วันอังคารที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2557

พาเที่ยวน้ำตกธารสวรรค์ อุทยานแห่งชาติดอยภูนาง และชิมของดีเมืองเชียงม่วน จังหวัดพะเยา



หวัดดีครับเพื่อนๆ ชาวพันทิปทุกๆ ท่าน
เมื่อเข้าสู่ปลายฝนต้นหนาวแบบนี้ แน่นอนว่าหลายๆ ท่านจะต้องมองหาสถานที่ท่องเที่ยวต่างจังหวัดเพื่อไปสัมผัสอากาศสดชื่นกัน
วันนี้ผมจึงขอพาไปเที่ยวอุทยานแห่งชาติดอยภูนาง จังหวัดพะเยา ครับ


อุทยานแห่งชาติดอยภูนาง ตั้งอยู่ในพื้นที่หลายอำเภอ ได้แก่ อำเภอดอกคำใต้ อำเภอปง และอำเภอเชียงม่วน แต่ที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยภูนาง
ตั้งอยู่ในอำเภอเชียงม่วนครับ

สถานที่ที่น่าสนใจในเขตอุทยานแห่งชาติดอยภูนางนี้มีให้ท่องเที่ยวหลายแห่งครับ ไม่ว่าจะเป็นถ้ำใหญ่ผาตั้ง น้ำตกธารสวรรค์
น้ำตกนาบัว น้ำตกห้วยต้นผึ้ง และฝั่งต้า

แต่ดังนั้นวันนี้ผมจึงขอพาเที่ยวน้ำตกธารสวรรค์ ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของที่ทำการอุทยานฯ นั่นเอง


น้ำตกธารสวรรค์ หรือมีชื่อเรียกอีกอย่างว่าน้ำตกบ่อเบี้ย ตั้งอยู่ในเขตติดต่อกับบ้านบ่อเบี้ย ตำบลบ้านยาง อำเภอเชียงม่วน เป็นน้ำตกที่ขึ้นชื่อที่สุดของอุทยานแห่งชาตินี้


ผมเริ่มเดินจากลาดจอดรถบริเวณที่ทำการอุทยานฯ ไปตามป้ายบอกทางลงไปยังน้ำตกธารสวรรค์ ระยะทางจากบริเวณลาดจอดรถไปยังน้ำตกประมาณ 500 เมตรครับ ภาพแรกที่เห็น คือน้ำตกเล็กๆ แต่ดูสวยงาม ไม่ต่างจากน้ำตกที่เคยใช้ถ่ายทำโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยี่ห้อหนึ่ง เพียงแต่เป็นน้ำตกที่เล็ก มีสายน้ำไหลไม่แรง แต่เป็นภาพที่สวยงามเป็นอย่างยิ่ง


ถึงแม้ว่าน้ำตกชั้นนี้จะไม่ยิ่งใหญ่มากนัก แต่มีความงดงามเหมือนกัน อีกอย่างน้ำตกชั้นนี้อยู่ไม่ไกลจากเส้นทางเดินป่าไปยังน้ำตกชั้นต่อไป


ผมใช้เวลาถ่ายรูปน้ำตกชั้นนี้อยู่ชั่วขณะหนึ่ง ก่อนจะเดินทางต่อไปยังน้ำตกในชั้นที่สูงขึ้น ระหว่างทางเดินไปยังน้ำตก เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ได้จัดที่นั่งสำหรับนักท่องเที่ยวไว้เพื่อนำอาหารมารับประทานเป็นระยะๆ ซึ่งนักท่องเที่ยวต้องรับประทานอาหารในส่วนที่ทางอุทยานจัดสถานที่ไว้ให้เท่านั้น เพราะจะไม่อนุญาตให้นำอาหารไปรับประทานบริเวณน้ำตกชั้นอื่นๆ



เมื่อเดินทางขึ้นไปเรื่อยๆ จะเจอชั้นน้ำตกที่สวยงาม และยิ่งใหญ่มากขึ้น


น้ำตกธารสวรรค์ เป็นน้ำตกที่มี 4 ชั้น น้ำใสสะอาด เย็นสดชื่นมากครับ
ทำให้สถานที่แห่งนี้มีนักท่องเที่ยวมาเยือนไม่ขาดสาย


