วันอาทิตย์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

เมื่อผมเติมน้ำมันจากปั๊มป์ในตำนานของชาวไทย

เรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อสักสามสี่วันก่อน เมื่อผมเดินทางกลับจากเพชรบูรณ์ ผมให้น้องขับรถของผมเป็นโตโยต้าอัลติสปี2008 รถคันนี้ผมใช้งานมาหนักมากสองแสนกว่ากิโล แต่ยอมรับว่ามันไม่เคยงอแงเลย ทั้งที่ผมไม่ค่อยดูแลมันเท่าที่ควร แต่วันนี้กลับมีเรื่องผิดปกติเกิดขึ้น เราเดินทางออกมาจากเพชรบูรณ์มาไกลพอสมควรน้องก็เพิ่งสังเกตได้ว่าไฟเตือนน้ำมันแดงขึ้น แต่บริเวณนั้นมืดสนิท ไม่มีปั๊มไกล้ๆแน่ๆ แต่เรารู้ว่าถึงขึ้นเตือนแต่รถก็ยังขับได้อีกไกล น่าจะพอถึงปั๊มสักแห่งก่อนรถดับ จากตรงนั้นน่าจะประมาณห้าสิบกิโล เราก็เจอปั๊มเชล เป็นปั้มป์ที่กรังมากๆ เก่ากรังตามประสาปั๊มป์ต่างจังหวัด แต่เราก็ไม่กล้าเสี่ยงไปหาปั๊มป์ข้างหน้า เราเลยตัดสินใจเติมไปก่อนเป็นโซฮอล91 500บาท ได้มาประมาณเกือบ 15 ลิตร เกจน้ำมันขยับมาเกือบครึ่งถังในทันทีที่บิดกุญแจ แล้วเราก็วิ่งรถออกมา พูดกันว่าเจอปั๊มดีๆค่อยแวะเติมอีก พูดยังไม่ทันขาดคำ ขับมาแค่ไม่ถึงกิโล ก็เจอปั๊มป์ในตำนานของชาวไทย ที่เรียกเช่นนั้นเพราะปั๊มป์นี้เป็นตำนานจริงๆ มีเรื่องเล่ามากมายสำหรับยี่ห้อนี้ จนมีคำเตือนว่า "อย่าเติมปั๊มป์นี้ ไว้เข้าห้องน้ำกับแวะซื้อของก็พอ" แต่เราก็ไม่กล้าเสี่ยง เพราะอีกไกลกว่าจะถึงกรุงเทพ ผมเลยตัดสินใจว่าเติมเหอะ (ถึงไม่อยากเติมก็ตาม) ว่าแล้วก็จัดโซฮอล91ไปอีก500 เลขขึ้นมาเกือบ15ลิตรเท่ากัน(รวมเป็น30ลิตรโดยประมาณ) แต่ เกจน้ำมัน ไม่ขยับ อาการแบบนี้ผมเคยเกิดตอนขับวีออส คือผมไม่ได้ดับเครื่อง เข็มเลยขึ้นช้ามาก แต่นี่ก็ดับเครื่องปกติเหมือนตอนที่เติมเชลก่อนหน้า ซึ่งไม่มีปัญหาอะไรเลย เกจน้ำมันพังกระทันหันหรืออย่างไรไม่ทราบ แต่ผมถามเด็กปัมป์ เด็กพูดพร้อมกันเลยว่า "อ้าว เป็นอีกและ" ผมงงเลย เด็กมันว่ามีหลายคันเป็นแบบผม บางคันกลับรถมาเลย แต่พอมาถึงน้ำมันปัมป์ เกจน้ำมันก็ขึ้นแล้ว ปกติดี เด็กยืนยันว่าขึ้นแน่ๆ ขับไปสักพักจะค่อยๆขึ้น ผมเลยตัดสินใจจอดรอ ก็จริงอย่างว่า เกจน้ำมันค่อยๆขึ้น แต่เด็กปั๊มป์ก็ง่วนกับการเขย่าสายน้ำมันดูที่หัวจ่าย พลางตะโกนถามว่าขึ้นไหมๆ เด็กวัยรุ่นทั้งนั้น ผมเห็นท่าไม่ดี เพราะเราต่างถิ่น เลยขับรถออกมา น่าจะปลอดภัยกว่า พอขับรถมาเรื่อยๆ น้ำมันก็ขึ้นอย่างรวดเร็ว(เร็วกว่าจอดรอ) ด้วยความสงสัย น้องเลยโทรถามเพื่อนผู้มากประสบการณ์ เค้าเล่าว่าเป็นการอัดอากาศผ่านหัวจ่ายอะไรสักอย่าง พูดตามตรง ผมฟังไม่ค่อยเข้าใจนักเนื่องจากฟังผ่านสปีกเกอร์ แต่เพื่อนน้องมันบอกว่า ให้ลองไปเปิดฝาถังดูว่ามีเสียงลมสวนออกมาไหม ถ้ามีแสดงว่าโดนโกง ผมเลยทดลองดูตามเขาว่าคลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ แต่นั่นก็ยังไม่ทำให้เราหายสงสัย เราพยายามคิดว่าอาจเป็นเพราเกจเราเสียกระทันหัน หรือไอ้ปั๊มป์แรกอาจใส่อะไรมาทำให้เกจเราพัง หรือเด็กปั๊มป์เป็นคนโกง บลาๆๆ แล้วไอ้เสียงฟี่ที่ออกมาเมื่อกี้อาจมาจากการขับรถแล้วมันขเย่ารึเปล่านะ เราเลยลองขับไปอีกไกลเพื่อจะลองเปิดฝาถังอีกครั้ง ถ้าแก๊สที่ออกมามันเกิดจากการขับรถเขย่าไปมา มันก็น่าจะดังอีกครั้งคลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ แต่อย่างที่เห็นไม่มีเสียง เอาล่ะ ตอนนี้เกจผมเสียหรือไม่ คำถามเกิดขึ้นในใจ ผมตัดสินใจขับรถต่อยาวในวันถัดมาโดยปล่อยให้น้ำมันขึ้นเตือน และตั้งทริปไว้ ให้ขับต่อไปจนเข็มตกไต้E และไกลประมาณไกล้ๆ50กิโล เพื่อให้น้ำมันเหลือไกล้เคียงกับที่เติมวันก่อน แต่ด้วยความที่ขับรถตอนเย็นในเมืองผมเลยปล่อยวิ่งมาได้แค่43กิโล ก็เห็นว่าจำเป็นต้องเติม ไม่เช่นนั้นผมคงได้เข็นกลางกรุงแน่ๆ จากนั้นผมก็เลือกเข้าปั๊มป์เชลและเติมทีเดียว1000บาท ได้ประมาณ30ลิตรเท่าๆกัน มาลองดูผลกันนะครับคลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ ส่วนตัวมั่นใจว่าเกจของผมไม่เสีย และเด็กไม่ได้โกงแน่ๆ ผมเชื่อว่ามีพลังงานบางอย่างในน้ำมันจากปัมป์ในตำนานของชาวไทยแห่งนี้ ผมมองในแง่ดีว่า ผมได้น้ำมันครบลิตรตามที่จ่าย เพราะความรู้สึกที่ผมวิ่งรถ ผมไม้ได้คิดว่าน้ำมันหมดเร็วกว่าปกติแต่อย่างใด แต่อาการที่เกิดขึ้นผมไม่เชื่อว่าน้ำมันที่ผมใส่เข้ามาในรถนั้นปกติ เอาเป็นว่า เพื่อความสบายใจ ปั๊มนี้จะยังคงเป็นปั๊มป์แวะเข้าห้องน้ำในดวงใจของผมต่อไป แต่เรื่องเติมน้ำมัน เราจบกันตรงนี้นะ (ผมว่าทุกคนรู้ว่าผมหมายถึงปั๊มป์อะไรนะ ใช่มั๊ย)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น