วันอังคารที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

แบบเป้ เที่ยว Medan-Parapat (เกาะ Samosir) ประเทศอินโดนีเซีย ฉบับ 2 สาวก็ไปกันเองได้ค่ะ

ก่อนที่จะเริ่มทริปนี้ มาจาก โปรจากแอร์เอเซียค่ะ เฮ้ย เมดาน-กรุงเทพฯ ไปกลับพันต้นๆ เองหรือ? ค้นหาอ่านรีวิวในเน็ตเลย ณ ตอนนั้น 5 ทุ่มกว่า ไม่มีแผนว่าจะไปมาก่อนเลย แต่พออ่านรีวิวแล้วน่าสนใจ ราคาก็น่าสนใจ และแล้วก็เกิดความอยากเที่ยวขึ้นมา line หาเพื่อนสาวนในกลุ่มที่มักไปเที่ยวไหนต่อไหนด้วยกันหลายๆ ทริป แต่ผลกลับออกมาว่าเพื่อนๆ ไม่อยากไปช่วงปลายปี เพราะใกล้เวลาที่ต้องกลับบ้านด้วยไม่อยากลาบ่อย  บวกกับพอเพื่อนถามว่าไปไหนนะ เราตอบไปว่า “เมดาน ประเทศอินโดนีเซีย” เพื่อนๆบอกว่ากังวลกลัวลำบาก ฮ่าๆ แต่ความอยากเรายังไม่หาย คิดไว้ว่าถ้าชวนใครได้ 1 คน ก็จะไป จริงๆ หล่ะ ตอนนั้นน้องที่ทำงานออนไลน์ใน fb   อยู่ เลยชวนน้องเขา “สนใจไปไหม เมดาน ประเทศอินโดนีเซีย พี่หาเพื่อนไปด้วยอยู่ พร้อมบอกราคาไปกลับ” สักพักน้องตอบมา “สนใจ” , เรางี้ดีใจสุดๆ มีเพื่อนไปด้วยแล้ว ปรึกษาช่วงที่จะไปกัน แล้ว เราก็บอกกับน้องเขาว่า “งั้นพี่จองเลยนะ” หลังจากจองตั๋วเรียบร้อยแล้ว เราก็ตะเวนอ่าน รีวิว คนนั้น คนนี้ ทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ดูไปทั่ว เพื่อกะเอามาทำแผนของตนเอง ก่อนเดินทางเราวางแผนกันนานมากๆ (เรา หมายถึงตัวเรานะ น้องเขาบอกยังไงก็ได้แล้วแต่พี่จัดมา ฮ่าๆ) @หาข้อมูลจุดที่จะไปเที่ยว เริ่มจากหาสถานที่เที่ยว มีที่เขาแนะนำกันใน เมืองเมดาน มีวังสุลต่าน และมัสยิส และนอกเมืองมีเกาะซาโมซีร์ ,น้ำตก ชิโปปิโซ , จุดชมวิวภูเขาไฟ ตลาดผลไม้ ที่เมืองบราสตากี้ @หาข้อมูลเรื่องการเดินทาง เมื่อมาร์สจุดที่จะไปเที่ยวแล้วก็ดูเรื่องเดินทางต่อ เท่าที่อ่านเจอใน review คนไทยที่เคยไป ก็จะมีเดินทางไปโดย เช่ารถพร้อมคนขับที่พูดอังกฤษได้ , เหมา taxi , นั่งรถบัส ข้อมูลที่เราดูในเรื่องของการเดินทางมีตามนี้ค่ะ 1.ถ้าเช่ารถพร้อมคนขับจะเป็นค่าใช้จ่ายที่สูงมากสำหรับการเดินทาง  2 คน ( ถ้ามีตัวหาร 3 หรือ 4 คน น่าจะพอดีไม่แฟงเกินไป ) เราเลยตัดวิธีนี้ออกไป 2.ถ้า taxi ก็แฟงนะแต่ก็ประหยัดกว่าเช่ารถพร้อมคนชับ ( เรามองส่วนนี้ไว้ ) 3. รถบัส หรือ local bus อันนี้เราอ่านรีวิวคนที่เคยนั่งรถ bus ไปแล้ว มันดูทรมารมากๆ แถวหนึ่งนั่งได้ 5 คน คนที่โน้นสูบบุหรี่บนรถด้วย ถึงราคาจะถูกกว่ากันหล่ายเท่า เราก็ไม่อยากเลือกตัวเลือกนี้ 4. พยายามหาช่องทางอื่นต่อไป เจอคำแนะนำเป็นภาษาอังกฤษ มี minibus และ share taxi -minibus เราสนใจนะแต่ไม่รู้จะหาข้อมูลจากไหน หาไม่ค่อยเจอ จนก่อนวันเดินทางจริง เห็นมีคนรีวิว ว่านั่ง minibus ไปคนละ 80,000 rp ลักษณะคือรถตู้ แต่คนอัดๆ กันแน่นๆ ไม่ให้นั่งให้พอดีคน ก็เลยว่าลองหาข้อมูล share taxi ดีกว่า - share taxi เราเจอข้อมูลจากเว็บภาษาอังกฤษ มีชื่อบริษัทและเบอร์โทรและอัตราค่าบริการด้วย และเรารู้จักเพื่อนทางเว็บเกี่ยวกับท่องเที่ยวเว็บหนึ่งเขาเป็นคนเมดาน เลยส่งข้อมูลและถามเขาเกี่ยวกับการใช้บริการแชร์ taxi เขาน่ารักมากค่ะ ช่วยโทรไปสอบถามอู่ taxi และให้ข้อมูลเรามาว่า เมดาน - ปาราปัท มี 3 รอบ 9.00am, 13.00pm และ 16.00pm ค่าโดยสารคนละ 75,000 Rp ปาราปัท - มีดาน มีทุกๆ 1 ชั่วโมง เริ่มตั้งแต่ 9.00am - 16.00 pm ค่าโดยสารเท่ากัน สุดท้ายเราเลยเลือก share taxi ก็แล้วกัน @คำนวนเรื่องค่าใช้จ่าย ค่าโรงแรม ค่ารถ ค่าภาษีสนามบินขากลับ (200,000Rp/คน) ค่าใช่จ่ายอื่นๆ กิน บวกของฝาก เราคำนวนกันไว้ว่าสองคนไม่เกิน 4,000,000 Rp  แต่เราก็แลกเงิน USD กันไว้อีก 100 $ แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ใช้ แลกคืนโชคดีตอนแลกคืนเรทดี เงิน USD เลยขาดทุนแค่ 24 บาท (แต่เงินอินโด สกุล IDR ตอนแลกคืน เรทห่างจากตอนแลกซื้อมาก เลยขาดทุน ประมาณ 500 กว่าบาทได้ค่ะ)     ภาษีสนามบินของประเทศ อินโดนีเซีย ตอนขากลับ ข้อมูลแต่ละเมืองและเวลาผ่านไปอัตราค่าภาษีอาจจะเปลี่ยนได้ค่ะ เนื่องจากเราดูในรีวิวเก่าๆ อยู่ที่ 150,000 Rp แต่ มีการปรับตั้งแต่ 1 เมษายน 2557 เป็น 200,000 Rp ค่ะ           พอดีเจอเว็บเช็คภาษีสนามบินของอินโดนีเซีย เลยแปะไว้ให้ด้วยเลยนะค่ะ               1.Click herehttps://www.google.com/maps/d/u/0/viewer?ll=-1.58183,114.082031&t=m&source=embed&ie=UTF8&msa=0&spn=34.604971,61.523437&z=3&mid=zf2krty7AtUk.krQi5Ia4g-Sc.               2.เลือกเมืองที่จะบินออก               3.ดูราคาภาษีสนามบินได้เลยค่ะ เขาจะแสดงสองราคานะค่ะ (ภายในประเทศ และระหว่างประเทศค่ะ)          * ปล. ก่อนที่เราจะเจอว็บนี้เราโทรไปถามสายการบิน เรื่องอัตราที่ต้องเสียเขาบอกเราเป็นราคาในประเทศ เราเลยไม่มั่นใจเพราะราคามันต่ำกว่าที่เคยอ่านเจอ เลยหาจาก google จนเจอเว็บที่เขาเช็คอัตราภาษีสนามบินของอินโดนีเซียนี่แหละค่ะ          * ปล2. เรื่องภาษีสนามบินค่ะขากลับค่ะ เนื่องจากตอนจองตั๋วของอินโดนีเซียส่วนใหญ่ราคาจะไม่รวมภาษีสนามบินไว้ในตั๋วค่ะ เพราะฉนั้นต้องไปจ่ายภาษีสนามบินก่อนบินออกประเทศเขาอีกทีค่ะ และจุดที่ต้องจ่ายก็คือ counter checkin ค่ะ ถ้าใครที่ checkin ผ่านเว็บไซต์มาแล้วก็ต้องมาต่อคิว checkin จุดนี้อีกรอบนะค่ะ เพื่อจ่ายค่าภาษีสนามบินค่ะ @เตรียมอะไรบ้างก่อนไปอินโดนีเซีย - ที่แปลงหัวปลั๊กไฟ (บางโรงแรกมีที่แปลงให้ค่ะ แต่ก็ไม่มีทุกโรงแรมค่ะ) - ร่ม ที่นั่นฝนตกๆ หยุดๆ ค่ะ มีกันไว้ดีกว่าค่ะ (แต่โชคดีทริปเราไม่เจอฝนค่ะ) @วางแผนไว้ 3 