วันศุกร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ที่เที่ยวใหม่ บ่อญวน บ่อน้ำจืดอายุ 100 ปี ในจังหวัดตราด หลังวัดวิสิทธิการาม

ที่เที่ยวใหม่ บ่อญวน บ่อน้ำจืดอายุ 100 ปี ในจังหวัดตราด หลังวัดวิสิทธิการาม

แนะนำ "บ่อญวน" สถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่ยังไม่มีนักท่องเที่ยวรู้จักมากนักของ จ.ตราด ตั้งอยู่ที่ หลังวัดวิสิทธิการาม ม.1 ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด โดยเป็นบ่อน้ำจืดอายุนับ 100 ปี นิยมตักน้ำในบ่อมาใช้ทำน้ำมนต์ เพราะชาวบ้านมีความเชื่อว่าเป็นน้ำศักดิ์สิทธิสามารถ รักษาโรคภัยต่างๆได้...


อัพโหลด 16-10-2013 07:35
สถานที่ท่องเที่ยวใน จ.ตราด มีอยู่มากมายหลายที่ บางที่มีชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก อย่างเช่น เกาะช้าง เกาะกูด สถานที่ท่องเที่ยวหมู่เกาะทางทะเลที่มีความสวยงามเป็นที่ถูกใจนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ แต่ใน จ.ตราด ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกมากมาย โดยเฉพาะถนนสายสุขุมวิท สาย 3 ตราด – คลองใหญ่ เส้นทางสู่ชายแดนไทยกัมพูชาด้านเกาะกง การเดินทางก็สะดวกสบาย ซึ่งถนนเส้นนี้มีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติมากมาย ทั้งทะเลและภูเขา ให้นักท่องเที่ยวได้เลือกตามความชอบ โดยสถานที่ท่องเที่ยวแต่ละที่จะอุดมไปด้วยทรัพยากรทางธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นการนั่งเรือชมปลาโลมาในทะเลที่บ้านแหลมกลัด ท่องเที่ยวน้ำตกบ้านท่าเส้น ลงเล่นน้ำทะเลที่หาดราชการุณย์บ้านเขาล้าน และหาดบานชื่น นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังสามารถแวะหาซื้ออาหารทะเลสดๆ ได้ตามหมู่บ้านริม ทะเลตลอดเส้นทาง

สำหรับสถานที่แนะนำแห่งใหม่ที่ยังไม่มีนักท่องเที่ยวรู้จักมากนัก คือ บ่อญวน บ่อน้ำจืดขนาดเล็กที่มีความลึกประมาณ 1 เมตร ตั้งอยู่ที่หลังวัดวิสิทธิการาม (วัดไม้รูด) ม.1 ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด ซึ่งบ่อน้ำแห่งนี้มีมานานนับ 100 ปีแล้ว เป็นแหล่งน้ำจืดที่สำคัญของชาวบ้านในสมัยก่อน ถึงจะเป็นบ่อน้ำขนาดเล็กแต่น้ำในบ่อไม่เคยแห้งเหือด แต่ความน่าสนใจของบ่อน้ำแห่งนี้คือเป็นบ่อน้ำจืดที่อยู่ติดกับชายหาดทะเล พูดได้ว่าหากน้ำทะเลหนุนสูง หรือ มีลมพายุแรงจนทำให้ทะเลมีคลื่นสูง คลื่นทะเลจะพัดพาน้ำทะเลที่มีความเค็มเข้ามาในบ่อและถ้าทำการตักน้ำทะเลออก น้ำในบ่อก็จะจืดและรับประทานได้เหมือนเดิม สร้างความประหลาดใจให้กับชาวบ้าน ในบริเวณดังกล่าวมาก สมัยก่อนชาวบ้านจะอาศัยน้ำในบ่อญวนไปใช้อุปโภค และบริโภค เพราะพื้นที่บริเวณดังกล่าวส่วนมากติดทะเล การขุดเจาะบ่อน้ำจะพบแต่น้ำเค็ม ทำให้บ่อญวนมีความสำคัญมากๆกับคนสมัยก่อน

ที่มา ไทยรัฐ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น