วันพุธที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2557

สถานที่ไหว้พระขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในวันตรุษจีน

ช่วงนี้ก็ใกล้ถึงเทศกาลตรุษจีนเข้ามาทุกทีแล้ว ซึ่งวันตรุษจีน ก็คือวันขึ้นปีใหม่จีนนั่นเอง ในช่วงเทศกาลตรุษจีนจะมีคนไทยเชื้อสายจีนมากมาย มาไหว้พระ ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อเป็นการเสริมสิริมงคลให้กับชีวิตและครอบครัวกัน จึงได้รวบรวมสถานที่ไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ในช่วงเทศกาลตรุษจีนมาฝากให้ชมกันนะคะ

วัดมังกรกมลาวาส หรือ วัดเล่งเน่ยยี่ เยาวราช




วัดมังกรกมลาวาส เดิมชื่อว่า วัดเล่งเน่ยยี่ สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2414 เป็นวัดลัทธิมหายาน สร้างขึ้นสมัยรัชกาลที่ 5 เป็นวัดจีนแห่งแรกของกรุงเทพฯ วิหารด้านหน้าประดิษฐานท้าวจตุโลกบาลข้างละ 2 องค์ แต่งกายแบบนักรบจีน ด้านข้างเป็นเทพเจ้าอื่นๆ เช่น เทพผู้คุ้มครองดวงชะตาชีวิต เทพแห่งยา เทพแห่งโชคลาภ ดูข้อมูลเพิ่มเติม

วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ หรือ วัดเล่งเน่ยยี่ จ.นนทบุรี


เดิมวัดแห่งนี้เดิมเป็นเพียงโรงเจขนาดเล็ก ต่อมาเจ้าอาวาส วัดมังกรกมลาวาส (วัดเล่งเน่ยยี่) กรุงเทพฯ ร่วมกับพุทธบริษัทไทย-จีน พัฒนาให้เป็นวัดที่สมบูรณ์สวยงามบนเนื้อที่รวม 12 ไร่ เพื่อน้อมเกล้าฯ ถวายเป็นวัดเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสมหามงคลทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี ใช้เวลาดำเนินการก่อสร้างถึง 12 ปี จึงแล้วเสร็จ ดูข้อมูลเพิ่มเติม

ศาลเจ้าพ่อเสือ ถนนตะนาว


ภาพจาก:http://myfri3nd.myfri3nd.com


เป็นศาลเจ้าจีนแต้จิ๋วที่เก่าแก่และมีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่ง คนจีนเรียกกันว่า ตั่วเล่าเอี้ย เป็นศาลเจ้าที่ประดิษฐาน เฮี้ยงเทียนเซียงตี่, รูปเจ้าพ่อเสือ, เจ้าพ่อกวนอู และ เจ้าแม่ทับทิม เป็นที่เคารพนับถือของทั้งชาวไทย และจีนเป็นอย่างมากดูข้อมูลเพิ่มเติม

ศาลเจ้าหน่าจาซาไท้จื้อ จ.ชลบุรี



ภาพจาก:www.najathai.net

ศาลเจ้าหน่าจาซาไท้จื้อ เริ่มสร้างเดือนมีนาคม 2534 บนเนื้อที่ประมาณ 200 ตารางวา เดิมเป็นศาลเจ้าเล็กๆ จนเมื่อปี 2539 ท่านอาจารย์สมชาย เฉยศิริ ท่านได้ระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงได้สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติครบรอบ 72 พรรษา โดยสร้างอยู่บนเนื้อที่ 4 ไร่ และเนื้อที่รอบๆ ศาลเจ้าฯ อีกกว่า 8 ไร่ และเมื่อวันที่ 11 ม.ค. 2541 สมเด็จพระสังฆราชเสด็จมาเป็นประธานพิธีเททองหล่อพระพุทธ 7 พระองค์ และทรงประธานพระบรมสารีริกธาตุสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า 9 พระองค์เพื่อทำพิธีบรรจุ ต่อมาได้พระราชทานนามจากสมเด็จพระสังฆราชว่า 'วิหารเทพสถิตพระกิติเฉลิม' ซึ่งมีความหมายว่า เป็นที่สถิตของทวยเทพเจ้าทั้งหลายดูข้อมูลเพิ่มเติม

ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสุพรรณ จ.สุพรรณบุรี



เดิมศาลเจ้าพ่อหลักเมือง เป็นศาลไม้ทรงไทยมีเทวรูปพระอิศวร และพระนารายณ์ สลักด้วยหินสีเขียว 2 องค์ สวมหมวกทรงกระบอก ศาลแห่งนี้ทุกๆ วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 7 จีนของทุกปี จะมีประเพณี  “ทิ้งกระจาด” (หรือพิธีทิ้งทาน) ซึ่งเป็นพิธีกรรมของพุทธศาสนาลัทธิมหายาน ถือเป็นการจำเริญเมตตาแก่ดวงวิญญาณที่ล่วงลับไปแล้ว โดยเอาสิ่งของต่างๆ ที่ผู้ตายใช้สอยและของที่จำเป็นอื่นๆ แจกแก่ผู้ยากจนดูข้อมูลเพิ่มเติม

วัดพนัญเชิง จ.พระนครศรีอยุธยา



วัดนี้เป็นวัดที่พระเจ้าสายน้ำผึ้งสร้างขึ้นในปีพ.ศ1867 ตรงที่พระราชทานเพลิงศพพระนางสร้อยดอกหมาก หลวงพ่อโตเป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปามารวิชัยที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยหน้าตักกว้าง 20.17 เมตร สูง 19 เมตร พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าฯ ให้บูรณะใหม่ทั้งองค์ พร้อมถวายพระนามว่า 'พระพุทธไตรรัตนายก' ดูข้อมูลเพิ่มเติม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น