วันพฤหัสบดีที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ครั้งแรกในรอบ 10 ปี กับ ร.ฟ.ท. นั่งรถไฟฟรีไปเรียนหนังสือเชียงใหม่-พิษณุโลก

เป็นเวลากว่า 10 ปีที่ผม(เกือบลืมไปแล้ว)เคยนั่งรถไฟ จำได้ว่าครั้งสุดท้ายเป็นตู้นอน  ด่วนนครพิงค์  เชียงใหม่-กรุงเทพฯ  จำสภาพความทุกลักทุเลของการนั่งรถไฟในครั้งนั้นได้อย่างเลือนราง   จากการเติบโตของสายการบินต้นทุนต่ำ ซึ่งเส้นทางบินเชียงใหม่  เป็นอีกหนึ่งตลาดที่ดุเดือดผมจึงเลิกง้อ พี่ ร.ฟ.ท. มาเป็นเวลานาน  ตราบจนกระทั่งได้มีโอกาสอ่านรีวิวของเพื่อนๆหลายคนที่เขียนถึงการเดินทางมาเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ด้วยบริการ รถไฟฟรีเพื่อประชาชน  ผมก็เกิดความสนใจการเดินทางด้วยรถไฟไทย มาเป็นระยะ  แต่พอเข้าไปดูตารางเดินรถ  และระยะเวลาที่ใช้ในการเดินทางแล้วก็ถอดใจทุกที... จนกระทั่ง!!! ช่วง 3 ปีที่ผ่านมานี้ผมต้องเดินทางไปเรียนหนังสือที่จังหวัดพิษณุโลกเป็นประจำ  โดยใช้เส้นทางวัดใจคือ รถทัวร์ (สารพัดยี่ห้อ)  และรถยนต์ของเพื่อนบ้าง   แม้ว่าจะมีกานต์แอร์บิน (รถตู้บินได้ 12 ที่นั่ง) แต่ก็ทำใจไม่ได้กับราคาตั๋วและขนาดของเครื่องบิน   การเดินทางเชียงใหม่-พิษณุโลกของผม ลองทั้งสายเก่า (ผ่าน อ.เถิน จ.ลำปาง) และสายใหม่ (ผ่าน จ.อุตรดิตถ์)  แล้วแต่ไม่น่าประทับใจทั้ง 2 เส้นทาง (มันเป็นความจำเป็นของการเดินทางมากกว่า)  อีกทางเลือกหนึ่งซึ่งผมยังไม่เคยใช้  และเป็นที่มาของการเดินทางในครั้งนี้คือ “รถไฟ”  เมื่อไปสอบถามเจ้าหน้าที่ที่สถานีรถไฟเชียงใหม่จนแน่ใจแล้วว่า  บริการรถไฟฟรีสำหรับประชาชน ยังมีอยู่  โดยจากเชียงใหม่มี 2 เที่ยวคือเวลา 05.45 น.  และ  09.30 น.  ผมจึงเริ่มวางแผนการเดินทาง  โดยเอาตารางเรียนเป็นหลัก ผมมีตารางรายวิชาอบรม(แบบเข้มข้น) 5 วัน คือวันที่ 27 กันยายน -1 ตุลาคม 2557  ผมจึงตัดสินใจเลือกเดินทางในวันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม โดยเลือกรถไฟขบวนบริการสังคม 408  ซึ่งออกเดินทางจากสถานีเชียงใหม่เวลา 09.30 น.  ผมไปถึงสถานีก่อนเวลารถออก 30 นาทีเพื่อไปรับบัตรโดยสาร(ตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่เมื่อวันที่ผมมาหาข้อมูล)  ซึ่งเจ้าหน้าที่จะขอดูบัตรประชาชน และบันทึกเลขบัตร 13 หลักของเราลงบนบัตรโดยสาร ชื่อสินค้า:   รถไฟไทยฟรี คะแนน:      **CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น