วันเสาร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2557

เรื่องเล่า จากลาวใต้ (21-24กันยา57)

.. เรื่องเล่า จากลาวใต้ แดด  ฝน  ต้นไม้  สายน้ำ  และความทรงจำ ..      ชีวิต คือ การเดินทาง  ..   เรานิยามความหมายของชีวิตตัวเองแบบนี้มาประมาณ 5 ปีแล้ว  หลังจากที่ลาออกจากงานประจำ  แล้วเริ่มต้นเดินทางแบบแบคแพคแบบที่เคยฝันเอาไว้  แม้จะได้ออกเดินทางไม่ได้มากมายหรือบ้าบิ่นอะไรเท่าไหร่   แต่ทุกๆครั้งที่ได้ออกเดินทางนั้น  มันทั้งดิบ  สด  ใหม่  และเป็นอิสระ        ห้าปีก่อน  เราเริ่มต้นออกเดินทางไปลาวเหนือ  ไปด้วยหัวใจที่อยากออกเดินทางเต็มร้อยหรืออาจจะเกินร้อยด้วยซ้ำ  เพราะถือว่าตัวเองแทบไม่มีความรู้ในเรื่องการเดินทางเลย   รู้แต่ว่าอยากไปนอกประเทศ  ไปในที่ๆห่างไกลจากความเคยชิน   ไปที่ไหนสักแห่ง ไกลๆ   ..  แม้ว่าประเทศลาวนั้นจะไม่ได้อยู่ห่างไกลจากบ้านเรานัก  อีกทั้งการพูด การเขียนและวัฒนธรรมบางอย่าง ก็ยังคล้ายกัน พอจะเข้าใจได้ไม่ยาก แต่ช่วงเวลา 11วันที่เราได้แบกเป้เที่ยวไปเรื่อยๆนั้น   ทำให้เราได้เปลี่ยนแปลงชีวิตเราไปหลายอย่าง   โดยเฉพาะเรื่องความฝันของตัวเอง       เสน่ห์ของการออกเดินทาง และความทรงจำที่แสนงดงามครั้งนั้น  ทำให้เรามีการเดินทางอีกหลายครั้งต่อมา และแต่ละครั้งเราได้ตะกอนความทรงจำที่แตกต่างและหลากหลาย  ได้เห็นวิถีชีวิต  ผู้คน  ธรรมชาติบนโลกกว้าง(ที่มันกว้างจริงๆ)  ได้มิตรภาพเล็กๆจากริมทาง  ได้เพื่อนใหม่   ได้ใช้ชีวิตที่เรารู้สึกว่าคุ้มค่าเหลือเกินที่ได้เกิดมา   การเดินทางสำหรับเรานั้น  มันคือของขวัญสุดพิเศษสำหรับการมีชีวิต   ..      หลายครั้ง  เราต้องเจอกับปัญหาที่เข้ามาแบบไม่ให้รู้ตัว  อย่างเช่น จองตั๋วเครื่องบินผิดวัน  ,  ตกเครื่องที่จีน  ,  เกือบไม่มีอากาศหายใจในห้องน้ำที่ศรีลังกา   ,  ไปเดินตลาดเช้าในวันที่เค้าปิดตลาดกัน   , ต้องฝืนกินเนื้อจามรีเพราะเกรงใจเจ้าของโฮมสเตย์  ,  เดินท่ามกลางความหนาวของหิมะที่หนาวจนแทบจะเดินไม่ไหวเพื่อกลับที่พัก   เดินหลงทางเป็นชั่วโมงโดยที่ไม่มีใครช่วย   ,  เงินหมดระหว่างเดินทางที่ญี่ปุ่นแล้วกดเงินในเอทีเอ็มไม่ได้จนต้องกินแต่มาม่าเหลือๆและน้ำก๊อกในโรงแรม    ,  โดนเจาะยางจักรยานเพราะจอดผิดที่ผิดทางในโตเกียว   ..  และอื่นๆอีกมากมาย  ที่สร้างความตื่นเต้นให้การเดินทางเป็นอย่างมาก   ซึ่งในตอนนั้นบางครั้งเราเองก็แทบจะร้องไห้หรืออยากจะกลับบ้านเลยก็มี  ..      แต่น่าแปลก  ที่เหตุการณ์เหล่านั้นกลับทำให้เราหลงรักการเดินทางสุดหัวใจ   มันทั้งสนุก  ตื่นเต้น  ท้าทาย  และบางครั้งก็มีเรื่องที่คาดไม่ถึงเกิดขึ้นให้เราได้จดจำ  มีคุณค่าทางจิตใจ   มีความสุข   ยิ้มทุกครั้งที่นึกถึง        ทุกครั้งที่ได้ใช้ชีวิตเดินทาง  ท่องเที่ยว  แบกเป้   เรารู้สึกได้ถึงความอิสระ  และเราชอบที่จะสัมผัสรายละเอียดรายทางที่ได้พบเจอ  โดยเฉพาะผู้คน วิถีชีวิต   เป็นเสน่ห์ที่งดงาม  มีเอกลักษณ์  และที่สำคัญคือ  มีความรู้สึก มิตรภาพและหัวใจดวงน้อยๆซ่อนอยู่ในนั้น .. ชื่อสินค้า:   ลาวใต้ ฤดูฝน คะแนน:      **CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น