วันพุธที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

1ปีในจีนของนักเรียนแลกเปลี่ยนและประสบการณ์ที่ไม่มีวันลืม ;เที่ยวยังไม่ทั่วไทยแถมยังจะไปไม่ทั่วจีน

เปิดวาร์ปกระทู้แรกเผื่อใครสนใจค่ะ อมยิ้ม36
1ปีในจีนของนักเรียนแลกเปลี่ยนและประสบการณ์ที่ไม่มีวันลืม ;บ๊ายบายไทยแลนด์หนีห่าวจงกวั๋วอั๊วมาแว้ว http://pantip.com/topic/32877465


life is a journey, not a destination.
ชีวิตคือ การเดินทาง ไม่ใช่ จุดหมายปลายทาง
  

ในฐานะนักเรียนแลกเปลี่ยนนอกจากการทำกิจกรรมแล้ว แน่นอนว่าสิ่งที่ขาดไม่ได้คือการท่องเที่ยวไปในที่ต่างๆค่ะ คราวนี้หนูจะมาพูดถึงประสบการณ์การท่องเที่ยวในประเทศจีนของหนูที่มีทั้งความสนุก ความตื่นเต้น ความหลงไหลและความประทับใจ.. ความสนุกสนานในการเดินทาง ความตื่นเต้นการไปยังสถานที่ที่เราไม่รู้จัก ความหลงไหลในการใช้ชีวิตอย่างอิสระ และความประทับใจในการพบปะผู้คนและมิตรภาพใหม่ๆ..

หากพูดถึงการท่องเที่ยวในประเทศจีนหลายท่านก็จะนึกถึง ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ คุนหมิง หรือเมืองท่องเที่ยวเมืองใหญ่ๆใช่มั้ยคะ แต่คราวนี้เนี่ยหนูพาไปเริ่มต้นกันที่เมืองเล็กๆใกล้ๆเมืองที่หนูอยู่ที่หลายท่านอาจจะไม่รู้จักอย่างอานชานกันก่อนค่ะ หลายคนอาจจะงงว่าอานชานนี่มันอยู่ตรงไหนของจีน.. อานชานเป็นเขตเขตนึงในมณฑลเหลียวหนิงซึ่งอยู่ทางภาคตะวันออกของจีนค่ะ เป็นเขตเล็กๆที่ถ้ามันพูดได้อาจจะสวนกลับมาว่า"ผมไม่เล็กนะครับ" อานชานเนี่ยเป็นเมืองที่พวกหนูจะไปช็อปปิ้งกันบ่อยๆค่ะ คิดอะไรไม่ออกก็ไปอานชาน หิวก็ไปอานชาน อยากกินอะไรก็ต้องไปอานชานค่ะ.. ถึงแม้จะเป็นเขตเล็กๆแต่อย่าลืมว่าเมื่อเทียบกับขนาดประเทศจีน อานชานนี่ก็ขนาดพอๆกับจังหวัดนึงของประเทศไทยเลยนะคะ



การเดินทาง ถ้ามาจากเมืองอื่นคือต้องนั่งรถไฟค่ะโดยสามารถซื้อตั๋วออนไลน์หรือซื้อได้ที่จุดจำหน่ายตั๋วรถไฟทั่วประเทศจีน แต่สำหรับเมืองหนูที่อยู่ใกล้อานชานมากเลยจะมีรถบัสวิ่งตลอดวันค่ะ 10 หยวน ใช้เวลาในการนั่งรถประมาณ 40 นาทีค่ะ บัสสีส้มขียนว่า 海城 - 鞍山 จะจอดให้ขึ้น 2 จุดคือตรงท่ารถและข้างต้าเหอค่ะ แต่ตอนขึ้นนี่ต้องรีบนิดนึงค่ะ เฮียคนขับแกทำเวลา สงสัยกลัวกลับบ้านไปกินข้าวเย็นกับภรรยาไม่ทัน  
เป็นรถบัสปรับอากาศค่ะ..ปรับอากาศตามอากาศภายนอก อมยิ้ม20


-ที่นั่งพิเศษค่ะ ปกติขึ้นมาเนี่ยเขาจะรับผู้โดยสารจำนวนพอดีกับที่นั่ง แต่สมมติถ้าขึ้นเกินมาจะมีเก้าอี้พิเศษให้ค่ะ..


