วันจันทร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

มือใหม่เที่ยวญี่ปุ่น Kyushu, Hiroshima, Osaka ดูใบไม้เปลี่ยนสีพร้อมซากุระนอกฤดูกาล

สวัสดีครับเพื่อนๆทุกคน ผมเขียนกระทู้รีวิวนี้เป็นครั้งแรก หากมีอะไรผิดพลาด ก็ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะครับ

ผมมีโอกาสไปเที่ยวญี่ปุ่นมาเมื่อวันที่ 2 - 13 พย. 57 ที่ผ่านมาเป็นครั้งแรก ถือว่าเป็นการผจญภัยที่ยาวนานสำหรับคนเริ่มหัดเที่ยวต่างประเทศเองอย่างผม 555 โดยกระทู้นี้ผมมีความตั้งใจว่าจะรวมประสบการณ์(อันมั่วซั่ว)ของผมที่ได้จากการไปเที่ยวครั้งนี้ เผื่อมันจะเป็นประโยชน์สำหรับ เพื่อนๆที่กำลังอยากลองไปเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเองเป็นครั้งแรกนะครับ หากใครมีอะไรสงสัย ถ้าผมตอบได้ ผมจะตอบให้นะครับ

รายการเที่ยวของผมมีดังนี้ครับ
วันที่ 1 : ลงเครื่องที่ฟุกุโอกะ เดินทางไปยุฟุอิน (JR North Kyushu)
วันที่ 2 : เที่ยวเบปปุ (JR North Kyushu)
วันที่ 3 : เที่ยวภูเขาไฟ อะโสะ (JR North Kyushu)
วันที่ 4 : เที่ยวศาลเจ้าดาไซฟุ และ ฟูกุโอกะ
วันที่ 5 : เที่ยวนางาซากิ (JR All)
วันที่ 6 : เที่ยวคุมาโมโต้ (JR All)
วันที่ 7 : เที่ยวฮิโรชิม่า (JR All)
วันที่ 8 : เที่ยวโอซาก้า (JR All)
วันที่ 9 : เที่ยวเมืองโอบะระ ดูซากุระนอกฤดู (JR All)
วันที่ 10 : เที่ยวเกียวโต (JR All)
วันที่ 11 : เที่ยวโอซาก้า (JR All)
วันที่ 12 : กลับกรุงเทพจากโอซาก้า

โดยเว็บไซต์ที่ผมใช้ในการหาข้อมูลการท่องเที่ยวมีดังนี้ครับ
http://www.hyperdia.com/en/ เว็บยอดนิยมสำหรับดูตารางรถไฟครับ เพียงแค่รู้ชื่อสถานี วันเวลาที่อยากนั่งรถไฟ เราก็จะรู้รอบการเดินทางได้ทันที ^^
http://www.japan-guide.com/ เว็บข้อมูลพื้นฐานในการท่องเที่ยวที่ต่างๆทั่วญี่ปุ่น
https://www.facebook.com/ILikeFukuoka ผมเข้าไปสอบถามข้อมูลหลายๆอย่างของทางเกาะคิวชูจากพี่แอดมินของเพจนี้ครับ ขอบคุณมากครับ
ที่เหลือก็ตามมีตามเกิดครับ อิอิอิ

เรามาเริ่มกันเลยดีกว่า
ผมเดินทางไปญี่ปุ่นด้วยเครื่องบินของสายการบินไทยครับ หลายคนอาจมองว่าราคาตั๋วอาจแพงไปซักนิด เมื่อเทียบกับ low cost เจ้าอื่นๆ แต่ผมมีเหตุผลดังนี้ครับ ผมจะลงเครื่องที่ ฟูกุโอกะ โดยตัวเลือกที่ผมรู้จักมี การบินไทย กับ Jetstar ซึ่งออกประมาณตี 1 ถึง 8 โมงเช้าพอๆกัน แต่ขากลับผมเลือกสนามบินกลับที่โอซาก้า เนื่องจากผมวางแผนว่าจะเที่ยวจากใต้ขึ้นเหนือและไม่ย้อนกลับมาอีก สายการบินที่บินไปลงโอซาก้านั้นมี การบินไทยกับแอร์เอเซียครับ ค่าตั๋วนั้นอยู่ที่ 16,950 พอดีผมซื้อโปรแบบบินมากกว่า 1 คนครับ ถ้าเป็น low cost นั้นค่าตั๋วรวมกระเป๋าจะอยู่ที่ประมาณ 1หมื่นบาทโดยประมาณ

