วันพุธที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2557

สาวมะกันหวิดบอด ปรสิตจากคอนแทคเลนส์กัดกินดวงตา

อัพโหลด 28-3-2013 12:58


            เมื่อวันที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมา สำนักข่าวเอบีซี เปิดเผยเรื่องราวซึ่งจะเป็นอุทาหรณ์ให้กับคนที่ใส่คอนแทคเลนส์ได้เป็นอย่างดี เมื่อสาวอเมริกันวัย 18 ปี เกือบจะสูญเสียดวงตาข้างหนึ่งไปซะแล้ว หลังจากปรสิตเจริญเติบโตในคอนแทคเลนส์ และเริ่มกัดกินกระจกตาของเธอ

            หญิงสาวรายนี้ มีชื่อว่า แอชลีย์ ไฮด์ นักเรียนไฮสกูลวัย 18 ปี จากรัฐฟลอริดา สหรัฐฯ เธอใส่คอนแทคเลนส์เป็นประจำ แต่แล้ววันหนึ่ง เธอก็เกิดอาการมองอะไรไม่ชัดที่ดวงตาข้างซ้าย ภาพที่เห็นพร่าเบลอไปหมด แถมดวงตายังแดงก่ำ ก็เลยไปหาจักษุแพทย์ ซึ่งตอนแรก ก็ไม่อาจตรวจพบความผิดปกติได้ กระทั่งเธอไปพบแพทย์อย่างต่อเนื่อง ในที่สุด แพทย์ก็ตรวจพบว่า เธอติดเชื้อปรสิตจากคอนแทคเลนส์ที่เธอใส่ และมันกำลังเริ่มลุกลามเข้าไปในดวงตาผ่านกระจกตาของเธอ

            นายแพทย์อดัม แคลริน จักษุแพทย์ ได้อธิบายว่า ดวงตาข้างซ้ายของแอชลีย์ ติดเชื้อ Acanthamoeba ซึ่งเป็นปรสิตขนาดเล็กจิ๋ว ที่พบได้ทั่วไปในน้ำและฝุ่นดิน และสามารถแพร่เชื้อผ่านคอนแทคเลนส์ บาดแผล หรือการสูดดมเข้าสู่ปอด แต่ในเคสของแอชลีย์นั้น เธอติดเชื้อผ่านคอนแทคเลนส์ที่เธอใส่ซ้ำ ๆ ทำให้ปรสิตนี้เจริญเติบโตต่อเนื่อง และเริ่มกัดกินดวงตา ซึ่งหากปล่อยไว้นานอาจจะตาบอดได้

            อย่างไรก็ดี แอชลีย์ ยังคงต้องเข้ารับการรักษาดวงตาของเธออีกนานหลายเดือน กว่าจะหายกลับเป็นปกติได้

            นอกจากนี้ นายแพทย์อดัมยังเปิดเผยว่า ในแต่ละวันมีผู้ป่วยหลายรายมาหาหมอเพราะติดเชื้อจากคอนแทคเลนส์ และผู้ป่วยที่ติดเชื้อจากคอนแทคเลนส์ส่วนใหญ่ ก็เป็นคนที่ใส่คอนแทคเลนส์ซ้ำ ๆ กันทุกวันทั้งนั้น ดังนั้น เขาจึงแนะนำให้ใส่คอนแทคเลนส์รายวันดีกว่า เพราะมีการเปลี่ยนทุกวัน ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อได้มากเลยทีเดียว


ที่มา: http://hilight.kapook.com/view/83948


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น