล์รูปภาพ พวกเราอ่านหลายรอบ ซึ่งเนื้อหาข้างในก็ค่อนข้างจะระบุไว้ชัดเจน มีรายระเอียดและกติกาการจองทริป รวมถึงแบบฟอร์ม 1 ที่ใช้แนบส่งในวันที่ 8 ตุลาคม 2014 ที่ทางอุทยานกำหนดมา เชื่อว่าหลายคนคงจะยึดวันที่ระบุไว้ในเอกสารราชการเป็นหลัก และหากนับเวลาแบบสากล เมื่อนาฬิกาเดินไปถึง 00.00.01 ก็ถือว่าเป็นวันใหม่แล้ว ไม่กี่ชั่วโมงต่อมาในวันเดียวกัน ทางเจ้าหน้าที่ก็ประกาศรายละเอียดอีกรอบ ซึ่งเนื้อหาหลักๆ ก็คือ ให้ส่งมาในวันที่ 8 ต.ค. เวลา 00.01 น. มันเกิดการขัดแย้งกันกับการนับเวลาสากล จริงอยู่ทีทางอุทยานบอกให้ติดตามข่าวสารผ่านทางแฟนเพจเป็นหลัก แต่ผมก็ไม่เข้าใจว่าสมัยนี้หน่วยงานอุทยานหรือราชการของเรา ยึดถือคำพูดในเฟสบุ๊คเป็นสำคัญมากกว่าในหนังสือราชการที่เป็นลายลักษณ์อักษรหรอกหรือ...วันที่ 7 ตุลาคม 2557 เชื่อว่าหลายคนคงเตรียมตัวเตรียมใจกับการส่งเอกสารเพื่อจองทริปในครั้งนี้ ผมเป็นหนึ่งในนั้น ที่ตรวจสอบเอกสารแล้วเอกสารอีก กลัวจะพลาดเหมือนหลายปีที่ผ่านมา เวลาเข้าใกล้เที่ยงคืน แต่ก็คงสับสนอยู่ว่า เราควรจะเชื่อเวลาตามหลักสากลที่ทั้งโลกเค้าทำกัน บวกกับตัวอักษรทีประทับไว้ในหนังสือราชการที่ทางทีมอุทยานได้โพสต์ไว้ หรือเราจะเชื่อตัวอักษรจากแอดมินเพจ ที่บอกเวลาส่งเอกสารมาโชว์ในเฟสบุ๊ค ด้วยความรู้สึก 50 - 50 ก็เลยกดส่งไปตั้งแต่เวลา 00.00.03 เอาหละ เราทำดีที่สุดแล้ว ใช่ครับ!!!! พวกเราทุกคนตื่นเต้น ช่วงเช้าของวันที่ 8 ตุลาคม 2557 ก็มีประกาศจากทางอุทยานฯ ว่าเกิดข้อผิดพลาด จากเนื้อหาข้างบนแล้ว ทางทีมงานตั้งใจจะให้เวลา 00.00.01 คือวันที่ 8 แต่ปัญหาคือเวลาที่บอกใน mail มันโชว์เป็น 00.00 น. เอาไงดีหล่ะทีนี้ พวกเราคงทำอะไรไม่ได้ครับ ตอนนี้เหมือนลูกไก่อยู่ในกัมมือของทางเจ้าที่แล้ว เราได้แต่รอบทสรุปที่มันชัดเจนกว่านี้... ช่วงบ่ายของวันที่ 8 ตุลาคม 2557 ก็มีข้อสรุปจากทางอุทยานฯ โดยมีเนื้อหาสำคัญเหมือนกับรูปข้างบน... จากเหตุการณ์ข้างต้น ผมมีคำถามที่อยากจะถามคนทั่วไปส่วนใหญ่ว่า 1. เราควรใช้คำอ้างอิงจากหนังสือที่เป็นลายลักษณ์อักษร หรือตัวอักษณจากเฟสบุ๊ค 2. การนับเวลาเปลี่ยนวันแบบสากล เมื่อถึงเวลา 00.00.01 ควรเป็นอีกวันแล้วใช่มั้ย? สุดท้ายแล้วผมอยากให้ทางอุทยานเปิดรับสมัครใหม่ แจ้งกำหนดการและกติกาใหม่อีกรอบ เพื่อความชัดเจนและความยุติธรรมกับนักท่องเที่ยวที่ตั้งหน้าตั้งตารอมาเป็นปีๆ บางที การเดินขึ้นโมโกจูครั้งนี้ อาจเป็นโอกาสสุดท้ายของใครคนใดคนหนึ่งก็ได้ ยังไงก็ฝากเรื่องนี้ด้วยละกันนะครับ นักท่องเที่ยวที่นั่งรอหน้าคอมตอนเที่ยงคืนเมื่อวานคนหนึ่งขอบคุณครับ แก้ไขข้อความเมื่อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น