วันพุธที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกความทรงจำประสบการณ์ AIESEC 2015

รีวิวนี้เป็นเพียงการบันทึกเรื่องราว ความทรงจำและขั้นตอน
การเป็น Volunteer ผ่านโครงการ Aiesec
ตอนนี้ยังไม่ได้ไป แค่จะคอยมาอัพเดตเรื่อยๆ เพราะกลัวจะลืมช่วงความรู้สึกในแต่ละช่วง

เริ่มต้นตัดสินใจสมัครโครงการ Jump Out

        ตอนแรกเราอยากไป Work and Travel เพราะพี่เรามันไปมาทุกคนเลย ดูรูปแล้วน่าสนุก
ได้ทำงานในโรงแรม คาสิโน เที่ยวผับ 555 ดูน่าตื่นเต้น ได้ออกไปทะเลตอนหน้าหนาว เห็นคลื่นแรงๆ 5555
ได้เจอประสบการณ์แปลกๆ ได้เจอผู้คนทั้งดี ทั้งร้าย คือโลกดูกว้างขึ้น
        แต่เดิมแล้วเราเป็นคนชอบชีวิต หรือเรื่องราววัฒนธรรมของคนต่างถิ่น ต่างแดนมากๆๆๆๆ
คือวาดหวังอยากไป WAT ตั้งแต่ม.ปลาย แต่พอมาใกล้ถึงคิวจะได้ไป กลับเปลี่ยนใจ !!
เราวางแผนอยากไปเรียนภาษาที่นิวซีเเลนด์ โดยจะติดต่อทำเรื่องเอง  
และก็ขอพ่อแม่เรียบร้อยแล้ว เค้าบอกเค้าให้งบมาเท่านี้นะ
ถ้ามันพอก็ไปสิ มันก็พอ แต่อยู่ได้ไม่นานอย่างที่เราอยากอยู่ไง !
        ช่วงปิดเทอมยาวๆว่างๆ เราก็หาข้อมูล
สอบถามคนในเมืองที่เราอยากไปเรียน หาโรงเรียนภาษาเอง หาการเดินทาง
ติดต่อโฮมสเตย์เอง วางแผนทุกอย่างไว้เรียบร้อย
พยายามตัดงบทุกอย่างที่ไม่จะเป็น เพื่อให้อยู่ในเงินที่พ่อแม่ให้มา ซึ่งก็พอได้ แต่เวลาที่อยู่ได้มันไม่นาน
เราก็คิดว่ากว่าจะได้ไปทำงานเก็บเงินเพิ่มก็น่าจะพอ ก็วางโครงการอันนี้ไว้ ช่วงปิดเทอม
        พอเปิดเทอม มามหาลัย มันดันมีโครงการ Jump Out ของ AIESEC
ซึ่งเราไม่เคยคิดอยากไป เพราะมันดูไม่คุ้ม ณ ความคิดตอนนั้น
แต่พอมาคิดใหม่ มันดูเป็นอะไรที่คุ้มค่า แปลกใหม่กว่า การไป WAT หรือไปเรียนภาษา มากๆๆ
เพราะหลังจากปิดเทอมปรับเวลาเข้าสู่อาเซียน 6 เดือน
คนไปWAT เยอะมาก ๆๆ จนเราคิดว่า ประสบการณ์แบบนี้ ใครๆก็ได้เจอ (เราไม่ค่อยชอบอะไรที่คนอื่นทำเยอะๆ )
         ค่าโครงการไปเป็นอาสาต่างประเทศมันแค่ประมาณ 10,000-11,000 (ไอเซคมีไป ฝึกงานต่างประเทศด้วย ซึ่งค่าโครงการจะอีกราคา..มั้ง?)
โดยค่าใช้จ่ายนอกเหนือจากโครงการก็จะเป็น  ค่าตั๋วเครื่องบินเอง  ค่าใช้จ่ายจิปาถะ ค่าวีซ่า (การดำเนินเรื่องคล้ายๆ WAT)
ส่วนการอยู่การกิน บางโปรเจคที่เราไป เค้าจะจัดการให้เรา
แต่บางที่เราต้องเสียเงินเพิ่ม ทุกอย่างอยูjที่โปรเจคที่เราเลือก มันมีหลายประเทศให้เลือกมาก
Brazil Polang Russia Germany Turkey Taiwan India China Philippine แถบ Africa ก็มี โอ้ยเยอะ !
ซึ่งในแต่ละประเทศก็มีหลายโปรเจค
          เราคิดว่ามันน่าสนใจมาก ถ้าเราได้ไป เราจะได้ใช้ชีวิตแบบใกล้ชิดกับความเป็นอยู่ของคนในประเทศนั้นๆ
ไม่ได้ไปในฐานะนักท่องเที่ยว แต่เราไปในฐานะ อาสาสมัคร  มุมมองมันก็ย่อมต่างกัน
แถมยังได้เจอเพื่อนๆจาหลากหลายชาติ ได้ไปใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันเป็นเดือนๆ  มันดูน่าตื่นเต้น มากๆๆ
ซึ่งเราชอบอะไรแบบนี้ เราชอบงานอาสา การพบปะคนใหม่ๆเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว
(ส่วนใหญ่ ไอเซคจะเป็นเผยแพร่วัฒนธรรมของประเทศตัวเองให้เด็กนร.ฟัง)
ตอนนี้ไอเซคจึงเป็นโครงการที่เราสนใจที่สุด

