วันอาทิตย์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2557

TAXIคันเก่า

เมื่อตอนเย็น เราจะเดินทางจากคอนโดไปบ้าน ซึ่งไม่ได้ไกลกันมาก แต่ว่าไปกับแฟน เลยตัดสินใจว่าจะนั่งแท็กซี่ไปกัน ในขณะที่รอก็เห็นแท็กซี่คันนึงดูเก่าๆ แล้วมีแท็กซี่คันใหม่อยู่ข้างหลัง แฟนก็บอกเรียกคันข้างหลังละกัน เราก็บอกไม่ต้องหรอก คันข้างหน้าแหละ แล้วแฟนก็เรียกคันข้างหน้า ตอนที่แท็กซี่คันเก่าขับเข้ามาจอดใกล้ๆ เราก็เห็นว่าเค้าลดหน้าต่างขับ เราก็คิดในใจแล้วว่า จะมีแอร์มั้ยนะ แล้วเรากับแฟนก็ขึ้นแท็กซี่ไป พอขึ้นเสร็จคนขับก็เอากระจกขี้นแล้วเปิดแอร์ให้ เราก็คิด เออ ก็ยังดีนะนึกว่าจะไม่มีแอร์ซะละ แล้วเราก็สำรวจแท็กซี่คันนี้ ก็เห็นว่าเค้าติดป้ายไว้หลังเบาะหน้า เราก็อ่าน มีเนื้อหาประมาณว่า "วันนี้คุณทำบุญแล้วหรือยัง ถ้าวันนี้คุณยังไม่ทำบุญ การที่คุณเลือกขึ้นแท็กซี่คันนี้ก็เหมือนคุณได้ทำบุญ เพราะทำให้ผมหาเงินส่งตัวเองเรียนจนจบปริญญา ขอบคุณครับ" แล้วก็มีอีกป้าย ประมาณว่า "ถ้ามีปัญหาหรือสงสัยเรื่องกฎหมายสอบถามได้" ใจความก็ประมาณนี้ เท่าที่จำได้นะคะ คือคนขับขับแท็กซี่ส่งตัวเองเรียนจนจบปริญญา คณะนิติศาสตร์ หรืออะไรเนี่ยแหละค่ะ เกี่ยวกับกฎหมาย แล้วเราก็เห็นบัตรศึกษาของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งหน้ารถ แล้วในรถยังมีหนังสือสวดมนต์ หนังสือธรรมให้อ่านด้วยนะคะ แต่เรานั่งแปบเดียว เราก็ไม่ทันได้อ่านหรอก แค่หยิบมาเปิดๆดู เราก็ถึงที่หมายละ พอลงจากรถมา เราก็มาคิดนะว่าถ้าเราเลือกขึ้นแท็กซี่คันใหม่ๆ แล้วคนที่ขับแท็กซี่คันเก่าๆล่ะ เค้าจะมีผู้โดยสารคนอื่นเรียกมั้ย วันนึงเค้าจะได้ซักกี่บาทกัน ที่มาเล่านี้คืออยากจะบอกเพื่อนชาวพันทิปทุกคนที่ได้เข้ามาอ่านว่า อย่าตัดสินอะไรจากเปลือกภายนอกเลยค่ะ ถึงจะเป็นแท็กซี่คันเก่าแต่ก็เป็นการประกอบอาชีพที่สุจริต บางทีคุณอาจจะได้ทำบุญโดยไม่รู้ตัว คุณทำให้คนเรียนจบ มีอาชีพที่สุจริตทำ เราเห็นแบบนี้เราก็ดีใจ คิดไม่ผิดเลยที่เลือกขึ้นแท็กซี่คันนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น