วันจันทร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

Vietnam Trip 1 week- Hanoi - Sapa แบกเป้ไปแบบงงๆ

สวัสดีทุกท่านค่าาา เนื่องจาก จขกท ได้มีโอกาสไปแบ๊คแพคที่เวียดนาม เป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์ Nov 11 - 17, 2014
จึงอยากนำเรื่องราวดีๆ + โหดนิดๆ เหวอหน่อยๆ มาแบ่งปันค่ะ เป็นการเล่าสู่กันฟังน้าาา สาระไม่ค่อยมีค่ะ

จุดเริ่มต้นของการเดินทางครั้งนี้ เราไม่ได้เตรียมตัวเลย เกิดมาจากความอยากล้วนๆ ขณะที่คุณแม่กับคุณยายกำลังเที่ยวอย่างเพลิดเพลิน
ที่เวียดนามใต้ เราเลยคิดว่า ทำไมเราไม่ไปบ้างละ? คิดได้แบบนั้นแล้วจึงหาตัวเครื่องบิน ....

ทริปนี้ เราบินกับ Qatar airways ทั้งขาไป และ กลับ ค่ะ ราคาตั๋ว ประมาณ 5,500 ร้องไห้ แพงลื้มมม (จองตั๋ว พฤ บิน จ. ค่ะ)
ด้วยความฉุกละหุก และ Air asia ก็ถูกกว่ากันแค่พันเดียว แถมยังต้องไปขึ้นที่ดอนเมืองอีก ไม่รักค่ะ
ส่วน Vietjet air ราคาแพงกว่า Qatar อีกแหน่ะ - -" ลาก่อน เราคงไม่ได้เกิดมาเพื่อกันและกัน

ด้วยความที่ไปแบบแบคแพ็ค สัมภาระจึงมีแค่กระเป๋าเป้ใบใหญ่ 1 ใบ(ซึ่งไม่ใหญ่มาก เนื่องจากความสูงของเราเป็นอุปสรรคค่ะ สูงแค่ 154 ถ้าใช้เป้ใหญ่มากๆ รับรองเดินไม่ชัวร์ เลยตูต)  และ กระเป๋าเป้ใบเล็กอีก 1 ใบ (จริงๆมันก็ไม่เล็กเท่าไหร่นะ ประมาณเป้นักเรียน)
เพราะฉะนั้นจึงตัอง "ยัด" ทุกอย่างลงไปให้พอกับการเที่ยว 1 อาทิตย์ให้ได้!
เราจึงเอาของไปแต่พองาม ไม่เน้นสวยงาม เน้นการใช้งานเป็นหลัก
เพื่อนเราที่อยู่ฮานอย (ซึ่งเราจะไปพักกับฮี ตลอดทริปที่ฮานอยเลยค่ะ) ไลน์มาเตือนว่า "อากาศเย็นนะเธอ เอาแจ็คเก็ตมาด้วย"
เราก็แบบ จะเย็นขนาดไหนเชียว แหม่ เลยเลือกเสื้อคลุมแค่บางๆไปค่ะ ประหยัด พท ในกระเป๋า ( เป็นการตัดสินใจที่ผิดอย่างนึง เพราะอะไร ติดตามตอนต่อไปนะคะ)  การแต่งกายในทริปนี้ เราใส่แต่กางเกงขายาวสำหรับออกกำลังกาย เอาไปตัวเดียว ใส่ 6 วัน เค้าล้อเล่น และเอาเล้กกิ้งไปใส่ข้างในเผื่อหนาว
เสื้อก็เอาไปไม่เยอะ ใส่ซ้ำได้ ไม่ซีเรียส (แอบซกมก อิอิ)
ทริปนี้ เราพกกล้องไป สอง ตัว ไม่รู้นึกยังไง อยากได้รูปถ่ายฟิล์มด้วย (สุดท้ายไม่ได้ใช้ค่ะ แบกไปให้หนักทำม๊ายย)
เล่ามาซะยาว ยังไม่ออกจากไทยเลย โอ๋ๆ

มา สนามบินซักที วันที่ 11 ไฟลท์ เวลา 12.50 -
แลกเงิน - เราแลกที่สนามบินค่ะ (แลกไปประมาณ 6 พันกว่า) แลกกับธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (เขียนงี้ถูกไหมนะ?) เนื่องจากให้เรทดีกว่าเจ้าอื่น ประมาณ .05 บาท
แลกเป็น Dollar อย่างเดียวค่ะ แล้วค่อยไปแลกเป็น เงินดอง ที่สนามบินนอยไบ มีหลายร้านรับแลก เดินเลือกได้เลยค่ะ แต่ละร้านเรทไม่เท่ากันนะ

บรรยากาศบนเครื่องบิน ขอข้ามไปนะคะ แต่เอารูปถ่ายจาก หน้าต่างมาให้ชมแทนจ้ะ (เราได้นั่งข้างหน้าต่างค่ะ เนื่องจากเราทำการเลือกที่นั่งออนไลน์ สามารถเลือกได้ทั้งขาไปและขากลับเลยค่ะ สำหรับท่านที่อยากชมวิวสวยๆนอกหน้าต่างแนะนำมาก)



เครื่องบินแลนด์ที่สนามบิน นอยไบ  14.45 น. เป๊ะๆ เราก็แอบดีใจ มีเวลาเหลือเฟือดูนั่นดูนี่ เรานัดกับเพื่อนไว้ 5 โมง ทันเหลือๆ เท่
เรานัดว่าจะเจอกันกับเพื่อน ที่ทางเข้าเจดีย์ ทะเลสาบ ฮน เกี๋ยม อันโด่งดัง ซึ่งเป็น Landmark ของฮานอย เพื่อง่ายแก่การหาตัวค่ะ
แต่ฟ้าช่างเล่นตลก เพราะรอกระเป๋านานมากกกกกกกก ( ก.ไก่ ล้านตัว) กว่ากระเป๋าจะออกมาก็ 15.45 แล้วค่ะ (ชั่วโมงเต็มๆ)
พอเห็นกระเป๋าตัวเองก็วิ่งหน้าตาตื่น หยิบกระเป๋าแล้วไปแลกเงิน ( 1 USD : 21,200 VND) ตีไปประมาณ 15.5 บาท  เท่ากับ 10.000 VND ละกันน้า เพื่อง่ายแก่การคิด
ออกจากสนามบินตอน 15.55 น้ำตาจะไหล ว่าจะขึ้นรถเมลล์ (สาย 17) ถูกๆ 9.000 VND เข้าเมือง แต่กลับต้องมาเสีย 40.000 นั่ง Mini bus ซะนี่ ร้องไห้
(เพื่อนเรามีสอน ตอน 6 โมงเย็น ค่ะ ถ้าเลทคือ ฮีไม่รอแน่ๆ )
ข้อมูลต่างๆเราดูจากกระทู้ http://pantip.com/topic/32832946 นี้ค่ะ เจ้าของกระทู้ review ไว้ค่อนข้างละเอียดเลย และใจดีแนะนำเราเพิ่มเติมด้วยค่ะ  
รูปขณะนั่งรถ แออัดได้อยู่น้า



ช่วงเวลารถเข้าเมืองแล้วระทึกมาก ชั้นจะสายไม๊? อยู่ไหนแล้วก็ไม่รู้ (ไม่ได้ซื้อซิมที่สนามบิน มโนเอาว่ามันจะแพงกว่าข้างนอก อิอิ)
โชคเข้าข้างที่คนเวียดนามที่นั่งข้างๆเรา พูดภาษาอังกฤษปร๋อ เราเลยขอให้เค้าดูกูเกิ้ลแมพให้ ซึ่งเค้าก็ให้ความช่วยเหลือเป็นอย่างดีมากๆ
(คุยกันได้ทราบว่า เค้ามา Business trip ที่ฮานอย มาจากโฮจิมินห์) เค้าก็เตือนให้เราระวัง เพราะคนเวียดนามจะค่อนข้างชอบโก่งราคานักท่องเที่ยว
(ซึ่งทริปนี้เราก็โดน ถ้าไม่โดนคงเหมือนมาไม่ถึง)
กระนั้น กว่าเราจะถึงจุดที่ใกล้ที่สุดที่จะไปทะเลสาบ ก็ปาไปโน่น  5 โมง 15 นาที ชะนีไทยกระวนกระวาย เหลือเดินอีก 5 - 10 นาทีกว่าจะถึงจุดนัดพบ
เราเลยโบกพี่วินไปค่ะ ตกลงราคากันที่ 20.000 ให้ไปแบบสายฟ้าแล่บ (พี่วินพูดอังกฤษไม่ได้เลย ต้องใช้ภาษามือ)
พอถึงที่หมายจะจ่ายเงิน งานงอก - -" ไม่มีแบงค์เล็ก เอิ่มมมม เลยให้เค้าไป 1 USD (น้อยสุดที่มี ณ ตอนนั้นแล้ว) ขาดทุน 2 บาทก็ยอม เค้าล้อเล่น

ถึงที่นัดหมาย 17.20 น. (เอ้อ ลืมบอกว่า เวลาที่เวียดนามกับไทย ตรงกันนะคะ) หน้าซีด เดินหาเพื่อนก็ไม่เจอ คิดว่าฮีกลับไปสอนแล้วแน่ๆ
เดินไปเดินมาสองสามรอบ ถึงจะเจอคุณชายโดนห้อมล้อมโดยเหล่านักเรียนเวียดนาม
(เท่าที่สังเกต นักเรียนที่นี่มักจะชอบมาที่ทะเลสาบ ฮน เกี๋ยม เพื่อคุยกับชาวต่างชาติ เพื่อฝึกภาษาอังกฤษค่ะ เห็นแล้วก็ย้อนกลับไปดูนักเรียนไทย เห็นฝรั่งนี่แทบจะมุดโต๊ะหนี) ทักทายกลุ่มนักเรียนพอประมาณแล้วจึงแยกย้ายกัน ถ่ายรูปนิดนึง นานๆจะมีคนถ่ายรูปให้ อิอิ
(ไหงถ่ายออกมาหน้าอมแฟลช ลอยเชียว อมยิ้ม20)