ใช้เวลาบินประมาณ 5 ชม. ก็มาถึงสนามบินที่ Fukuoka ครับ

พอดีลงออกมาจากตม. ตื่นเต้นนิดๆหน่อยและคิดว่าจะรีบๆเข้าเมือง Hakata(Fukuoka) เลยไม่ค่อยได้ถ่ายบรรยากาศในสนามบินมาฝากนะครับ
เมื่อออกจากอาคารสนามบิน ทางสนามบินมีรถบัส(ฟรี ^^) พาไปส่งที่อาคารที่มีสถานีรถไฟใต้ดินอยู่ครับ พอดีผมลืมถ่ายรูปมา T^T

ลืมบอกไปว่าตลอดการเดินทางของผมนั้นพึ่งเจ้านี่เป็นหลักนะครับ ^^

เมื่อมาถึงสถานี Hakata พวกผมก็ไปทำการขึ้นตั๋ว JR North Kyushu แบบ 3 วันเพื่อใช้ในการเดินทางบนเกาะคิวชูครับ จุดที่มาขึ้นตั๋วได้นั้นอยู่บริเวณ Central Area ครับโดยถ้าจำไม่ผิดจะอยู่ตรงข้ามกับร้านขายครัวซองนะครับ ตอนอยู่ที่ไทยนั้นผมทำการปริ้นท์รูปเที่ยวรถไฟที่ต้องการขึ้นจากเว็บ hyperdia แบบนี้เป็นชุด แล้วยื่นให้ตอนที่จองตั๋ว ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นเยอะ 555

จากนั้นจึงไปฝากกระเป๋าไว้ที่โรงแรม Areaone Hakata ห่างจากสถานีไปทางเหนือประมาณ 750 เมตรครับ โดยพวกผมจะกลับมาพักที่นี่วันที่ 3 ของการเดินทาง แต่จะขอทิ้งกระเป๋าใบใหญ่ไว้ที่นี่ก่อน และนำเสื้อผ้า 2 ชุดใส่เป้เพื่อไปที่ยุฟุอินครับ

เวลาประมาณ 11 โมงพวกผมก็มาหาราเมงกินที่ชั้น 2 ของสถานี Hakata ซึ่งตั้งอยู่ฝั่งตะวันตกครับ ผมเลือกร้านนี้ครับ

สั่งราเมง ข้าวผัดและเกี๊ยวซ่า เป็นร้านที่ข้าวผัดอร่อยครับ 555 ราเมงก็อร่อยดีครับ แต่ผมชอบข้าวผัดเค้าเพราะว่าหอมดีครับ ตัวซุปราเมงกินแรกๆจะอร่อยมาก แต่พอหลายๆคำรู้สึกว่าเค็มไปหน่อย

วิธีการขึ้นรถไฟของญี่ปุ่นสำหรับเพื่อนๆที่ไม่เคยขึ้นนะครับ เราต้องรู้ดังนี้ครับ

1. เวลาที่รถไฟมา ให้เรามาเตรียมตัวรอก่อนซัก 10 นาทีครับ กรณีที่จองที่นั่งไว้แล้ว แต่ถ้าขึ้นแบบไม่ได้จอง ต้องแล้วแต่ช่วงเวลาครับ ถ้าเช้าๆคนเยอะ อาจมารอเร็วกว่านี้ได้
2. รางที่รถไฟจะมาจอด ดูจากป้ายจะมีบอกครับ หรือถามเจ้าหน้าที่รถไฟ ซึ่งผมจะบอกชื่อสถานีที่จะไป ตามด้วย Track Number เจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่ฟังออกไม่ต้องกลัวไปนะครับ หรือยื่นตั๋วในกรณีที่มีแล้วบอกว่า Track Number เค้าก็จะบอกเราให้
3. รถไฟที่จะมารับเรานั้นมีกี่ตู้ สามารถดูได้จากป้ายบอกในสถานีครับ
4. ที่นั่ง(ในกรณีที่จอง) ว่าอยู่ตู้ไหน กรณีที่ไม่จองก็ต้องสังเกตจากป้ายนะครับว่า ตู้สำหรับคนที่ไม่จองนั้นตู้เบอร์อะไร
ตัวอย่างตั๋ว

ตัวอย่างจุดที่ควรยืนรอรถไฟ

จากนั้นก็ได้เวลาตะลุย ยุฟุอินแล้ว
ชื่อสินค้า:   ญี่ปุ่น, คิวชู, โอซาก้า, นาโกย่า ,ใบไม้แดง, ซากุระ คะแนน:      **CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว