วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

หนาวนี้ที่.... ??? น่านนนนน สินะ

เข้าหน้าหนาวเมื่อไหร่ เป็นต้องคิดถึงทิวเขาสวยๆ อากาศเย็นๆ จุดมุ่งหมายที่แรกแว๊บเข้ามาในหัวคือ...ภูทับเบิก แต่จุดหมายก็ใช่ว่าจะเป็นปลายทางเสมอไป เพราะก่อนวันเดินทางเพียงไม่กี่วันบังเอิญไปเจอรูปม่านหมอกบนดอยเสมอดาว แถมวลีเด็ด “กลางคืนมองดาว เช้ามองทะเลหมอก” ปลายทางของเราจึงสิ้นสุดที่ "ดอยเสมอดาว".... ใจคนมักผันแปร... น่านนนนสินะ ^^ พวกเรา 3 สาว (เหลือน้อย) เริ่มออกผจญภัยกันในค่ำวันศุกร์ที่ 07-พ.ย.-57 หลังจากเลิกงาน วิ่งผ่านน้ำ เก็บกระเป๋า ก็ไป (สาย) พร้อมกันที่ท่ารถทัวร์นครชัยแอร์ ชลบุรี เราจองตั๋วรถ ชลบุรี-น่าน เวลา 18.58 น. ก่อนวันเดินทางไว้แล้ว และโชคดีที่รถเข้าท่าช้ากว่าเวลาในตั๋ว ไม่งั้นพวกเราคงได้เริ่มโบกรถตั้งแต่ชลบุรีเป็นแน่ๆ 555 พอขึ้นรถปุ๊บ เพื่อนสาวก็ได้เพื่อนคุยปั๊บ เป็นคุณยายที่จะกลับบ้านที่น่าน ต้องไปต่อรถที่เวียงสา ไปนาน้อยเหมือนกัน เม้าท์มอยกันจนเกือบจะได้เปลี่ยนปลายทางไปเป็นบ้านคุณยายแทนซะแร๊ว แต่ด้วยความเสียดายเงินค่าเต้นท์ที่โอนไปจองไว้แล้ว เลยขึ้นดอยเหมือนเดิม ^^" รถนครชัยแอร์ไม่ได้เข้าขนส่งเวียงสา ส่งเราลงแค่หน้าโลตัส อ.เวียงสา พวกเราลงรถพร้อมกับคุณยาย ประมาณ 05.45 น. ของเช้าวันเสาร์ที่ 08-พ.ย.-57 คุณยายบอกว่าให้รอโบกรถสามล้อที่นี่เดี๋ยวก็มา แต่ด้วยความตื่นเต้นของเพื่อนเรา เราก็เลยอำลาคุณยายที่หน้าโลตัส แล้วก็เดินเท้ามุ่งหน้าเข้าขนส่ง ก่อนเข้าขนส่งก็แวะล้างหน้าล้างตาที่ปั๊ม ปตท. ไปถึงขนส่งก็ประมาณ 6.15 น. ซึ่งปรากฏว่ารถ นาน้อย-นาหมื่น ออกไปเรียบร้อยแล้วตั้งแต่ 6.00 น. (ซึ่งคุณยายก็แซงเราขึ้นรถไปเรียบร้อยแล้วเช่นกัน T-T) จะมีอีกรอบก็ 07.30 น. หมายความว่าเราต้องนั่งรอที่ขนส่งไปอีกประมาณเกือบชั่วโมงครึ่ง.... แต่เราก็... รอ (รถที่นี่ออกเป็นรอบ ทุกๆ ชั่วโมงครึ่ง และออกตรงเวลา เพื่อนๆ ที่จะไปถ้าไม่อยากรอเหมือนพวกเราก็รักษาเวลาดีๆ นะคะ) แล้วเราก็ได้ขึ้นรถ มุ่งหน้าสู่ อ.นาน้อย ที่นี่ไม่มีกระเป๋ารถเมล์ จะมีพี่ผู้หญิงขึ้นรถกลางทางมาเก็บค่ารถ และจดไปบอกคนขับว่าแต่ละคนลงที่ไหนบ้าง ตลอดสองข้างทางที่มุ่งสู่นาน้อย เป็นทิวเขาสวยมาก... ถ้าใครอยากเก็บภาพข้างทางแนะนำให้นำกล้องที่มีระบบกันสั่นสะเทือนไปด้วย ประคองด้วยมืออย่างเดียวไม่สามารถ ^^" เราลงหน้า รร. บ้านนาราบ ค่ารถคนละ 40 บาท ไปถึงหน้าโรงเรียนก็ประมาณแปดโมงกว่าๆ ความตั้งใจแรกคือเราจะเข้าไปหาอะไรกินแถวตลาดสดเทศบาล แต่คุณลุงแถวนั้นบอกว่าเรามาสายตลาดวายไปแล้ว T-T ระหว่างที่ยืนหมุนไปหมุนมาว่าจะเอายังไงกันดี ก็มีเพื่อนร่วมทางที่จะขึ้นดอยเสมอดาวเหมือนกัน มาหาอาสาสมัครรวมกันเช่ารถขึ้นดอย น้าคนขับบอกว่าเหมาไป 8 คน 500 บาท เราบวก ลบ คูณ หารแล้ว เห็นว่าตกคนละประมาณ 65 บาท ก็เลยตกลงร่วมเดินทาง ก่อนขึ้นดอย คุณน้าคนขับแวะ 7-11 ให้เรา เพื่อซื้อเสบียง อากาศเย็นๆ ก็ต้องคู่กันกับอาหารอุ่นๆ จะเป็นอะไรไปไม่ได้เลย นอกจาก มาม่าร้อนๆ กาแฟอุ่นๆ ขนมปัง ขนมขบเคี้ยว พวกเราก็หยิบอย่างละเล็กอย่างละน้อย และอย่างไม่ค่อยมีสติ พอคิดเงินเท่านั้นล่ะ แม่จ้าวววว หมดไป ห้าร้อยก่าๆ สติกลับคืนมา... แต่ช้าไปแระ T0T พวกเราเลยคิดซะว่าอย่างน้อยมันก็จะเป็นอาหารของเราไปอีก 2-3 มื้อ ระหว่างอยู่บนดอย จากนั้นก็พาเราไปแวะกินอาหารเช้าก่อนขึ้นดอย แต่พวกเรายังไม่หิว คุณน้าก็เลยแนะนำร้านกาแฟสดให้ แอบรู้ใจกัน ณ จุดนี้ ^^ (ร้านอยู่ขวามือ ทางขึ้นดอย รสชาติดี ราคาไม่แพง แต่จำชื่อร้านไม่ได้) Go Go Go สู่ดอยเสมอดาว... ม่านหมอก และทิวเขาสวยๆ เบื้องล่าง รอรับเราบนยอดดอยอย่างอบอุ่น... อ้อ... มีพี่ๆ เจ้าหน้าที่หนุ่มๆ รอรับด้วย น่ารัก และใจดีทุกคน ^0^ พวกเราโอนเงินค่าเต้นท์มาเรียบร้อยแล้ว ก็แจ้งชื่อกับพี่เจ้าหน้าที่ ตรงนี้ต้องเสียค่าเข้าอุทยานคนละ 20 บาท จากนั้นพี่เจ้าหน้าที่ก็พาเราไปที่เต้นท์ หลังจากเก็บสัมภาระ สำรวจห้องน้ำ ห้องส้วมเรียบร้อยแล้ว เราก็เตรียมตัวจะไปสำรวจโลก เอ่ยยย สำรวจดอยกันต่อ เนื่องจากเราขึ้นไปบนดอยเป็นกลุ่มแรกๆ แทบจะไม่มีนักท่องเที่ยวเลย ทำให้ได้ชื่นชมธรรมชาติแบบเต็มอิ่ม ถึงตรงนี้ไม่สามารถบรรยายได้ด้วยตัวอักษร ต้องสัมผัสด้วยตาตัวเองเท่านั้น ปล. ความงามของนางแบบ อาจทำให้ความงามของธรรมชาติลดลง ^^" ที่น่าเสียดายมาก เนื่องจากก่อนหน้านี้มีแผ่นดินไหว ประกอบกับเพิ่งจะหมดฝน ทำให้ทางอุทยานไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปชมความสวยงามบนผาหัวสิงห์ อดไปตามระเบียบ T-T เจ้าหน้าที่บอกว่าไม่แน่ใจว่าจะสามารถอนุญาตให้เข้าชมได้อีกเมื่อไหร่ ต้องให้เจ้าหน้าที่จากกรมธรณีวิทยาขึ้นไปสำรวจก่อน ถ้ามีรอยแยกมาก อาจจะไม่อนุญาตให้ขึ้นไปถาวร T0T หลังจากชมดอยเสมอดาว และถ่ายรูปจนเต็มอิ่มแล้ว เราก็จะมุ่งหน้าไปผาชู้กันต่อ... ขอต่อพรุ่งนี้นะฮัฟ ^^" ชื่อสินค้า:   ดอยเสมอดาว-ตัวเมืองน่าน คะแนน:      **CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว