วันศุกร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2557

เมื่อมนุษย์เงินเดือน แบกเป้ออกไปวิจัยฝุ่นคนเดียว ณ ดินแดนสองทวีป : ตุรกี (Turkey)

หลังจากเป็นสมาชิกพันทิปมาได้หลายปี อ่านรีวิวมาก็เยอะแล้ว วันนี้ขอลองเป็นคนเขียนรีวิวเองบ้างครับ เป็นกระทู้รีวิวกระทู้แรก (และเป็นกระทู้แรกที่ตั้ง ตั้งแต่พันทิปเปลี่ยนโฉมใหม่) ผิดพลาดประการใดก็ขออภัยด้วยครับ คิดว่าคงมีหลายท่านได้รีวิวตุรกีแบบละเอียดๆ ไปมากแล้ว ดังนั้นข้อมูลบางอย่างผมอาจจะไม่ลงนะครับ (แต่ถ้าถามมาผมก็ตอบให้ได้ครับ) ขอตั้งกระทู้นี้ ให้เป็นการมาแบ่งปันประสบการณ์การเดินทางครับ เผื่อจะเป็นแรงบันดาลใจให้หลายๆ คนที่คิดอยากจะไปเที่ยว ****ในเนื้อกระทู้นี้ ผมอาจจะเวิ่นเว้อ เล่าอะไรเกี่ยวกับตัวเองเยอะไปนิดนึง ถ้าขี้เกียจอ่าน ข้ามไป คห 1 ได้นะครับ**** ------------------------------------------------------------------------------ อันที่จริง การออกเดินทางไปตุรกีครั้งนี้ของผม ไม่ใช่ครั้งแรก เคยไปมาเมื่อปีที่แล้วรอบนึง ไปแค่ 5 วัน เนื่องจากที่ทำงานให้ลาติดกันได้แค่นั้น เลยได้ไปเที่ยวแค่เมืองเดียว คืออิสตันบูล หนึ่งปีผ่านไป ผมตัดสินใจลาออกจากงาน เพื่อไปทำธุระบางอย่าง เมื่อเห็นช่วงเวลาที่จะได้ว่างยาวๆ ก่อนที่จะไปทำกิจนั้น ด้วยอารมณ์ชั่ววูบ ผมก็ตัดสินใจจองตั๋วเครื่องบิน กลับไปประเทศนี้อีกครั้ง จองไปแบบมึนๆ งงๆ จนถึงวันเดินทาง มีแต่คนถาม "ตุรกี...ไปทำไม มีอะไรน่าเที่ยว ทำไมไม่ไปเกาหลี ญี่ปุ่น แบบที่คนอื่นไปกัน" "ฮะ! ไปอีกแล้ว ไปทำไมตั้งสองรอบ ทำไมไม่ไปที่อื่น" นั่นสิ... ทำไมผมต้องไปประเทศนี้อีกครั้ง ตอนเดินทางครั้งก่อน เหตุผลของผมมีมากมาย คือตอนนั้นอยากจะไปเหยียบแผ่นดินยุโรปสักครั้งในชีวิต อยากเจอกับสภาพภูมิอากาศ ภูมิประเทศที่ต่างจากบ้านเรา ด้วยความที่ผมเป็นติ่งกรีก โรมันโบราณ อยากจะไปเห็นศิลปะแบบนั้นด้วยตาของตัวเอง อยากไปเจอกับผู้คนหน้าใหม่ๆ ที่มีวัฒนธรรมความเป็นอยู่ แตกต่างจากบ้านเรา บวกลบคูณหารแล้ว เลยมาตกกับประเทศตุรกี เพราะอะไร -ไปง่าย ไม่ต้องขอวีซ่า แค่พาสปอร์ตธรรมดาๆ ก็อยู่ได้นานถึง 30 วัน -ค่าครองชีพในประเทศไม่สูงมาก ไม่ต้องคิดมากเวลาจะซื้ออะไรมากิน -ศิลปะวัฒนธรรมค่อนข้างจะเป็นแบบผสม ระหว่างตะวันตกและตะวันออก มาทีเดียวคุ้ม -ผู้คนหน้าตาดีมาก ทั้งผู้หญิงผู้ชาย (มันควรจะเอามาเป็นเหตุผลไหมเนี่ย) แต่รอบที่สอง เหตุผลของผม มันกำปั้นทุบดินมาก อยากไปอีก... แค่นั้นจริงๆ ผมเลือกบินไปกับสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ ซึ่งขณะที่จองนั้น ยังไม่มีเหตุการณ์เครื่องบินหาย ณ ตอนนั้น เป็นสายการบินที่ได้เวลาตรงกับช่วงที่จะเดินทางที่สุด ราคาถูกที่สุดเท่าที่คนที่ไม่มีบัตรเครดิตจะจองได้ (เจอของรัสเซียถูกกว่ามาก แต่เว็บมันให้จ่ายกับบัตร T_T) เนื่องจากระหว่างการจองตั๋ว กับวันเดินทาง ผมยังทำงานอยู่ ผมก็เลยไม่ได้เตรียมข้อมูลอะไรเลยสักอย่าง เพราะไม่มีเวลา (งานของผมต้องทำงานเป็นกะ บางที่ต้องควบเวร) จนผมออกจากงานแล้ว ใกล้ถึงวันเดินทาง ผมก็ยังไม่รู้เลยว่า ผมจะไปที่ไหนบ้างในตุรกี ในเวลาเกือบๆ 10 วัน ที่พักก็จองไว้รองรับขาไปและขากลับ ระหว่างทางก็ไม่ได้จอง กระเป๋าเป้ที่มีอยู่ก็เล็กเกินกว่าจะจุเสื้อผ้าให้พอใส่ได้ตลอดการเดินทาง(ใส่ได้แค่ไม่เกิน 4 วันก็แน่นแล้ว) ต้องไปหาซื้อใบใหม่ ซึ่งก็ไปซื้อเอาวันสุดท้ายก่อนจะเดินทาง เรียกได้ว่า แทบจะไม่มีการเตรียมตัวใดๆ ทั้งสิ้น มาคิดทีหลังรู้สึกว่าตัวเองบ้ามากๆ ที่ไม่ได้เตรียมอะไรเลย ถ้าเตรียม การเดินทางก็จะประหยัด และสะดวกกว่านี้ ช่างเวลาการเดินทางทั้งหมดของผม คือตั้งแต่วันที่ 6-18 พ.ค. 57 วันที่ได้อยู่ในตุรกีจริงๆ คือ 7-17 พ.ค (11 วัน) ไปทั้งหมด 5 เมือง ตามแผนที่นี้เลยครับ ป.ล.ผมจะทยอยโพสต์ไปเรื่อยๆ ใครใคร่ปาด ปาดเลยครับ เครดิตสำหรับแผนที่http://geogeo.co/geography-of-turkey/ สำหรับในอิสตันบูล บางคนอาจจะคิดว่าทำไมผมไม่ไปตรงนั้น ตรงนี้ ขอเรียนให้ทราบว่า รอบนี้ในอิสตันบูลเป็นแค่จุดผ่านเฉยๆ ครับ เพราะไปเดินจนเกือบทั่วเมื่อปีก่อน ปีนี้เลยแค่เก็บตกที่ๆ ไม่เคยไป หรือไปแล้วปิดซ่อมแซม ถ้ามีเวลา อาจจะเอารูปของปีก่อนมาปิดท้ายกระทู้ครับ ป.ป.ล. เพิ่มเติมข้อมูลครับ ตลอดการเดินทาง ผมหมดงบไปประมาณ 45,000 บาท ไม่รวมค่าของฝาก เชื่อว่าหลายคนเที่ยวได้ถูกกว่านี้นะครับ สำหรับแบคแพค ถ้าจำไม่ผิด เท่าที่สอบถามคนที่ไปกับกรุ๊ปทัวร์ที่ผมเจอกลางทาง ในจำนวนวันเท่ากัน ที่เที่ยวเมืองเดียวกัน อยู่ที่ประมาณ 80,000 บาท (แต่แน่นอนว่า เที่ยว/กิน/นอน หรูหรากว่าผมเยอะครับ) การเดินทางจากไทยไปอิสตันบูล ใช้สายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ ราคาตั๋ว 30,085 บาท การเดินทางในประเทศ(ระหว่างเมือง) ใช้บริการรถทัวร์แบบ บขส. บ้านเรา ตลอดทริปครับ ส่วนใหญ่นอนห้องรวม มีแค่เมืองเดียวที่นอนโรงแรมห้องเดี่ยวๆ ราคาตั้งแต่คืนละ 9 ยูโร (405 บาท) จนถึงสูงสุด 50 ลีร่า (775 บาท) ย้ำว่าไม่ใช่วิธีที่ดี่ที่สุด ถูกที่สุด สำหรับการเดินทางในประเทศนี้ครับ ^^ ชื่อสินค้า:   ตุรกี Turkey คะแนน:      **CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว แก้ไขข้อความเมื่อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น