วันศุกร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ฝรั่งลอยกระทงที่ลุ่มน้ำอเมซอนและมุมมองของผมเกี่ยวกับประเพณีไทย

วันนี้เปิดเฟซบุ๊กมาเจอภาพนี้ครับ ชาร์ลกับผมเรารู้จักกันผ่านกลุ่ม warmshowers.org เขากับแฟนมาปั่นทัวร์ริ่งในไทยด้วยกัน เรื่องบังเอิญคือผมแวะนอนที่ประจวบและโพสต์ในกลุ่ม WS ว่าผมเจอบังกะโลถูกๆ คุณภาพพอรับได้ข้อดีคือเอาจักรยานเข้าไปได้ เลยแนะนำกับคนในกลุ่มเผื่อใครมาไทยจะได้ ตามไปพักได้  ชาร์ลก็ทักเม้นมาในภาพที่ผมแชร์ลงเฟซกลุ่มว่า เฮ้ยูนอนบังกะโลเดียวกับไอเลย และหลังจากนั้นเราเลยเป็นเพื่อนกัน สำหรับชารล์เมืองไทยมีความหมายกับเขามากเพราะ เขาสารภาพรักกับแฟนเขา วิโอล่า ที่เมืองไทยและทั้งคู่ตกลงเป็นแฟนกัน ตอนนี้เขากับแฟนไปเที่ยวอเมริกาใต้กัน  พอรู้ว่าเป้นวันลอยกระทงเขาเลยขอลอยกระทงที่นั่นครับ ในเรื่องประเพณีและวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมาแต่โบราณ หลังๆเห็นหลายกระทู้ในเฟซพูดแนวเสียดสีมันเรื่องดีตรงไหนบลาๆๆ ซึ่งในความเป็นจริงมีทั้งสองด้านบางอย่างควรเลิกหรือลดลงจริง แต่หลายอย่างมีความหมายที่ดีและความงดงามอยู่แล้ว แค่เวลาผ่านไปคนมากขึ้นปัญหาจุบจิบมากขึ้น เช่นลอยกระทง สงกรานต์หรือประเพณีอื่นๆ มุมมองผมแค่เราควรคิดหาวิธีจัดการบริหารประเพณีเหล่าครับให้ยังควรอยู่ในกรอบที่ดี หรือไม่สร้างมลภาวะมากมาย ช่วยคิดหาวิธีรักษาความสวยงามของประเพณีที่สืบทอดกันมานาน ให้เข้ากับยุคสมัยได้โดยยังคงความขลังเอาไว้ มากกว่ามานั่งคอยแซะหาข้อโจมตีกระแนะกระแหนว่ามันไม่ดียังงั้นยังงี้ยังไง ก่อนที่สุดท้ายเราจะไม่เหลืออะไรให้จดจำเลยว่าชาติเราเคยมีอะไรบ้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น