วันเสาร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

แบกเป้สะพายหลัง เดินป่าหน้าฝน @ ดอยหลวงตาก

ช่วงหน้าฝน คงปฏิเสธไม่ได้ว่า อากาศน่านอนพักผ่อนอยู่กับบ้านมากกว่าจะออกไปเที่ยวไหน หลายคนจะรอให้พ้นหน้านี้ไปให้ถึงหน้าหนาวแล้วเริ่มออกท่องเที่ยวกัน แต่ฤดูนี้เองก็มีเรื่องน่าสนใจตรงที่ "การเดินป่าหน้าฝน" นี่แหละครับ บรรยากาศหลังฝนตกใหม่ๆ ป่ากลับมาสดชื่นอีกครั้ง ยอดไม้สีเขียวเริ่มผลิออกมา ป่าทั้งผืนเต็มไปด้วยหมอก ดอกไม้สีสันสดใส มันน่าสนใจตรงนี้แหละครับ และครั้งนี้ป่าที่พวกเราเลือกเดินทางไปก็คือ "ดอยหลวงตาก"  ตั้งอยู่ที่เทศบาลตำบลทุ่งกระเชาะ อ.บ้านตาก จ.ตากครับ ได้ยินชื่อครั้งแรก มันคือที่ไหน ไม่เคยคุ้นหูมาก่อน สำหรับที่ดอยหลวงตากนั้น เป็นส่วนหนึ่งของ วนอุทยานแห่งชาติน้ำตกห้วยแม่ไขครับ  จุดสูงสุดอยู่สูงจากระดับน้ำทะเล 1,175 m  เพิ่งเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมปีนี้เป็นปีที่ 3 ครับ ยังคงความเป็นธรรมชาติเอาไว้มากๆ แม้แต่ทางเดินซึ่งถ้าไม่มี จนท. นำ อาจมีหลงแน่นอน พวกเราขับรถจากกทม มาถึงตาก แวะหาข้าวกิน แล้วเริ่มออกเดินเท้ากันเลย ระยะทางประมาณ 6 km (แต่จริงๆ คิดว่ามากกว่านี้)  มีทั้งทางราบและทางชัน ฝ่าดงทาก (ถุงกันทากจึงสำคัญ) ใช้เวลาเดินเท้าปกติประมาณ 5-6 ชม. ถึงแล้วก็ตั้ง camp กันตรงเชิงเขา ข้างบนไม่มีแหล่งน้ำครับ จึงต้องแบกขึ้นไป Highlight ของที่นี่ คือยอดเขาที่มีลักษณะเป็นทุ่งหญ้าสีเขียวครับ ถ้าขึ้นไปเก็บภาพตอนเช้าๆ จะเจอหมอก ลอยปะทะกับยอดเขา สวยงามจริงๆ และอีกอย่างคงเป็นทากที่เยอะมาก รอดูดเลือดนักท่องเที่ยวเหมือนไม่เคยเจอมนุษย์มาก่อน พวกเรานอนค้างบนนั้นแค่คืนเดียว ถ้าให้ดีควรจะ 2 คืนเพื่อจะได้เก็บที่ต่างๆให้ครบ ท้ายสุดต้องขอขอบคุณ พี่ล้วน (จนท วนอุทยานฯ), ลุงธรรม (ลูกหาบ) มากๆ ที่ช่วยชี้แนะการเดินทางครั้งนี้ครับ...