วัน 3 คืน 7Nov(ถึงสนามบิน 18.05 pm ) -10Nov (เครื่องออก 13.45 pm) แผนเราปรับไปปรับมา 3 รอบก่อนเดินทางจริงค่ะ +ตอนแรกมี่วางไว้ - วันแรก ถึงสนามบินกัวลานามุ (Kualanamu International Airport) พักใน Medan รถโรงแรมมารับ เอาของเก็บที่พัก หาอะไรกินแถวๆโรงแรม - วันที่สอง ตื่นแต่เช้าเดินทางไป  parapat (ใช้เวลาเดินทาง 5-6 ชั่วโมง ) ข้ามไปเกาะ  samosir พักในเกาะ 1  คืน - วันที่สาม ออกจากเกาะไปอีกเส้นเวะดูน้ำตก sipopiso และจุดชมวิวภูเขาไฟ แล้วพักใน Berastagi 1 คืน - วันที่สี่ ออกจากโรงแรมแวะซื้ออะไรข้างทางแล้วตรงไปสนามบินเลย (เนื่องจากข้อมูลที่หาเมือง Berastagi ห่างจากสนามบินประมาณ 2 ชั่วโมงกว่า) แต่พอจะไปจริงก่อนเดินทาง 1 สัปดาห์ มีเพื่อนใน panitp ที่เขาจะไปช่วงเดียวกับเรา ส่ง mesagges มาหา เราอ่านกระทู้ที่เขาตั้งและคอมเมนต์ต่างๆ ซึ่งแจ้งว่ามีภูเขาไฟเพิ่งปะทุ ทำให้เขากันคนออกจากพื้นที่เพื่อป้องกันมันระเบิด และมีควันค่อนข้างเยอะ เราเลยปรึกษากับน้องที่จะไปด้วยกันว่าเอาไง แผนเดิมไหม หรือตัดเมือง Berastagi ออก พอดีน้องเขาแพ้อากาศ ด้วย ถ้ามีควันเยอะกังวลว่าจะไม่ไหว  เลยสรุปว่างั้นตัดออกนะ แล้วก็วางแผนกันใหม่อีกครั้ง + แผนสอง แผนใหม่ - วันแรก ถึงสนามบินกัวลานามุ (Kualanamu International Airport) พักใน Medan รถโรงแรมมารับ เอาของเก็บที่พัก หาอะไรกินแถวๆโรงแรม - วันที่สอง ตื่นแต่เช้า แวะเที่ยววังสุลต่านและมัสยิส ก่อน แล้วค่อยเดินทางไป  parapat ออกไม่เกิน 10โมงเช้า (ใช้เวลาเดินทาง 5-6 ชั่วโมง ) ข้ามไปเกาะ  samosir พักในเกาะ 1  คืน - วันที่สาม ออกจากเกาะไปพักที่ Parapat กลับเส้นทางเดิม - วันที่สี่ ออกจากโรงแรมแต่เช้า ไม่เกิน 7 โมง (เนื่องจากปาราปัทห่างจากสนามบินประมาณ 5-6 ชั่วโมง) และแล้วก่อนวันเดินทางจริง 2 วัน เพื่อนที่รู้จักในเน็ตในเมดานเห็นแผนเรา เขาบอกว่าวันสุดท้ายอาจจะไม่ทันนะ ให้วันที่สามกลับมาพักในเมดานดีกว่า เราเลยปรับแผนอีกครั้งครั้งสุดท้ายแล้วค่ะ + แผนสาม ปรับแผนใหม่ - วันแรก ถึงสนามบินกัวลานามุ (Kualanamu International Airport) พักใน Medan รถโรงแรมมารับ เอาของเก็บที่พัก หาอะไรกินแถวๆโรงแรม - วันที่สอง ตื่นแต่เช้า แวะเที่ยววังสุลต่านและมัสยิส ก่อน แล้วค่อยเดินทางไป  parapat ออกไม่เกิน 10โมงเช้า (ใช้เวลาเดินทาง 5-6 ชั่วโมง ) ข้ามไปเกาะ  samosir พักในเกาะ 1  คืน - วันที่สาม ออกจากเกาะกลับ ไปพักที่ Medan กลับเส้นทางเดิม - วันที่สี่ ออกจากโรงแรม แวะเที่ยววังสุลต่าน และมัสยิส แล้วไปสนามบินเลย @ถึงเวลาเดินทางจริง ต่อด้านล่างนะค่ะ ชื่อสินค้า:   เที่ยวเมดาน อินโดนีเซีย คะแนน:      **CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว แก้ไขข้อความเมื่อ