วันพุธที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2557

อัศจรรย์แห่งภูเขา แม่น้ำ และทะเลทราย (ตอน 2) : Zion National Park, Utah



ความเดิม
เนื่องในวันหยุดยาวช่วงวัน Thanksgiving day ของอเมริกา เลยมีโปรแกรมเที่ยวขึ้นในช่วงเวลา 4 วันที่มีอยู่ -- Road trip รอบนี้ เริ่มต้นและสิ้นสุดที่ Las Vegas และจะไปเยือน US National Park ทั้งหมด 3 แห่ง คือ Zion National Park (2 วัน), Bryce National Park (1 วัน) และสุดท้ายที่ Death Valley National Park (1 วัน)





ตอน 1 : Death Valley National Park -- http://pantip.com/topic/32930288

ตอน 2 นี้ว่าด้วยเรื่อง Zion National Park เราจะเที่ยวที่นี่เป็นเวลา 2 วันกับ 1 คืน

Zion National Park เป็นหนึ่งใน 5 National Parks ที่มีชื่อเสียงของรัฐ Utah ที่เขาเรียกกันว่า The Mighty 5 (Zion, Bryce, Canyonlands, Capitolreef, Arches National Park)



ถ้ามีเวลาสามารถขับรถเที่ยวได้ทั่วท้ังหมด น่าจะใช้เวลาอย่างต่ำประมาณ 5 วัน การเที่ยวใน loop นี้ อาจเพิ่ม South rim Grand Canyon, Horseshoe Bend, Antelope Canyon, Monument Valley เข้าไปด้วยจะได้ครบสิ่งสุดยอดสวยงามในแถบนี้ แต่ด้วยข้อจำกัดของเวลาและไม่กล้าลางานนานๆ เลยได้ไปแค่ Horseshoe Bend, Antelope, Monument Valley และก็ได้มา Zion และ Bryce ในคราวต่อมาแค่นั้นเอง

#Link  : http://pantip.com/topic/32110874

จะว่าไปใน the Mighty 5 นี้ บางคนจะรู้สึกว่ามันก็คือภูเขาหินแดงๆ เหมือนๆ กัน แต่จริงๆ มันมีความสวยงามแตกต่างกันไปในแต่ละที่ โดยเฉพาะที่ Zion นี้ ก่อนตัดสินใจมาแทบจะไม่เคยได้ยินชื่อหรือนึกอยากจะมาเลย แต่เอาเข้าจริงมันสวยมาก มีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมเยือนที่นี่ถึงปีละ 3 ล้านคน (o_O)! ถ้ามีเวลาอยู่มากกว่านี้จะดีมาก เพราะมันมีหลาย trail หลายวิวให้เดินชม น่าจะอยู่อย่างตำ่ 3-4 วัน ถึงจะจุใจ (แต่ก็คงยังเก็บไม่หมดอยู่ดี) ที่นี่ฝรั่งจะชอบเพราะมีกิจกรรมให้ทำเยอะอย่างเดินเขา ไต่เขา ปีนหน้าผา ทำให้เวลาเที่ยวในแต่ละจุดต้องใช้เวลาพอสมควร

นักท่องเที่ยวที่กำลังปีนเขาที่ Zion


การเดินทางมาที่นี่ผมเริ่มตั้งต้นจาก Las Vegas ที่พักที่สะดวกคือบริเวณเมือง Springdale ซึ่งอยู่นอกอุทยาน มี รร.เยอะมาก ร้านขายของ ร้านอาหารเพียบ และสามารถเดินทางไปยังตัวอุทยานได้สะดวกเพราะมี free shuttle bus ไปยัง visitor center เลย ส่วนของการเดินทางในตัวอุทยานจะมี free shuttle bus คอยบริการเพราะไม่สามารถขับรถส่วนตัวเที่ยวในอุทยานได้ในช่วงตั้งแต่ต้นฤดูใบไม้ผลิ (น่าจะประมาณมีนาคม ไม่แน่ใจนะครับ) จนถึงปลายตุลาคม (ส่วนฤดูหนาวสามารถขับเข้าไปได้เพราะ shuttle หยุดให้บริการ แต่ที่จอดรถแต่ละจุดชมวิว น้อยมากๆ นะครับ)



การเดินทางโดย shuttle -- 1) อาจขับรถไปจอดที่ Zion Canyon Visitor Center แล้วค่อยต่อ shuttle หรือ  2) จอดรถทิ้งไว้ที่ รร ในเมือง Springdale ก็ได้แล้วนั่ง shuttle มาต่อรถที่ visitor center อีกที เนื่องจากที่ visitor center ที่จอดค่อนข้างน้อย ถ้ามาสายที่จอดรถจะเต็ม ปล.จอดตรงไหน จำทางให้ดีนะครับ มันมีหลายลานจอด...หลงมาแล้ว (T..T)

เมือง Springdale


อย่าลืมเช็คตารางรถด้วยครับ เดี๋ยวจะไม่มีรถกลับ

ป้ายรถ shuttle เมือง springdale


ป้ายรถ shuttle ใน Zion




ตารางเวลารถ shuttle


การไป Zion ครั้งนี้อยู่แค่สองวันหนึ่งคืนทำให้ไม่ได้เที่ยวทุกจุด (ต้องโทษตัวเองเพราะช่วงที่ตัดสินใจไปและกำหนดวันเที่ยวไม่ได้หาข้อมูลอะไรเลย คิดว่ามีที่เที่ยวไม่มาก...(T..T) ) สรุปสุดท้าย ได้เดินดูแค่ 2 trail ก็หมด 2 วันละ แต่มันก็สุดยอดมากครับ

ดังนั้นรีวิวนี้จะพูดถึงแค่ 2 trails นี้ (Observation point และ The Narrows) นะครับ เพราะอันอื่นไม่ได้ไป เดี๋ยวให้ข้อมูลผิดพลาด

เพี้ยนสู้สู้ ชื่อสินค้า:   Zion National Park คะแนน:      **CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น