วันอาทิตย์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

รถผมขึ้นพระตำหนักเขาค้อไม่พ้น ใครเคยขึ้นไปมั่งแล้วครับ

พระตำหนักเขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ผมเคยขึ้นไปแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อสักห้าปีที่แล้ว ด้วยรถเก๋งเครื่อง 1600 CC  เกียร์ออโต้  แต่เกือบไม่พ้น   รอบนี้ผมใช้รถ มาสด้า แฟมิเลีย เครื่อง 1300 ซีซีเดิม ๆ เกียร์ธรรมดา  ปกติผมใช้คันนี้วิ่งเที่ยวทุกทีที่ผมมีทริปการท่องเที่ยวไกลสุดไปกลับ เกือบสองพันโลก็ไปมาแล้ว เอาแบบว่าไปทุกที่ที่มีทาง ทริปนี้ก็เช่นกัน เข้าภูทับเบิก ขึ้นไปถึงตรงป้ายภูทับเบิกได้เลย ไม่มีปัญหาครับ ตรงที่ขึ้นไปที่ป้ายทับเบิกและที่สูงที่สุดถนนชันมากจนเห็นได้ชัด แล้วผมยัดเกียร์ 1 ค่อย ๆ ไต่ระดับขึ้นได้สะบาย แต่แล้วผมจะมาแวะเที่ยวพระตำหนักเขาค้อ ก็ขับรถไปเรื่อย ๆ จนถึงทางขึ้นพระตำหนักจริง ๆ ที่เป็นทางแยกซ้ายขวา ที่เป็นวันเวย์ เคยจำได้ว่าครั้งที่แล้วมาเกือบขึ้นไม่ใหวแต่เพราะเป็นเกียร์ออโต้ งั้นรอบนี้สบายมากเป็นเกียร์ธรรมดา รวมทั้งเป็นรถที่เฟืองท้ายสูงมากถึง 4.9:1 จึงคิดว่าการลากเกียร์หนึ่งขึ้นยังไงก็ไปได้ทุกที่แน่นอน พอสักมาได้สักนิด เจอรถ โตโยต้าสปอร์ทไรเดอร์ สีทองจอดอยู่ ไม่ได้คิดเอะใจอะไร ผมปิดแอร์เปิดกระจกสับเกียร์หนึ่งแล้วอัดสุดคันเร่ง รอบเครื่องดังกระหึม ค่อย ไต่แซงสปอร์ทไรเดอร์คันดังกล่าวไปอย่างช้า ๆ และสักพักมีรถอีซูซุ ไม่แน่ใจรุ่น แต่น่าจะเป็น 4WD ขับแซงผมขึ้นไปแล้วก็ไปจอดข้างหน้าหยุดไปพักหนึ่งแล้วก็ค่อย ๆ คลื่นที่ต่ออย่างช้า ๆ (คิดว่าน่าจะจอดใส่เกียร์ 4WD)  ระหว่างนั้นรถผมรอบเครื่องต่ำลงเรื่อยๆ เริ่มใจไม่ค่อยดี และแล้วในที่สุดก่อนเครื่องดับผมได้เลียคลัสนิด ๆ เพื่อเรียกรอบเครื่องยนต์กลับคืนมา แต่มันก็ไม่เป็นอย่างที่ผมคิด เมื่อปล่อยคลัสจนหมดเครื่องก็ได้ดับลง ผมเปิดไฟผ่าหมากเพื่อบอกรถซันยอง ไม่ทราบรุ่นเป็นคล้าย ๆ รถตู้คันใหญ่ วิ่งตามผมมาเพื่อบอกว่าผมมีเหตุฉุกเฉิน และรถคันนั้นก็คล้าย ๆ ว่าเสียจังหวะกว่าจะแซงผมได้ก็รอกันอยู่พักใหญ่ เมื่อรถว่างแล้วผมจึงทำการสตาร์ทเครื่อง ถอยหลังแล้วกลับรถลง แต่เมื่อผมกลับรถลงผมเจอสปอร์ทไรเดอร์คันที่ผมแซงมาก็กลับรถลงเช่นกัน ครั้งนี้ผมไม่ค่อยแปลกใจที่รถผมขึ้นไม่ใหวซักเท่าใหร่ เพราะเป็นรถรุ่นเก่าและเครื่องเล็กด้วย แต่ผมรู้สึกแปลกใจสปอร์ทไรเดอร์เครื่อง 3.0 เทอร์โบว์ ที่ขึ้นไม่ใหว  รวมทั้งอีซูซุที่ต้องจอดหาจังหวะเพื่อจะส่งรถขึ้นไปต่อได้  และรถซันยองที่ดูเหมือนอาการจะแย่ซึ่งดูจากภายนอกแล้วเครื่องรถคันดังกล่าวไม่น่าจะต่ำกว่า 3000 ซีซี 6 สูบ จากการสังเกตุดังตาแล้วผมว่ามันไม่ได้ชันมากมายนัก ทางขึ้นทับเบิกซะอีกที่เป็นเนินชันกว่า แล้วนอกจากพระตำหนักเขาค้อแล้ว มีที่ใหนเป็นเนินชันขนาดนี้ที่ผมต้องระวังไว้ครับ เพราะผมมีโครงการเอามาสด้าคันนี้ไปทริปสถานที่ท่องเที่ยวทั่วประเทศอยู่  ทริปต่อไปน่าจะเกาะช้างครับ ชันขนาดพระตำหนักนี้หรือเปล่าครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น