วันอาทิตย์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2557

REVIEW : 10 days in Belgium-Luxembourg ไปทำไรว่ะ ตามไปดูกัน ^^ (Part 2) Brussels

ต่อเนื่องจากกระทู้นี้นะครับ : http://pantip.com/topic/32763601 : REVIEW : 10 days in Belgium-Luxembourg ไปทำไรว่ะ ตามไปดูกัน ^^ Day 4: Brussel - พัก Brussel    วันที่ 4 ของการเดินทาง เช้านี้ น้องที่เที่ยวด้วยกันมา 3 วัน ต้องบินกลับ London แล้ว คราวนี้เราก็ต้องลุยเดี่ยวแล้วสิ ตื่นเต้นจัง ^^    วันนี้เราเดินทางจาก Antwerp ตรงไปที่ Brussels เลยครับ โดยสถานีรถไฟหลักๆของ Brussels จะมี 3 สถานี นะครับ คือ    1. Brussels-Noord - อันนี้เป็นสถานี เหนือ อยู่ทางทิศเหนือครับ ก่อนเข้าสถานี จะเป็นเหมือนย่านโคมแดง มีผู้หญิงนั่งอยู่ในตู้กระจกครับ    2. Brussels-Central - อันนี้สถานีกลาง จะใกล้กับ Grand Place มากครับ เดินประมาณ 5 นาที    3. Brussels-Zuid - อันนี้สถานีใต้ครับ ซึ่งถือเป็นสถานีที่ใหญ่ที่สุด เพราะ รถไฟที่วิ่งระหว่างประเทศมักจะตั้งต้นที่ สถานีนี้    คราวนี้เราจะเลือกลงที่สถานีไหนก็คง ขึ้นกับเรานะครับ ว่า รร ที่พักของเราอยู่ใกล้สถานีไหนมากกว่า หรือ เราจำเป็นต้องต่อรถไฟใต้ดิน (Metro) หรือรถราง(Tram)เพื่อไปสถานีอื่นต่ออีกหรือไม่ แต่ทั้ง 3 สถานี ก็สามารถเชื่อมลงสู่ระบบ Metro หรือ Tram ได้ทั้ง 3 แห่งนะครับ ตารางแบบชัดๆแนะนำให้หาที่ Brussels นะครับ จะดูชัดกว่านี้ครับ    คราวนี้มาว่าด้วยเรื่อง การคมนาคมขนส่ง ภายใน Brussels นะครับ    ระบบขนส่งมวลชนหลักๆ ก็จะใช้ Tram กับ Metro นะครับ ตามแผนที่ด้านบน อันนี้ไม่ได้ครบทุกสายนะครับ แต่เป็นสายหลักๆที่นักท่องเที่ยวจะใช้กัน จริงๆมีมากกว่านี้นะครับ โดยบัตรที่เราซื้อก็จะใช้ได้ทั้ง Tram และ Metro นะครับ โดยบัตรแบบนี้เราจะเรียกว่า Jump card นะครับ ซึ่งมีบัตรแบบไหนบ้าง มาดูกันนะครับ    - 1 trip jump card: 2.1 Euro - แบบนี้ คือ บัตรโดยสารรอบเดียว สามารถใช้ต่อรถเพื่อให้ถึงจุดหมายปลายทางได้ภายใน 1 ชม ครับ    - 5 trips jump card: 8 Euro - เหมือนซื้อบัตรแบบเที่ยวเดียวพร้อมกัน 5 ใบครับ ราคาก็จะลงมาเหลือ เที่ยวละ 1.6 Euro (ผมไม่ได้ลอง)    - 10 trips jump card: 14 Euro - เหมือนซื้อบัตรแบบเที่ยวเดียวพร้อมกัน 10 ใบครับ ราคาก็จะลงมาเหลือ เที่ยวละ 1.4 Euro (ผมไม่ได้ลองด้วย)    - 1 days jump card: 7 Euro - ใช้ได้ใน 1 วันครับ จะหมดอายุ 4.00 ของวันถัดไป ใช้ได้ไม่จำกัดใน 1 วันครับ กี่รอบก็ได้นั่งไปเรย ผมเลือกใช้อันนี้ไป 1 วันครับ แล้วเด๋วลองไปดูแผนผมนะครับ ว่าทำไมผมถึงเลือกใช้นะครับ ซึ่งจริงๆแล้วสถานที่สำคัญๆใน Brussels นั้นสามารถเดินได้ถึงกันหมดครับ สำหรับคนเดินอึดๆอาจไม่จำเป็นต้องใช้รถโดยสารเลยก็ได้ครับ    สำหรับการซื้อ Jump card สามารถซื้อได้จากเครื่องขายหรือซื้อจากบูทขายก็ได้ครับ แต่บูทขายมักจะมีแค่ตามสถานีใหญ่ๆ ของผมซื้อจาก Noord station ครับ สะดวกกว่าซื้อกับตู้ครับ แต่คิวยาวอยู่เหมือนกันครับ บัตรที่ออกมาจะเป็นบัตรกระดาษเหมือนขึ้น Tram ที่ Gent เลยครับ เวลาจะใช้ก็ใส่เครื่องตอกก็เหมือนเครื่องบน Tram ที่ Gent เช่นกันครับ    เรื่องที่พัก ผมเองพักที่ รร Hotel de colonies อยู่ใกล้สถานี Brussel-Noord หรือสถานีเหนือนะครับ เดินประมาณ 5-7 นาที และยังอยู่ใกล้ Metro Rogier ประมาณ 100 เมตรครับ ใครพักแถวนี้ก็ดีนะครับ เพราะ สามารถเริ่มเดินที่ถนน Rue Neuve ซึ่งถือเป็นถนนสายชอปปิงหลักแถวนี้ครับ โดยเราจะเดินจากหัวถนนเดินลงไปเรื่อยๆจะเจอ Grand place ครับ (ถ้าเดินแบบไม่แวะประมาณ 12-15 นาทีครับ)    ไปดูกันดีกว่าครับว่าผมไปไหนมาบ้างใน Brussels เมืองที่เขาบอกว่าเป็นเมืองหลวงของยุโรปเมืองนี้ ^^    สถานที่ที่ผมเลือกไปในวันนี้ คือ    - Atomium    - Musee Horta    - Grand Place Area (Lower town)    - Royal Palace Area (Upper town)    จากสถานที่เหล่านี้ ผมก็ตัดสินใจซื้อ 1 day jump card ครับ เพราะจะได้นั่ง metro หรือ tram ได้ไม่จำกัด เผื่อมีการเปลี่ยนแผนกระทันหันก็จะได้ไม่ต้องมานั่งคำนวณค่าเดินทางครับ    ที่แรกครับ Atomium สถานที่นี้จะอยู่นอกเมืองหน่อยนะครับ    การเดินทาง: สถานีที่เราต้องการไป คือ Heizel (สุดสาย 7 สีเหลืองครับ) ลองดูจาก Tram + Metro map นะครับ ของผม ผมนั่ง Metro สาย 3 (สีเขียว) ที่ปลายทางเป็น Esplanade ครับ จะมีจุดที่เราสามารถเปลี่ยนขบวนไปสาย 7 ได้หลายสถานีครับ ผมเลือกเปลี่ยนที่สถานีแรกที่เปลี่ยนได้เลยครับ สถานี Van Praet ครับ แล้วก็นั่งยาว แต่ตอนลง ผมลงผิดครับ ดันลงที่สถานีก่อนสุดท้าย แต่เราก็จะได้ถ่ายรูป Atomium ตั้งแต่ไกลๆครับ    ถึงแล้วครับ Atomium    สามารถเลือกเข้าไปเดินชมใน Atomium ได้ครับ จะมีวิวมุมสูงรอบๆให้ดู และก็มีประวัติของ Atomium ครับ ว่าสร้างมาตอนไหน สร้างขึ้นมาเพื่ออะไรครับ แล้วก็มีเป็นเหมือนนิทรรศกาลย่อมๆโชว์พวกศิลปะเล็กๆน้อยๆด้วยครับ ภาพมุมสูง มองไปข้างๆเห็น Mini Europe ครับ    บรรยากาศภายใน และ Atomium จำลองครับ หลังเสร็จจาก Atomium ผมก็เดินทางกลับเข้าเมืองครับ ตอนแรกวางแผนว่าจะเดินทางไป Musee Horta เลยครับ แล้วค่อยเข้ามาเดินเล่นแถว Grand Place จนถึงค่ำมืด แต่ปรากฏว่า Musee Horta เปิดให้เข้าชมแค่ช่วง 14.00-17.30 --" เท่านั้นครับ เลยเปลี่ยนแผนไปเดินวนเล่นแถว Grand Place ก่อนซักรอบ แล้วค่อยไป Musee Horta ตอนบ่ายสองละกัน ครับ นั่งรถกลับทางเดิมครับ Grand Place จัตุรัสกลางเมือง Brussels ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นจัตุรัสที่สวยที่สุดในยุโรป ด้วยอาคารโดยรอบนั้นล้วนแต่วิจิตรงดงามไปรอบทิศครับ การเดินทาง: Metro ลงสถานี Bourse หรือ Gare Centrale ก่อนถึงบริเวณจัตุรัสกลางเมือง จะเห็นลายการ์ตูนตามผนังตึก ได้ในบริเวณนี้ พอสมควรครับ Northeast corner Maison du Roi Le Pigeon La maison des Ducs de Brabant Everard't Serclaes Hotel de Ville ใกล้ๆกันครับ จะเจอโบสถ์ Eglise St-Nicolas Galeries St-Hubert ห้างในร่มที่เก่าแก่ ตั้งแต่ปี 1847 ครับ ไม่ได้เน้นขายแบรนด์หรูหรานะครับ ถ้าอยากชอปปิง Brand name ในเบลเยียมต้องนั่ง Metro ไปลงสถานี Louise แล้วไปเดินตรง Boulevard de Waterloo อันนี้เป็นน้ำจิ้มนะครับ (จริงๆ ถ่ายรูปไม่เก่ง --") เด๋วจะมีอีกเซ็ตครับ ผมมาถ่ายหลายรอบ เพราะ แสงคนละฝั่ง 555 เดินไปตรงตรอก Everard't Serclaes ครับ เดินตรงไปเรื่อยๆ เราจะไปหา หนูน้อยเบลเยียม กันครับ Manneken pis หลังจากเจอหนูน้อยยืนฉี่ ผมก็ตามหาน้องสาวของหนูน้อยต่อครับ ให้เราเดินไปที่ถนนเส้น Rue des Bouchers แล้วจะมีซอยตันอยู่ซอยหนึ่งครับ น้องสาวของหนูน้อย นั่งฉี่อยู่ที่สุดซอยครับ Jeanneke pis ชื่อสินค้า:   Belgium-Luxembourg คะแนน:      **CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น