วันเสาร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2557

แชร์ประสบการณ์+ภาพถ่าย เมื่อครูโยคะไทยไปสอน Workshop ต่างแดน

สวัสดีครับ ผมชื่อเอ็ด เป็นครูสอนโยคะครับ ผมอยู่บนเส้นทางสายโยคะมาซักสิบปีได้แล้วครับ จากการเล่นสนุก ๆ กลายเป็นการฝึกจริงจัง จนมีโอกาสได้ลงแข่งขัน และจนกลายมาเป็นครูโยคะในที่สุด ผมเลือกทำในสิ่งที่ผมรักและทำมันเป็นอาชีพ ความฝันอีกอย่างหนึ่งที่ผมอยากทำคือการออกเดินทางไปยังที่สถานที่ต่าง ๆ อาจไม่ต้องถึงกับทั่วโลก แค่ขอให้ได้ออกไปเห็นและสัมผัสกับสิ่งแวดล้อมและประสบการณ์ใหม่ ๆ วิถีชีวิตของผู้คนและวัฒนธรรมที่แตกต่างจากออกไป รวมทั้งได้ไปสัมผัสความสวยงามของธรรมชาติบนโลกใบนี้ที่มีอยู่มากมายและคงเห็นได้เฉพาะในหนังสือหรือโทรทัศน์หากเราไม่ออกเดินทางไปเห็นของจริงด้วยตาตัวเอง ผมจึงตัดสินใจที่จะนำทุกอย่างที่ผมรักและฝันอยากจะทำเอามาอยู่ด้วยกัน ทำไปพร้อม ๆ กัน ผมอยากเป็นครูสอนโยคะที่ออกเดินทาง เมื่อสะสมประสบการณ์การสอนโยคะและการทำเวิร์กช้อปได้ในระดับหนึ่งแล้ว ผมจึงเริ่มลงมือทำตามความฝันเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา แน่นอนว่าต้องวางแผนก่อนหน้านั้นนานหลายเดือน โดยผมเริ่มจากใกล้ ๆ เมืองไทยก่อนครับ ผมเลือกไปเปิดเวิร์กช้อปของตัวเองที่สตูดิโอโยคะในมาเลเซีย อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ เวิร์กช้อปส่วนใหญ่มักจะจัดกันวันเสาร์อาทิตย์อยู่แล้วครับ เพราะคนมาเข้าส่วนมากก็จะสะดวกมาวันหยุด ระหว่างเดินทางผมจึงใช้วันหยุดเสาร์อาทิตย์เป็นวันทำงาน ส่วนอีก 5 วันที่เหลือเอาไว้เที่ยวครับ ผมเดินทางคนเดียว ไปแบบแบกเป้ Backpack สัมภาระผมน้อยมากจนคนสงสัยว่าพอใช้ทั้งเดือนจริงหรือ เมื่อรวมทั้งสอนทั้งเที่ยวด้วยใช้เวลาทั้งหมดประมาณหนึ่งเดือนครับ ก่อนไปก็แอบกังวลอยู่เหมือนกันว่าจะมีคนมาเรียนด้วยหรือเปล่า เพราะเราเองก็หน้าใหม่ และถ้าเทียบกับครูเก่ง ๆ ที่เดินทางสอนทั่วโลกด้วยแล้วนี่เรียกว่ากระดูกคนละเบอร์กันเลย แต่ไม่ว่าจะสอนที่เมืองไทยหรือเมืองนอก จะเป็นคลาสปกติหรือเป็นเวิร์กช้อป ผมก็ทำแบบเดียวกันคือผมเตรียมการสอน ผมไม่เคยด้นสด (ยกเว้นปุบปับต้องไปสอนแทนกะทันหัน คิดไม่ทันจริง ๆ ครับ) ผมตั้งใจและจริงจัง และผมเชื่อมั่นในตัวเองทุกครั้งที่สอน สุดท้ายก็ประสบความสำเร็จอย่างดีทุกที่ที่ไปครับ ดีใจมาก ๆ หยเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง ผลตอบรับดีมากโดยเฉพาะที่สิงคโปร์ซึ่งคนส่วนใหญ่ออกกำลังกายกันเยอะอยู่แล้ว อาจจะเพราะนักเรียนโยคะที่นั่นไม่เคยเจอครูคนไทยมาก่อนเลยอยากลองก็เป็นได้ ซึ่งทั้งหมดมันก็แสดงให้เห็นว่าสิ่งที่ฝันไว้มันสามารถทำได้จริง เพียงแค่เราลงมือทำ กิจกรรมอย่างหนึ่งที่ผมชอบทำมากระหว่างเดินทางคือการถ่ายรูปท่าโยคะตามสถานที่ต่าง ๆ ที่ผมไปเยือน เมื่อก่อนผมไม่ค่อยสนใจถ่ายรูปตัวเองเท่าไหร่ แต่พอเริ่มเดินทางแล้วทำให้รู้สึกอยากเก็บภาพสถานที่ต่าง ๆ ไว้เป็นที่ระลึกกลับมาบ้าง แล้วไหน ๆ เราก็เป็นครูโยคะอยู่แล้วกทำท่าโยคะมันด้วยเสียเลยน่าจะสนุกดี รูปส่วนใหญ่ผมตั้งกล้องถ่ายเองเพราะผมเดินทางคนเดียว มีบางรูปที่มีเพื่อนถ่ายให้ นี่ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ผมชอบมากระหว่างการเดินทาง คือการได้พบเพื่อนใหม่ ๆ อยู่เสมอ วันนี้ผมจึงขอเอารูปที่ถ่ายไว้พร้อมกับประสบการณ์ที่ได้รับจากการเดินทางไกลครั้งนี้มาแชร์กันกับเพื่อน ๆ ครับ ฝีมือการถ่ายรูปยังไม่ดีเท่าไหร่นัก โดยเฉพาะภาพถ่ายกลางคืน ใครมีความรู้เรื่องการถ่ายรูปแนะนำได้นะครับ รูปอื่น ๆ ที่ไม่ใช่โยคะก็มีครับ ใครสนใจมาติดตามกันได้ที่ http://www.facebook.com/ednamchai เพิ่งทำได้ไม่กี่เดือน ซึ่งจริง ๆ ตอนแรกผมตั้งใจจะเอาไว้ใช้ประชาสัมพันธ์คลาสหรือเวิร์กช้อป แต่ตอนนี้มันเริ่มกลายเป็นกึ่ง ๆ เพจรวมรูปไปแล้ว ส่วน IG ก็ตามนี้ครับ http://instagram.com/ednamchai ตอนนี้ปกติผมสอนอยู่ที่กรุงเทพฯที่ Yoga Elements Studio และ Lullaby Yoga ครับ ใครสนใจตื่นเช้า ๆ มาเจอกันได้ครับ ปล. ขออนุญาตแท็กห้องบลูนะครับ รู้สึกตัวเองคาบเกี่ยวหลายห้อง Forearm Stand @ Petronas Twin Tower, Kuala Lumpur, Malaysia การต้องวางศอกลงบนพื้นแข็ง ๆ แถมเป็นทางลาดเพื่อทำท่านี้นี่ท้าทายคนที่ไม่ถนัด Inversion อย่างผมเอามาก ๆ แต่ผมก็เลือกทำท่านี้เพราะขายาว ๆ มันดูเข้ากันดีกับตึกสูง ๆ นะครับ ข้อศอกถลอกเลยหลังถ่ายเสร็จ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น