วันอาทิตย์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

Hola! Barcelona ทริปสนองความฝัน เยือนคัมป์นู ดูบอล กิน เที่ยว ชิว 8 คืน 10 วัน

กระทู้นี้ขอออกตัวก่อนเลยว่าค่อนข้างละเอียดเท่าที่นึกออกนะคะ ถ้าใครไม่อยากอ่านก็ข้ามไปดูรูปได้เลยค่ะ แต่ถ้าต้องการเก็บข้อมูลก็เชิญเสพได้เต็มที่ค่ะ
**รูปในทริปนี้มีรูปจขกท.ติดอยู่แทบทุกรูป ตอนถ่ายก็ลืมคิดว่าจะมารีวิว ต้องขออภัยมา ณ ที่นี่ก่อนนะคะ

เดาะบอลเนื่องจากเราชื่นชอบการดูฟุตบอลมากตั้งแต่จำความได้ และปี 2007 ก็เริ่มคลั่งไคล้ในสโมสรนึงในลาลีก้า ลีกใหญ่ของสเปนนั่นก็คือ Barcelona นั่นเอง สำหรับคนดูบอลและคนที่มีสโมสรที่ตัวเองชื่นชอบก็คงมีความฝันคล้ายๆเรา คืออยากไปสนามของสโมสรนั้นๆ นั่นคือจุดเริ่มต้นของการเดินทางครั้งนี้ค่ะ

การขอวีซ่าเชงเก้น สเปน ได้เขียนไว้ในกระทู้ที่แล้ว http://pantip.com/topic/32617605

ยิ้มคิดก่อนเดินทางยิ้ม
เราต้องรู้จุดประสงค์ของการเดินทางคืออะไร จัดลำดับความสำคัญ ดูงบประมาณ และจัดสรรงบตามความสำคัญ
เพื่อนๆนำไปประยุกต์ใช้ได้ตามจุดประสงค์ เช่น  ถ้าอยากมาเที่ยวก็ทุ่มงบให้การเที่ยว ถ้าอยากนอนสบายก็ทุ่มงบกับที่พัก นั่นเอง

การจัดความสำคัญของเรา
1. (สำคัญสุดซู๊ดดด)ดูบอลที่สนามคัมป์นู 2นัด
นี่คือจุดประสงค์หลักของการเดินทาง เราจึงต้องจัดงบให้ส่วนนี้ก่อนเป็นอันดับแรก สรุปเราได้ดูบอลใน Camp Nou ถึง 2 นัด ค่ะ
BARCELONA - EIBAR (LaLiga)
BARCELONA - AJAX (UCL)

2. เที่ยวชมเมือง ถามจากอากู๋เราเนี่ยแหละค่ะว่านั่นอะไรดีอะไรเจ๋ง และพยายามหาข้อมูลจากเว็บ ของเราใช้เว็บที่ชื่อ barcelonaturisme และ barcelona-tourist-guide หลังจากรวบรวมข้อมูลเราเลยตัดสินใจซื้อบัตรท่องเที่ยว Barcelona Card ค่ะ จะมีสถานที่ท่องเที่ยวให้เข้าฟรี และมีส่วนลดด้วยลองหาข้อมูลดูได้ค่ะ

3. ที่กิน ไปไหนก็กินนั่น เอาที่ถูกและกินได้ ใครทานง่ายก็สบายไปค่ะ
**แนะนำ อาหารที่ถูกและใครๆก็น่าจะทานได้ คือ Mcdonald Subway Burger king มีตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆค่ะ
**แนะนำ น้ำดื่มแพงมากนะคะ ถ้าให้ดีเอาขวดกรอกน้ำจากที่พักติดตัวไปด้วยจะดีมาก
**แนะนำ มีห้างคาร์ฟูด้วย สามารถซื้อของสดไปปรุงอาหารได้ค่ะ ถูกด้วย ^^