ระหว่างที่ผมกำลังถ่ายรูปน้ำตกอยู่นั้น ก็มีน้องๆ นักท่องเที่ยว เจ้าของพื้นที่มาช่วยสร้างสีสันให้กับน้ำตก ทำให้น้ำตกแห่งนี้มีชีวิตชีวามากขึ้นครับ



เมื่อเดินขึ้นไปเรื่อยๆ จะเจอน้ำตกชั้นบนสุด หรือชั้นที่ 1 ซึ่งเป็นผาน้ำตกขนาดกว้างใหญ่ และมีความสูงประมาณ 8 เมตร เด่นประการตาอยู่เบื้องหน้า
ถือว่าเป็นน้ำตกที่สวยงามเป็นอย่างยิ่ง





น้ำตกบริเวณนี้มีลานให้นั่งพักผ่อน และสามารถลงเล่นน้ำได้
โชคดีของผมในช่วงที่ไปเที่ยวน้ำตกแห่งนี้อากาศแจ่มใส มองเห็นแสงแดดทาบทาลงมายังผืนน้ำตก ทำให้มองเหมือนน้ำตกมาจากสวรรค์
สมกับชื่อของน้ำตก "ธารสวรรค์" จริงๆ ครับ



ผมใช้เวลาในการชมความสวยงามของน้ำตกแห่งนี้อยู่นานพอสมควร ก่อนจะเดินทางกลับ
ก่อนกลับผมได้สอบถามเจ้าหน้าที่ทำการอุทยานฯ เกี่ยวกับสถานที่พัก โดยทางอุทยานฯ ได้จัดเตรียมสถานที่กางเต้นท์ และร้านอาหารสวัสดิการให้กับนักท่องเที่ยวครับ

ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ ผมผ่านไปยังอำเภอเชียงม่วน และบังเอิญหันไปเจอร้านขายสับปะรดในตัวเมืองเชียงม่วนอยู่ร้านนึง จึงแวะเข้าไปชิม
สับปะรดที่ขายที่นี่มีลักษณะคล้ายกับสับปะรดภูแล นางแล จังหวัดเชียงราย แต่รสชาดต่างกันมากครับ


รสชาดของสับปะรดที่นี่มีรสหวาน กินแล้วไม่สากลิ้น และที่สำคัญมีลักษณะกรอบมาก ซึ่งต่างกับสับปะรดภูแล นางแล ซึ่งมีรสชาดหวานฉ่ำ
ผมจึงสอบถามกับเจ้าของร้านขายสับปะรดแห่งนี้ จึงทราบชื่อว่าสับปะรดที่ได้กินไปนั้นชื่อว่า สับปะรดพันธุ์ "ภูนาง"


หากใครมาเที่ยวเชียงม่วนและอยากลองชิมสับปะรดพันธุ์ภูนางนี้ สามารถหาซื้อได้บริเวณหน้าธนาคารกรุงเทพ สาขาเชียงม่วน หรือร้านสับปะรดหน้าบ้านครูจาก (ครูเจนจิรา) ใกล้ๆ แยกเชียงม่วนครับ

เนื่องจากรสชาดที่มีความจำเพาะของสับปะรดพันธุ์ภูนางนี้ ผมจึงได้สอบถามครูเจนจิราว่าสับปะรดนี้ปลูกที่ไหน ท่านบอกว่าเป็นสับปะรดที่เพื่อนของครูเป็นคนปลูกเอง ผมจึงได้ขออนุญาตเข้าไปชมแปลงปลูก

ด้วยความโชคดีและความความเป็นกันเองของคนในพื้นที่อำเภอเชียงม่วน ผมจึงได้เข้าชมไร่สับปะรดพันธุ์ภูนางดังกล่าว ซึ่งมี ลุงผดุง พนักงานธนาคาร ธกส เป็นเจ้าของ นอกจากสับปะรดแล้วลุงผดุงยังมีแปลงไร่น่าสวนผสม โดยลุงได้พาชมไร่สับปะรดอย่างเป็นกันเองครับ




หากใครที่เดินทางผ่านไปอำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา ลองหา "สับปะรดพันธุ์ภูนาง" ชิมดูครับ รับรองว่าหวาน กรอบ อร่อยติดใจครับ
หรือเข้าเยี่ยมชมไร่สับปะรดของลุงผดุงได้ครับ ชื่อสินค้า:   น้ำตกธารสวรรค์ อุทยานแห่งชาติดอยภูนาง คะแนน:      **CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น