วันอังคารที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

4 วัน 3 คืน...หลับเต็มตื่นที่วังเวียง

สวัสดีค่ะ...ได้มีโอกาสไปเที่ยวที่วังเวียงมา เห็นหลายๆท่านไปเที่ยวแล้วถ่ายรูปมาโชว์กัน สวยเหลือเกิน อยากจะไปขึ้นมามั่งสิคะ ทำไงดี เอาไงดี ไปไงดี กำหนดการเดินทางเลยละกัน ขอลางานสัก 2 วัน (พฤ-ศ) ไป 4 วัน 3 คืน ศึกษาเส้นทางล่วงหน้า 1 อาทิตย์ เก็บกระเป๋าล่วงหน้า 1 วัน แล้วเดินทางกันเลย เย่ ทีนี้ด้วยความชอบเที่ยวกันทั้งคู่ เที่ยวไปก็โพสรูปไป หลายคนก็ชอบหลายคนก็ถาม เลยเกิดแรงบันดาลใจ ลองหัดนั่งเทียนเขียนเป็นรีวิวพาเที่ยวดูหน่อยละกัน และนี่ก็เป็นครั้งแรกกับการตั้งกระทู้และการเขียนรีวิวพาเที่ยวค่ะ กำหนดการเดินทางก่อนเลยค่ะ ระยะเวลา : 4 วัน 3 คืน (พฤ.ศ.ส.อา) จำนวนคน : 2 คน งบประมาณ : ประมาณ 5000/คน (ใช้จ่ายลืมจด T T) ของจำเป็น : ปากกา / ยากันยุง / รองเท้าแตะรัดส้น / กล้อง / ผ้าขนหนู / พาราเซตามอลวันที่ 1: เริ่มการเดินทาง [05.55 - 06.55น] กรุงเทพ - อุดรธานี โดยสายการบิน Lion Air ราคาโปรโมชั่น ที่นั่งเลือกกันเอง เลือกไปตั้งต้นที่อุดรค่ะ เนื่องจากที่อุดรมีรถไปถึงวังเวียงเลยและหลายๆรีวิวบอกว่านั่งรถสาย อุดร-หนองคาย-วังเวียง สะดวกสบายที่สุดเลยเลือกใช้เส้นทางนี้ค่ะ ช่วงนี้ก็ไม่มีอะไรมาก ตื่นให้ทัน เก็บของให้ครบ เอกสารไม่ตกหล่นเป็นพอค่ะ [07.10 - 07.30น] สนามบินอุดร - ท่ารถ บขส โดยรถสามล้อ หลังจากลงที่สนามบินอุดร ก็แบบอ้าว ไป บขส. ยังไงล่ะ สุดท้ายเลือกเดินออกมาถามด้านหน้าเลยค่ะ พี่รปภ. เขาน่ารักถามไปเลยได้ความว่า 1. สะดวกมาก เวลาดี เหมาแท็กซี่ไป 200บาท/คัน 2. สะดวกมาก เวลาดอง ผู้โดยสารเต็มถึงออกนะ รถตู้ 80บาท/คน แกให้มา 2 ทางเลือก ลังเลเลยค่ะ เดินไปข้างหน้าอีกนิดก่อนละกันเช้าๆเดินเอาก็ได้ งกไง เดินมาอีกนิดเดียวเท่านั้นแหละ นั่นไงมีสามล้อจอดอยู่ พุ่งไปเลยค่ะ เพราะฉะนั้นเพิ่มให้อีกข้อ 3. สะดวกไม่มาก เดินนิด เวลาดี รถสามล้อหรือสกายแล็ป 100บาท/คัน จริงๆถ้าเดินไปหาขึ้นรถเมล์โดยสารด้านหน้าเลยจะไกลมากค่ะ คาดว่าเสียเวลาเยอะเลยแหละค่ะ ระหว่างทางนั่งรถไปลองคำนวณเวลาจากสนามบินมาบขส.จะอยู่ที่ 20 นาทีค่ะ ถ้าเดินออกมาหารถเองนี่มี 1 ชั่วโมงแน่ค่ะ[08.30 - 16.00น.] อุดร-หนองคาย-วังเวียง โดยรถประจำทางโดยสาร 20 นาทีถึงแล้ว บขส. แล้วค่ะ จุดสังเกตจะอยู่แถวๆ เซนทรัลอุดรฯ....รถจะไปจอดให้ด้านหน้าทางเข้าเลยค่ะ ถึงบขส.นี่ขี้อายเลยนะ ลงจากรถนี่ไม่กล้าสบตาใครเลยค่ะ พี่ๆทุกคนมารุมเหมือนดาราหน้ากล้องเลยค่ะ กลัวค่ะ...กลัวเผลอตัวเดินตามพี่เขาไปซื้อตั๋วขอนแก่น นครพนม อุบลไรงี้ เปลี่ยนที่เที่ยวเฉยเลยนะคะ เพราะฉะนั้นตั้งสติดีๆเลยค่ะทุกคน พึงระลึกว่าเรานี่จะไปวังเวียงนะ ลงจากสามล้อปุ๊ปให้เดินเข้าตัวอาคารไปได้เลยค่ะ จุดซื้อตั๋วจะอยู่ด้านซ้ายมือ มี 2 สาย ไปเวียงจันทน์ กับวังเวียง เลือกสายอุดร-หนองคาย-วังเวียง เตรียมเงินคนละ 320 บาทพร้อมพาสปอร์ต คนขายถามอายุ 1 คำถาม ตอบถูกจ่ายตังค์เป็นอันจบ เดินไปรอขึ้นรถได้ค่ะ รถไปวังเวียงจะมี 1เที่ยว/วัน เท่านั้น ออก 8.30 น ส่วนรถไปเวียงจันทน์มีหลายรอบเลือกได้ตามสบาย แต่นี่ขี้เกียจไปต่อรถที่เวียงจันทน์เลยเลือกสบายนั่งยาวไปเลยค่ะ ระหว่างรอนี้ก็แวะหาอะไรลองท้องไว้นะคะเพราะเราจะต้องนั่งรถกันยาวเลยค่ะ และเราก็เลือกมานั่งทานขนมปังและไข่กระทะรอกัน เป็นร้านริมฟุตบาทตั้งอยู่ตรงข้าม บขส เลยค่ะ 8.30 น ได้เวลารถออก ขึ้นไปนั่งตามที่เขาระบุไว้หลังจากนั้นก็สลบค่า สะลึมสะลือตื่นมาช่วงที่รถมาจอดที่ บขส.หนองคายค่ะ รถจะมารับคนที่ บขส.หนองคายอีก 1 จุด แล้วจะออกจากหนองคาย ประมาณ 10.00 น. หลังจากรถออกจาก บขส.หนองคายแล้ว บนรถพนักงานจะแจกเอกสารที่ต้องเขียนข้อมูลส่วนตัวเพื่อใช้ยื่นที่ด่านฝั่งลาวค่ะ เขียนไว้ให้เรียบร้อยเลยนะคะจะได้ไม่เสียเวลาค่ะ....ของจำเป็นที่เกริ่นไปตอนแรกที่ต้องใช้ในตอนนี้ก็คือปากกานั่นเองค่าา+++เข้าช่วงทางการ ด่านไทย-ลาว+++ เมื่อรถไปจอดที่ด่านไทย ก็ไปขอเอกสารขาออกเพิ่มอีก 1ใบนะคะ กรอกข้อมูลตรงนั้นเลยค่ะ ใบที่แจกบนรถเก็บไว้ก่อน รวมทั้งหมดจะมี 2 ใบละ.....หลังจากนั้นก็เอาพาสปอร์ต + เอกสารขาออกไปยื่น เมื่อเจ้าหน้าที่ประทับตราผ่าน ก็เดินไปขึ้นรถคันเดิมซึ่งจะวิ่งไปจอดรออยู่ข้างหน้าแล้วค่ะ เมื่อถึงด่านฝั่งลาว รถก็จะจอดอีกครั้งเพื่อให้เราทำเรื่องเข้าเมืองค่ะ ลงจากรถก็เดินไปเข้าคิวซื้อ  ONE WAY TICKET ก่อนคนละใบนะคะ ใบนี้จะเป็นเหมือนค่าธรรมเนียมเข้าเมือง หลังจากนั้นก็เอาพาสปอร์ต + เอกสารที่เค้าแจกบนรถไปยื่นตรวจคนเข้าเมือง เมื่อเจ้าหน้าที่ประทับตราผ่าน ก็เดินต่อไปเพื่อเสียบ ONE WAY TICKET ผ่านประตู (เหมือนทางผ่านรถไฟฟ้า BTS) แล้วเดินไปขึ้นรถคันเดิมซึ่งจะวิ่งไปจอดรออยู่ข้างหน้าแล้ว หลังจากนั้นก็นั่งรถยาวกันไปเลยค่ะ**จะมีธนาคารอยู่บริเวณนั้นเลย สามารถแลกเงิน Kip ได้เลยค่ะ ช่วงที่แลก(16/10/14) 1 บาท ประมาณ 249 Kip** ที่วังเวียงใช้เงินได้ทั้งกีบ และเงินบาทไทย แต่ว่าอัตราแลกเปลี่ยนแต่ละร้านจะไม่เท่ากัน จึงแนะนำให้ใช้เงินกีบมากกว่า อีกอย่างคือเขาไม่ค่อยรับเงินเหรียญค่ะ หลังจากผ่านด่านไทย-ลาว...หลับยาวค่ะ ถูกปลุกอีกทีระหว่างทางไปวังเวียง เขาจะมีจุดพักรถให้เราได้ซื้อขนม ส่วนใหญ่นำเข้าจากไทย เป็นไปได้ซื้อมาตั้งแต่เซเว่นแถว บขส.ได้เลยค่ะ และเข้าห้องน้ำ(1000 กีบ) ดูเวลานี่ก็นั่งกันมาแล้ว 3-4 ชั่วโมง ก็นะลงไปยืดเส้นยืดสายกันก่อนค่ะ...ยังต้องนั่งกันอีกไกลค่า แก้ไขข้อความเมื่อ