4. ที่พัก เราใช้บริการหาที่พักของ Booking.com มีหลายราคาให้เลือกชมที่สำคัญต้องถูก(เราไม่เน้นสบายแต่เน้นสะอาด ไปหาอ่านรีวิวของผู้เข้าพักเอาค่ะ) เราเลือกที่อยู่ใกล้ทะเลและย่านเมืองเพื่อจะได้ชิวๆได้ทุกวัน ไม่ต้องห่วงเรื่องการเดินทาง ที่นี่ระบบขนส่งสาธารณะดีค่ะ เชื่อมต่อกันสะดวกมากๆ
**แนะนำ ให้เน้นที่ที่มีครัวส่วนกลางทำอาหารได้ จะประหยัดขึ้นไปอีกค่ะ

5. ตั๋วเครื่องบิน เป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญน้อยสุด(เอาที่ถูกที่สุด) แต่ต้องจองก่อนทุกอย่างค่ะ เราเลือกใช้บริการของ Aeroflot เนื่องการถูกมว๊ากกก แต่ต้องทรานซิสเครื่องที่มอสโกว รัสเซีย 15 ชั่วโมงแหนะ แต่ยอมค่ะ และที่สำคัญรู้สึกภูมิใจมากที่ได้ของถูกที่สุดแต่ดีเกินคาดไปหลายเท่า แนะนำ Aeroflot จริงๆจากใจค่ะ
**แนะนำ เราใช้เว็บ Skyscanner ค้นหาเที่ยวบินสะดวกดี จะเปรียบเทียบราคาให้เราอัติโนมัติไม่ต้องไปเปิดดูหลายสายการบินค่ะ

6. การขนส่งสาธารณะ ลองหาข้อมูลจากเว็บตามข้อ2.ค่ะ หรือหาจากอากู๋ก็ได้มีรีวิวของคนไทยพอสมควร เราเลือกใช้ T10 ค่ะ เป็นตั๋วการเดินทาง ใช้ได้กับขนส่งสาธารณะเกือบทุกประเภท หากต้องต่อหลายสายเช่น ขึ้นMetro(รถไฟฟ้าใต้ดิน) ต่อ Bus ถ้าภายใน1ชั่วโมง15นาที จะนับเป็นการใช้ครั้งเดียวค่ะ
บาร์เซโลน่าเป็นเมืองที่อำนวยความสะดวกในเรื่องการขนส่งสาธารณะอย่างมาก สังเกตุจากคนที่ใช้บริการทั้งคนชรา มีลูกอ่อน มีรถเข็น

เยี่ยมแนะนำอย่างแรง! ทุกอย่างที่สามารถจองผ่านอินเตอร์เน็ตได้โปรดทำนะคะ จะสะดวกมากๆ แค่ปริ๊นกระดาษออกมาก็ใช้ได้เลยค่ะ

สำหรับเรื่องค่าใช่จ่ายที่ทุกคนอยากรู้ เราจะรวบรวมทุกอย่างที่จำเป็นในการเดินทางโดยอาศัยข้อเท็จจริงทั้งหมดนะคะ แต่ไม่รวมที่ซื้อฝากค่ะ
ตามรายการนี้เป็นค่าใช้จ่ายของ 2 คนนะคะ รวมทุกสิ่งที่มีในรีวิวนี้ทั้งหมด 8 คืน 10 วัน (อีก2วันที่รัสเซียด้วย ไปเที่ยวจัสตุรัสแดง)
1. ค่าเครื่องบิน      51,000
รวมประมาณ 98,900 บาท
ตกคนละ      49,450 บาท

เดินทางกันเถอะ.. พระอาทิตย์

เราขึ้นเครื่องที่สนามบินสุวรรณภูมิ ประมาณ 9 ชั่วโมงจะถึงรัสเซียโดยจะแวะทรานซิสที่มอสโกวก่อน จึงเดินทางต่อไปบาร์เซโลน่าใช้เวลาอีกประมาณ 4 ชั่วโมงค่ะ
เครื่องของ Aeroflot มีจอให้ด้วยนะ ดูหนัง เล่นเกม ฟังเพลง ชิวๆ มีช่องสำหรับชาจแบตและเชื่อมต่อแล็ปท็อปด้วย จะมีรีวิวต่างหากให้อีกทีเพราะคอนเฟิร์มว่าถูกและดีมีอยู่จริง

