วันพุธที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2557

เมื่อต้องมาเป็น แรงงานต่างดาว ณ ตุรกี ( โบดรุม )

ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ที่ประเทศของเรากำลังจะเข้าสู่ความสงบสุข ที่ทำงานยังไม่มีนโยบายโละพนักงาน จึงได้ส่งหนังสือไปขอความช่วยเหลือจากสาขาต่าง ๆ ในต่างประเทศ เดือนเมษายน สาขาโบดรุม ซึ่งเป็นสาขาน้องใหม่ล่าสุดในเวลานั้น ( ก่อนที่ไทเปจะตามมาติด ๆ ในอีกไม่กี่เดือน ) เป็นสาขาแรกที่ตอบรับมา พวกเราตื่นเต้นดีใจกันมาก เสริชในยูทูบยิ่งตื่นเต้น มีแต่สิ่งสวยงาม เดือนนั้นแผนกผมรุ่นพี่คนหนึ่งได้รับเลือกไปก่อน แต่ต่อมาต้องสละสิทธิ์เพราะได้เลื่อนตำแหน่ง ส่วนแผนกอื่น ๆ ได้เดินทางปลายเดือนนั้นคลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ จนกระทั่งต้นเดือนมิถุนายน มีอีเมล์ตอบรับจากสาขาโบดรุมก็ ส่งมา รอบนี้ไปกันหลายคน พวกเราไม่เคยไปต่างประเทศกันมาก่อน แต่โชคดีว่าเป็นการช่วยเหลือภายใน  ฝ่ายพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ได้อบรมพวกเราก่อน เกี่ยวกับการเตรียมเอกสาร หลายคนรวมทั้งผมเองต้องไปทำพาสปอร์ต พวกเราเลือกไปที่ศูนย์ราชการเลยเพราะเวลาค่อนข้างกระชั้นชิด หลังจากยื่นเอกสารขอทำหนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต ) รอประมาณสามวันทำการ ( กรณีไปรับเอง ) เนื่องจากรอบนี้มีกันหลายคนจึงไม่ได้ไปพร้อมกันทีเดียว แล้วแต่ว่าเอกสารใครเรียบร้อยก่อน การทำวีซ่าเข้าตุรกีต้องเตรียมหลักฐานไปให้พร้อม เพราะสถานทูตรับทำเรื่องไม่กี่ชั่วโมง ( พวกเราไปอยู่ตุรกี 60 วัน ) เขียนรายละเอียดให้ชัดเจน วันรุ่งขึ้นเราก็ได้วีซ่า อีกสามวันต่อมาก็ออกเดินทาง พวกเราเดินทางด้วยสายการบินเตอร์กิช แอร์ไลน์ + อีกครึ่งลำที่ยกมาจากการบินไทย ด้วยความที่ไม่เคยออกนอกประเทศ เวลากรอกเอกสารต้องเทียวถามกันอยู่ตลอด แล้วต้องไปเข้าเครื่องสแกนอีก ตอนนั้นยังไม่รู้ว่าให้เอาโน๊ตบุ๊คขึ้นเครื่องไปด้วย เก้ๆกังๆ แสดงอาการบ้านนอกเลยล่ะ  ห้าทุ่มครึ่งเราก็โบกมือลา ราชอาณาจักรไทย ประเทศแม่อันเป็นที่รักของเรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น