ถึงแล้วค่ะอานชาน โดยรถบัสจะจอดตรงข้ามห้าง Lifespace หรือคนจีนจะเรียกจุดนี้ว่า เล่อโก้ ค่ะ ข้างๆห้างนี้จะเป็นสถานีรถไฟอานชานค่ะ โดยภายในห้างนี้จะมีร้านแบรนด์ดังๆหลายร้าน เช่น ZARA, H&M, PULL&BEAR ,JACK & JONES, Stradivarius, Nike, Adidas, ฯลฯ ส่วนชั้นบนสุดจะมีลานปิงปองค่ะ ว่างๆก็ไปดูเขาแข่งกันได้นะคะ วิทยายุทธล้ำเลิศจริงๆ แล้วก็มีลานเหมือนบีบีกันแต่เป็น laser tag ค่ะ สนุกดีค่ะโดนยิงทีสั่นระดับ 8.7 ริกเตอร์



ต่อมาถนนเส้นนี้จะอยู่เยื้องกับห้าง Lifespace ค่ะ คือเดินยาวไปเลยข้างๆจะมีร้านต่างๆ ทั้งของจีนและของนอก เช่น Lining, Nike, Adidas, Jeanswest ฯลฯ เดินไปเจอพวกซอยเล็กๆก็แวะเข้าไปเดินดูอาหารได้ค่ะ ถ้าไม่ซีเรียสอะไรมากบอกเลยว่าพวกอาหารข้างทางเนี่ยอร่อยจริงๆค่ะ เดินตรงไปอีกนิดแล้วเลี้ยวไปทางซ้ายเราจะเจอห้าง New mart ค่ะ หรือคนจีนจะเรียกว่า ซินหม่าเท่อ ( 新瑪特 ) โดยภายในห้างนี้จะให้อารมณ์เหมือนใน plaza ของ central จะมีเป็นร้านๆเป็นบูธ มีเสื้อผ้าแบรนด์เกือบทุกยี่ห้อค่ะ และมีซุ้มเครื่องสำอางค์และน้ำหอมเยอะมาก ราคาไม่ต่างจากที่ไทยมากค่ะ บางอย่างอาจจะถูกกว่าเล็กน้อย สินค้ารุ่นที่ไม่มีในไทยก็ค่อนข้างเยอะค่ะ


อานชานตอนกลางคืนค่ะ ร้านต่างๆที่จีนจะปิดค่อนข้างเร็ว แต่พวกร้านอาหารหรือเบเกอร์รี่จะปิดค่อนข้างดึกค่ะ ส่วนKFCที่นี่จะเปิด 24 ชม.ค่ะ บรรยากาศค่อนข้างดีค่ะ ออกมาเดินเล่นคิดอะไรเรื่อยเปื่อยก็ชิลๆไปอีกแบบ


หลังจากผ่านใจกลางเมืองมาแล้ว สถานที่ต่อไปที่เราจะไปกันคือ 219 กงหยวน ( 219 公园 ) ค่ะซึ่งเป็นสวนสาธารณะในอานชานค่ะ แต่ภายใน 219 กงหยวนเนี่ย มีทั้งสวนสนุก วัด ร้านปาโป่ง ลานปิคนิค ฯลฯ เรียกได้ว่าเป็นสถานที่พักผ่อนครบวงจรเลยค่ะ



โดยการเดินทางเนี่ยแนะนำให้ใช้บริการแท็กซี่จาก Lifespace มาค่ะเพราะถ้าไม่ชำนานทางขึ้นบัสอาจจะงงได้เพราะมันต้องต่อหลายต่อ
ด้านหน้าทางเข้าจะเป็นลานกว้างๆ พร้อมปฏิมากรรมขนาดใหญ่อยู่ ซึ่งหนูก็ไม่แน่ใจว่ามันคืออะไรเหมือนกันค่ะ..


ถ่ายรูป(หมู)หมู่ก่อนเข้าข้างในค่ะ โดยการเข้าไปในสวนสาธารณะเนี่ยจะไม่เสียค่าเข้าค่ะ แต่ถ้าเข้าไปในบริเวณวัดเนี่ยจะต้องเสียค่ะ ( ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเท่าไหร่ ) ส่วนบริเวณสวนสนุกเนี่ยจะจ่ายเป็นเครื่องๆไปค่ะ อยากเล่นเครื่องไหนจ่ายเครื่องนั้นเลย (แต่เครื่องเล่นค่อนข้างเก่าและแพง)


-ป้าๆดูไรอะบอกหนูหน่อย หนูอ่านไม่ออก T_T


เข้ามาข้างในอันดับแรกที่จะเจอคือรูปปั้นและพวกปฏิมากรรมค่ะ มีหลายท่าทางให้เลือกโพสต์ด้วย

-ใครยิ้มสวยกว่ากันน้าา..