มาถึงรัสเซียแล้วค่า อยู่ในสนามบินเบื่อๆก็เลยเดินออกมารับลมข้างนอกหน่อย ปรากฏว่าวันนี้มีหิมะนิดๆด้วย สภาพอากาศค่อนข้างแย่ แฮ่ๆ หนาวจัง

**แนะนำ เมื่ออยู่ที่สนามบินแล้วอยากใช้อินเตอร์เน็ตฟรีให้มองหาป้ายที่จะไป Terminal D / Train to Moscow แล้วเดินไปเรื่อยทางที่จะไปขึ้นรถไฟ จะเจอกับร้าน Starbuck ซึ่งที่ร้านปล่อยWiFiให้ลูกค้าเล่น แต่ถ้าไม่กินก็ไปนั่งแถวๆหน้าร้านแอบๆขอใช้เอาค่ะ อิอิ

เมื่อลงจากเครื่องแล้ว เราต้องนั่งรถบัสเพื่อเข้าไปตัวเมืองค่ะ ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะใช้บริการ Aerobus ซึ่งออกมาจากเทอร์มินอลก็จะเจอเลย แต่เราขอแนะนำอีกการเดินทางที่จะช่วยประหยัดได้มากกว่า5-6เท่า นั่นคือรถบัสสาย 46 ซึ่งป้ายรถบัสจะอยู่ไม่ไกลจากป้าย Aerobus เลยค่ะ(คนพื้นที่จะรู้ดี) โดยออกจากเทอร์มินอลแล้วเดินไปทางซ้ายค่ะ มองหาป้ายได้เลย
รถบัสจะสุดสายที่สถานี Espanya ซึ่งเราสามารถนั่ง Metro ต่อไปได้ในทุกๆที่ **แนะนำ ให้ซื้อตั๋ว T10 ได้จากทุก Metro จะสะดวกและประหยัดกว่าค่ะ

เย้ๆ ถึงที่พักแล้ว การเดินทางง่ายมากจริงๆ เราพักที่ Hostel ไม่ใหญ่มาก มี 5 ชั้น มีอาหารเช้าให้ด้วย และมีห้องครัวส่วนกลางให้ทำอาหารค่ำได้ (มีเตาไฟฟ้า เครื่องปรุงนิดหน่อย และตู้เย็นไว้บริการ) ที่นี่เปิดบริการให้เราเข้า-ออกได้ตลอด 24 ชม. โดยประตูจะล็อคอัติโนมัติแต่มีคนคุมไว้คอยเปิดประตูให้เมื่อเรากดกริ่งค่ะ

เก็บของ อาบน้ำแล้วออกมาหาไรทานค่ะ ที่พักเราอยู่ระหว่างย่านGothic และ La Lambra ซึ่งมีของกินหลากหลายให้เลือกค่ะ
แต่มื้อนี้กินง่ายๆ ใกล้ที่พักค่ะ แต่ราคาค่อนข้างแพงนะเนี่ย 2 คน 30 ยูโร (โอ้วววว) อิ่มท้องแล้วไปคัมป์นูค่ะ ดูบอลๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

หลังจากอิ่มท้องก็แวะถ่ายรูปเล่นระหว่างทางก่อนไปดูบอลที่คัมป์นู ที่นี่คือ Columbus Monument หรือที่นี่เรียกว่า Colom เป็นรูปปั้นโคลัมบัสนั่นเองค่ะ

และแล้วเราก็ถึง ณ สนามคัมป์นูซะที ตอนแรกว่าจะไม่ตื่นเต้น แต่พอตื่นเต้นเท่านั้นแหละ แหม..ตื่นเต้นเลย อิอิ
การเดินทางแสนง่ายโดย Metro ค่ะ สามารถลงได้หลายสถานี ระยะทางก็ไม่ต่างกันมากค่ะ นั่นคือสถานี Les corts  และ สถานี Maria Cristina ค่ะ

มีซุ้มเขียนหน้าฟรีด้วยนะเออ ก่อนจะเข้าสนามก็ถ่าบรูปเล่นรอบๆบริเวณหน้าสนามค่ะ

หัวใจที่ร้ากกกกก ฉันมาตามหาเธอ เธอรู้ม้ายยยย (ที่หนึ่งในดวงใจ อิเนียสต้าค่ะ)หัวใจ