เริ่มการสมัครโครงการ

            ไอเซคที่ มหาลัย เค้าจะจัดโครงการทุกปี เราเคยไปฟังสัมมนามาแล้ว
ประกอบกับเคยทำงานในชุมนุมไอเซค หาข้อมูลเพิ่ม
จึงทำให้เราค่อนข้างรู้รายละเอียด การดำเนินงานของโครงการมากทีเดียว
             สัมมนาคราวนี้เราติดงานจึงไม่ได้เข้า แค่ไปเอารายละเอียด
เรากรอกใบสมัครใน Google จ่ายค่าใบสมัครประมาณ 500 บาท
เราเค้าประกาศชื่อคนสมัคร และจองเวลาสัมภาษณ์
              แอบกลัวๆการสัมภาษณ์นิดๆ เพราะเราเคยถูกสัมภาษณ์ สมัยปี1 ตอนสมัครเข้าชุมนุม
แล้วเราพูดไม่ได้ พูดไม่คล่อง เลยเป็นความทรงจำที่แย่ๆ
แต่ตอนนี้เราเรียนเกี่ยวกับภาษา เราเลยคล่องขึ้นเยอะ แต่ก็มีเกรง
            พอถึงตอนสัมภาษณ์ เราก็ไปตามที่เค้าระบุ ผู้สัมภาษณ์เป็นนักศึกษาด้วยกันเองนี่แหละ
คำถามส่วนใหญ่จะเหมือนกับตอนกรอกใบสมัคร  
และก็มีเพิ่มเติมคือ ถ้าเราเจอเหตุการณ์โครงการถูกยกเลิก ไม่มีคนมารับที่สนามบิน หรือ เจอปัญหา บลาๆ เราจะทำไง
จุดประสงค์การสัมภาษณ์ครั้งนี้คือ แค่ดูว่าเราจะเอาตัวรอดได้ไหม หากได้ไปเท่านั้น
เพราะมันมีสัมภาษณ์อีกด่าน!!!
             เราก็ฝอยๆไป ด้วยภาษาอังกฤษแบบผิดๆ แต่พอสื่อสารรู้เรื่อง
พอสัมภาษณ์เสร็จเค้าก็บอกผลเลยว่าผ่าน และเซ็นสัญญา จ่ายค่าโครงการ กรอกข้อมูลใน myaiesec.net
ทีนี้ก็รอดูโปรเจคที่เราจะไป มันจะมีเข้ามาเรื่อยๆ
        
โปรเจค ณ ประเทศต่างๆ  
             หลังกรอกข้อมูลใน myaiesec เราต้องกรอก e-mail กรอกแนวโปรเจคที่เราสนใจไปด้วย
ทีนี้แหละ  โปรเจคต่างๆก็จะถูกส่งมาที่ e-mail เรา
ตอนนี้เราก็รอดูโปรเจคที่เหมาะกับเรา ที่เราชอบได้เลย
              ช่วงที่เราเซ็นสัญญาคือปลายตุลา แต่เราปิดเทอม มิถุนายน
แล้วโปรเจคที่ส่งมาช่วงนี้ก็ไม่มีช่วงที่เราไปได้เลย แต่ก็มีหลายอันที่เราสนใจ
แต่เราก็รอๆๆ ไปเรื่อยๆ อีกนานน
          
โปรเจคที่เราได้รับในอีเมลล์ ก็มีหลายประเทศมากๆๆ ทั้งแถบ Latin America , Asia, Middle East แต่ยังไม่เห็นของยุโรป
เราอยากไปประเทศที่เราไม่ค่อยรู้จัก ซึ่งจะได้รึป่าวไม่รู้
ตอนนี้มันผ่านมาประมาณ 1 เดือน แต่มีโปรเจคส่งมาเยอะมากๆ
กว่าเราจะได้ไป อีก 6-7 เดือน เราคิดว่าคงมีตัวเลือกให้เราอีกเยอะแน่ๆ

ตัวอย่าง



ที่เราเข้าใจ คือ รอโปรเจคที่เราอยากไป สมัครโปรเจคนั้น รอสัมภาษณ์กับตัวเจ้าของโปรเจคในประเทศนั้น
ถ้าผ่านเค้าก็จะให้เราเซ็นสัญญา ทำเรื่องวีซ่า โดยทางเขาจะมี invitation letter มาให้
แล้วเราก็เตรียมตัวไปได้เลย
   ซึ่งทั้งนี้ มันจะเป็นแบบที่เราคิดในขั้นตอนต่อๆไปรึป่าว ก็ต้องรอดูอีกที
แล้วจะมาอัพเดตใหม่ ^^ (แต่คงอีกนาน 555)



พิมพ์ไม่ค่อยรู้เรื่อง สร้างความปวดหัวให้คนอื่น ก็ขออภัยมา ณ ที่นี้
ไว้ได้โปรเจค ได้ทำขั้นตอนต่างๆแล้วจะมาแก้ไข เพื่อเป็นความรู้ให้คนที่อยากไปต่อไปนะคะ
หมายิ้ม ชื่อสินค้า:   AIESEC TU คะแนน:      **CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว

1 ความคิดเห็น:

  1. เราก็เข้าร่วมโครงการนี้ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ตอนนี้ยังหาโปรเจคอยู่เลยล่ะ บางที่ยังไม่ทันสัมภาษณ์ก็ปฏิเสธ เพราะเราเป็นวิศวกร แต่เรามีประสบการณ์สอนเด็กไม่น้อย TT เราไม่ผ่านสัมภาษณ์ โปแลนด์ กับบัลแกเรีย ด้วยเหตุผลเดิม เมื่อวานสัมภาษณ์ออสเตรีย รู้สึกดีกว่าทุกครั้ง แอบหวังว่าเราจะเป็นหนึ่งในที่เขาเลือก เรามีเวลาจำกัด เดือนก.ค.เราต้องไปทำงานเพราะเรียนจบแล้ว เวลาก็จำกัด ดีจังที่เธอแมชแล้ว น้องๆหลายคนที่เรารู้จักก็แมชแล้ว

    ตอบลบ