เดินมาเรื่อยๆตามข้างทางจะมีซุ้มขายของเล่นค่ะ เรียกว่าหลอกได้ทุกวัยค่ะ สุดท้ายเราก็ซื้อที่เป่าฟองสบู่มาเล่นกันจนได้..


อันนี้เป็นบริเวณสวนสนุกค่ะ ดูน่าสนุกมาก.........





เดินมาเรื่อยๆจะมาเจอไฮไลท์ของทีนี่ค่ะ คือ'วัดs' นั่นเอง (อาจจะงงเอ้ะทำไมวัดมี s มันมีหลายวัดในวัดเดียวค่ะเป็นพหูพจน์เติม -s งงมั้ย? หนูก็งงค่ะ..) คือเดินไปสักการะวัดนี้เดินไปอีกนิดอ้าวเจออีกวัด พอไหว้วัดนี้เสร็จ เดินไปอีกหน่อยอ้าวเจออีกวัดซะงั้น..







ภายในวัดค่ะ จะมีพระจีนยืนอยู่ แล้วเราเนี่ยเข้าไปสักการะ ไปไหว้เสร็จเขาจะเรียกให้มาหยิบผลไม้ไปคนละ 1 ผลค่ะ


คนจีนเชื่อว่าถ้าโยนเหรียญแล้วเหรียญไปค้างอยู่ในนั้นได้จะโชคดีค่ะ


อันนี้คนจีนก็เชื่อว่าถ้าวางเหรียญไว้บนระฆังได้จะโชคดีค่ะ นี่เลยวางไป 4 เหรียญค่ะเผื่อจะโชคดีมากๆ..


ถ้าไปที่ไหนเกิดเห็นประตูแบบนี้แล้วเห็นคนจีนเอามือไปลูบๆคลำๆนี่ไม่ต้องตกใจค่ะ พี่จีนเขาก็คิดว่าลูบๆตรงทองๆนั้นจะทำให้โชคดีๆร่ำรวยๆอีกเช่นกัน..


บรรยากาศรอบๆค่อนข้างร่มรื่นค่ะมีต้นไม้รอบๆ ส่วนทางตรงกลางเนี่ยร้อนม้ากกกเพราะไม่มีต้นไม้สักต้น..



เห็นแล้วรู้สึกประทับใจค่ะ ต้ากล้องส่วนตัวของคุณยาย

when I see old couples together,  it makes me believe that true love does exist.

บรรยากาศทางออกค่ะ จะมีรับวาดภาพเหมือน ขายของเล่น ซุ้มปาเป้า(มันมาดักอีกแล้ว เสียไปเป็นร้อยได้ลูกอมมาสามเม็ด) เชิดหุ่นน่ารักๆก็มีค่ะ

ในภาพรู้จักใครกันบ้างคะ?



ส่วนใหญ่คนที่มาเที่ยวอานชานก็จะมาที่ 219 กงหยวนนี่แหละค่ะเพราะมันมีทุกอย่าง และมีวัด คนที่มาจากต่างเมืองก็นิยมมาไหว้พระกันที่นี่ค่ะ สำหรับการเที่ยวอานชาน ถ้าใครมา Backpack ฝั่งตะวันออกแล้วพอมีเวลาอยากแวะมาไหว้พระหรือดูสถาปัตยกรรม รูปปั้นต่างๆ ใน 219 กงหยวนนี่ก็มีให้ดูเยอะเหมือนกันค่ะ ใช้เวลาที่นี่กัน 1 วันก็เที่ยวครบแล้วค่ะ หรือถ้ามาช่วงหน้าหนาวเนี่ยจะมีสกีรีสอร์ทระหว่างทางไป-กลับ อานชาน-ไห่เฉิงค่ะ มีบ่อน้ำพุร้อน และมีสกีให้เล่นด้วยเสียค่าเข้า 50 หยวนค่ะ ถ้าอยากแก้ผ้าแช่พุร้อนธรรมชาติท้าหิมะก็ถือเป็นโมเม้นฟินๆดีเหมือนกันค่ะ..ส่วนวันต่อไปเนี่ยเราจะพาไปเที่ยวเสิ่นหยาง เมืองหลวงของมณฑลเหลียวหนิง และยังเป็นเมืองหลวงเก่าในอดีตของจีนอีกด้วยค่ะ   ชื่อสินค้า:   จีน : อานชาน เสิ่นหยาง ต้าเหลี่ยน ปักกิ่ง ป้ายู่ฉวน ตานตง ฮาร์บิน คะแนน:      **CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น