เข้าไปในสนามกันเถอะค่ะ พอเข้าไปขนนี่ลุกซู่เลย ลมเย็นมาก เอ้ย! ไม่ใช่  ปวดท้อง เอ้ย ไม่ใช่!! แหะๆ
ขนลุกจากมนต์ขลังที่ร่ำลือกันของสนามแห่งนี้ ไม่คิดเลยว่าจะมายืนอยู่ที่นี่แล้วจริงๆ น้ำตาเราปริ่มๆตลอดเลยค่ะ ^^

เกมนัดนี้เป็นศึกใน La Liga Spain โดย Barcelona เปิดบ้านต้อนรับน้องใหม่ Eibar @ Camp Nou
**ตั๋วกระดาษปริ๊นมาจากบ้านค่ะ ถ้าไม่จองออนไลน์ก่อนคงแย่ เพราะมีแต่ตั๋วผีโก่งราคาเต็มไปหมดที่หน้าสนามค่ะ

วันที่ 2 ในบาร์เซโลน่า ดินแดนแห่งความฝัน วันนี้เราจะไปที่สนามคัมป์นูอีกครั้ง ไปที่ Botiga Shop เป็นช็อปปิ้งมอลของสโมสรเราค่ะ
และช่วงเย็นจะไปดูบาร์เซโลน่า เบ (Barcelona B) ซึ่งมีเด็กปั้นฝีมือฉกาจน่าสนใจอยู่หลายคน เชื่อว่าอีกไม่นานคงได้ขึ้นชุดใหญ่แน่ๆ

เดินๆเพื่อจะไปจตุรัสกาตาลุนญ่า เพื่อไปขึ้น Metro ที่นั่น แต่ดันพบกับม็อบเรียกร้องให้มีการแยกประเทศจากสเปน เลยเข้าไปแจมด้วย
ขอบอกว่าม็อบที่นี่เรียบร้อยน่ารัก ออกมาแสดงพลังเพื่อให้ชาวโลกได้รู้ พอเสร็จสิ้นก็แยกย้ายเข้าสู่ภาวะปกติ ไม่ยืดเยื้อ ไม่รุนแรง เห้!

FCBOTIGA MEGASTORE

รอบๆ Camp Nou Stadium

บริเวณรอบๆผนังกำแพงของสนาม จะมีป้ายเล็กๆแบบนี้ตลอด คือตราสัญลักษณ์ของกลุ่มต่างๆที่เป็นFC ตัวจริง ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งสโมสร โดยFCเหล่านี้จะมีชื่อเรียกกลุ่มของตัวเอง และออกแบบโลโก้สำหรับกลุ่มด้วย (คงต้องเป็นกลุ่มที่เป็นสมาชิกสโมสรอย่างถูกต้องจึงจะสามารถได้มีตราประดับสนามเช่นนี้

เดินไปๆมาๆ เจอกับสถานที่สำคัญที่สุดแหงหนึ่งของประวัติศาสตร์สโมสร นั่นก็คือ ลามาเซีย(ที่เก่า ซึ่งได้ย้ายไปแล้ว) โรงเรียนฝึกสอนนักฟุตบอลที่ดีที่สุดอันดับต้นๆของโลก เมื่อแอบส่องอยู่นานก็พบว่าค่อนข้างเก่าและไม่น่าจะมีคนอยู่แต่ก็ยังคงสภาพสวยงามภายใต้กรงเหล็กที่ปิดไว้ไม่ให้ใครเข้า

คุ้นๆกับที่นี่ ป้ายนั้นที่มีตราสโมสรมั๊ยคะ เวลาที่มีนักเตะใหม่เข้ามา ก็จะมาถ่ายรูปที่นี่ไง เท่

เย็นแล้วก็ได้เวลาไปดู Barcelona B แบบติดขอบสนาม (เพราะแทบไม่มีใครมาดู)
[/img]

ได้เวลากลับที่พักแล้ว สิ้นสุดวันที่ 2 แต่เรายังเหลืออีกตั้ง 6 คืน เห้!