และพาหนะในฮานอยของเราในทรปนี้ก็คือ... แต่น แต๊น.... มอเตอร์ไซต์!
เพื่อนเราภูมิใจนำเสนอมากว่าฮีเพิ่งไปเช่ามาเลยนะ เราก็แบบ "จะไหวหรอยู ไอยังไม่อยากตาย"
(เพื่อนเราเพิ่งเข้ามาอยู่ฮานอยได้สามอาทิตย์ค่ะ ฮีเป็นชาวฝรั่งเศส)
คุณชายเธอก็รับปากมั่นเหมาะว่าจะปลอดภัย เอ้า ไปก็ไป เดี๋ยวไปสอนไม่ทัน

ถ้าใครเคยไปเที่ยวฮานอย จะรู้ถึงความน่ากลัวของมอไซต์ที่นี่ดี ขับกันไม่ดูสัญญาณไฟจราจรหรือรถยนต์ใดๆทั้งสิ้น ปาดยิ่งกว่าวินบ้านเรา
กว่าจะถึงที่พัก ใช้เวลาสิบนาที นานเหมือนชั่วชีวิต พ่อแก้วแม่แก้ว ช่วยลูกด้วย อมยิ้ม24
ไม่มีรูปที่พักนะคะ เนื่องจากเมมกล้องเต็ม T^T ไปตั้ง อาทิตย์ ไม่คิดจะเอา memory card ไปเผื่อเล้ยยย ลืมคิดค่ะ
ที่พักเราอยู่ที่ ถนน Doi Can ไกลจากแหล่งนักท่องเที่ยว อย่าง Old quater แต่โชคดีที่อยู่ใกล้ สุสานและพิพิธพันธ์โฮจิมินห์ เดิน 10 นาทีเอง
นอกจากนี้ ยังมีรถบัสหมายเลข 9 ผ่าน ซึ่งรถสายนี้ ปลายทางอยู่ที่ทะเลสาบฮนเกี๋ยมค่ะ เดินไป old quarter ได้สบายๆ




เนื่องจากไม่ได้เจอเพื่อนมานาน (สองเดือนแหนะ นานไม๊ อิอิ) กอปรกับ เราเป็นชะนี alcoholic
หลังจากเพื่อนเลิกงานแล้ว จึงไปหาอะไรดื่มกันชิวๆ เบียร์ Hanoi VS เบียร์ Saigon ซื้อมาดื่มกันที่ดาดฟ้าที่พักของเพื่อนค่ะ
นั่งดื่มกับเพื่อนและแฟลตเมท อเมริกันผิวสี อีก 1 คน ( อพาร์ตเม้นที่เพื่อนอยู่ ส่วนมากมีแต่ชาวต่างชาติค่ะ อาชีพยอดฮิตคือ สอนภาษาอังกฤษ
เป็น Native speaker นี่หาเงินง่ายๆมากเลยที่ Hanoi เพื่อนเราทำงาน สัปดาห์ละ 10 ชั่วโมง เงินดีกว่าเราทำที่ไทยทั้งเดือน อมยิ้ม08
ความยุติธรรมมันอยู่ตรงหนายยยย) เราจำราคาเบียร์ไม่ได้นะคะ จำได้แต่รสชาติค่ะ
จืดสนิท .... คอสิงห์อย่างเรากินแล้ว ขัดใจ คิดถึงเบียร์ไทยขึ้นมาทันที อิอิ
saigon เข้ม กว่า นิดนึง ส่วน Hanoi เหมือนน้ำเปล่าใส่กลิ่นเบียร์ - -"
ใครใคร่ลอง ลองเถิด เราลองครั้งเดียวพอค่ะ เสียดายตังค์
ภาพจาก google นะคะ Hanoi VS Saigon




คืนนี้ ทั้งคืน นั่งกินเบียร์จนถึง ตี 4 ถึงแยกย้ายกันไปนอน อากาศประมาณ 15 - 20 องศา ค่ะ สบายๆ
แต่เพื่อนเรามันดันเปิดฮีตเตอร์ ฮีเป็นฝรั่งขี้หนาว เรางี้ ยื่นคำขาดเลย ร้อนจะตายชัก ยูสงสารไอนิดนึง ไอมาเพื่อเจออากาศหนาว
นางเลยยอมปิดฮีตเตอร์ค่ะ อ๊าาาา อากาศแบบนี้มันสวรรค์ชัดๆ นอนหลับสบายแฮเลย

ต่อที่ความเห็นถัดไปนะค้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น