วันพุธที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ข้อคิดที่ได้จากการเดินทาง

ผมได้ไปเจอกระทู้จากเวป Quora ที่มีคนถามว่า ตัวเค้าอยากจะออกเดินทางเพราะชีวิตช่วงนี้ไม่ค่อยดีและมีคนบอกว่าการเดินทางมันจะทำให้ชีวิตดีขึ้น แต่เค้าก็ไม่กล้าลาออกจากงานเพื่อออกไปเที่ยวเพราะกลัวว่าจะไม่มีเงินใช้ เลยตั้งกระทู้ถามว่าจะเป็นอย่างไรถ้าออกจากงานไปท่องเที่ยว

มีคำตอบนึง ตอบได้ประทับใจมาก เป็นคำตอบของชาวอินเดียชื่อ Sunil Abhilash อ่านแล้วประทับใจเลยอยากแปลมาให้อ่านกัน แต่ก็ยาวหน่อยนะ (จะพยายามแปลให้ดีที่สุด)


ปัญหาเริ่มเมื่อคุณมองว่าการท่องเที่ยวคือความสนุกสานและการใช้ชีวิตอย่างหรูหรา คุณควรจะมองว่ามันเป็นการลงทุนในชีวิต เชื่อเถอะ มันมีคุณค่ามากกว่าปริญญาบัตรจากมหาวิทยาลัยดังๆ อีกนะ ผมได้ลองทำมาแล้วและได้ให้ประสบการณ์ที่มีค่ามาก

ปัญหาใหญ่ที่คุณเจอคือ คุณจะได้เจออะไรที่คุ้มค่ากับการเดินทางอันยาวนานไหม? และในช่วงสิ้นวัน คุณก็พบว่าคุณได้ไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ, ได้ฟังเรื่องราวต่างๆ และได้เพื่อนใหม่ แต่มันคุ้มกับเวลาและเงินที่เสียไปหรือเปล่า?

การเดินทางให้คุณอย่างนึง ไม่มีอะไรมากไปกว่านั้น การเดินทางให้มุมมองแก่คุณ มุมมองเกี่ยวกับชีวิต เป็นมือที่จะคอยนำทางคุณไปตลอดชีวิต

ก่อนที่ผมจะออกเดินทาง backpack อันยาวนาน ผมก็มีงานที่ดี มีครอบครัวที่มีความสุข และมีเพื่อนมากมาย ผมไม่มีอะไรที่ต้องบ่นเลย อย่างไรก็ตาม ผมมาตระหนักภายหลังว่าผมไม่มีมุมมองเกี่ยวกับชีวิตเลย แล้วแง่มุมอะไรที่ผมได้จากการเดินทาง?

ครอบครัว: ผมออกเดินทาง backpack เป็นเวลา 5 เดือน อย่างน้อยทุกๆ เดือน ผมจะต้องนึกถึงบ้าน การรักษาคือหาอาหารอินเดียกินที่ร้านอาหารอินเดียและโทร video call หาครอบครัว ผมได้รู้ถึงความสำคัญของครอบครัวของผมและรากเหง้าของผมมากกว่าเดิม ผมรักมันมากกว่าเดิม

ความสัมพันธ์: เวลาที่คุณอยู่ห่างจากคนรอบๆ ตัวคุณจะทำให้คุณได้คิดถึงความสัมพันธ์ต่างๆ ที่คุณมีในชีวิตของคุณ คุณจะเห็นว่าความสัมพันธ์แบบไหนจะทำให้คุณเติบโตขึ้นและความสัมพันธ์ไหนที่ไม่ช่วยให้คุณเติบโตขึ้นเลย

งาน: ผมมีชีวิตที่รีบเร่งก่อนที่จะลาออกจากงาน ผมทำงานที่ต้องรีบเร่งอยู่เสมอ 5 เดือนหลังจากเดินทางทำให้ผมมีคำถามกับตัวเองว่า "ผมมีความสุขอะไรกับสิ่งที่ทำไปทั้งหมด?" แม้ว่าผมจะไม่มีอะไรบ่นเกี่ยวกับงานของผมแต่มันก็ไม่ได้ทำให้ผมรู้สึกกระปี้กระเปร่าในตอนเช้า การขายไพ่เพื่อการดำรงชีวิตมันก็ทำให้มีความสุขแค่ในช่วงเวลาสั้นๆ หลังจากการเดินทาง ผมรู้ทิศทางที่ผมจะต้องไป แม้ว่าผมจะไม่รู้เลยว่าปลายทางมันจะเป็นอย่างไร ผมเห็นภาพลวงตาของความสะดวกสบายที่ผมเคยอยู่มาก่อน ผมกลับไปและเปิดธุรกิจ goMowgli Hop on Hop off Tour Bus เป็นธุรกิจบริการรถบัสให้แก่นักท่องเที่ยว backpack เจ้าแรกในอินเดีย (อันนี้เวบไซต์ของเค้า http://www.gomowgli.in/)

ปัญหาชีวิต: 95% ของผู้คนในช่วงอายุ 25-40 ปีที่ออกเดินทางท่องเที่ยว ได้เจอปัญหาบางอย่างในชีวิต(ในด้านครอบครัว, ความสัมพันธ์และงาน) การเดินทางช่วยให้คุณตระหนักว่าผู้คนรอบๆ ตัวคุณก็มีปัญหาเหมือนกัน คุณเรียนรู้ที่จะยอมรับว่าปัญหาเป็นส่วนนึงของชีวิต และส่วนดีก็คือคุณเรียนรู้ที่จะรับมือกับมัน

อคติ: การเกิดในครอบครัวชนชั้นกลางในอินเดียทำให้คุณมีความคิดที่เป็นอคติมากมาย ในช่วงระหว่าง 4 เดือน ผมเล่นไพ่ตอนเย็นกับคู่รักชาวเกย์, แชร์ห้องร่วมกับคนหลายๆ เชื้อชาติและหลายศาสนา, ได้กลายมาเป็นเพื่อนสนิทกับคู่รักที่ผู้หญิงมีอายุเกือบเป็นสองเท่าของผู้ชาย, ได้ปีนเขาที่สวยที่สุดในโลกร่วมกับแกงค์ผู้หญิงอายุ 70+, พูดคุยเกี่ยวกับการเมืองโลกกับชาวเยอรมันอายุ 18 ปี และได้อธิบายถึงวิธีการเล่นคริกเก็ตนับจำนวนไม่ถ้วนให้แก่ชาวยุโรป ท้ายสุดผมได้พูดคุยกับผู้คนอย่างน้อย 40 ประเทศกันอย่างยาวนาน ไม่มีอะไรจะพูด ตอนนี้อคติผมหายไปแล้ว

ผู้คน: คุณสามารถไปเที่ยวที่ที่สวยที่สุดในโลกได้และคุณอาจจะลืมมันไปในอีกไม่กี่ปี แต่สิ่งที่คุณจะไม่มีวันลืมเลยคือผู้คนที่คุณเจอระหว่างทางและความสัมพันธ์ที่โยงคุณไว้ การเดินทางทำให้คุณตระหนักว่าพวกเราเหมือนกันหมด ไม่ว่าจะเชื้อชาติอะไร ผิวสีอะไร พูดภาษาอะไร หรืออยู่ประเทศอะไร มันสอนคุณว่าผู้คนที่อยู่รอบๆ ตัวคุณสวยงามแค่ไหนและมันจะสะท้อนออกมาในการกระทำของคุณจากแง่มุมนี้ในชีวิตของคุณ

บทเรียนจาก Zen: การเรียนรู้เกี่ยวกับ Zenและศาสนาอื่นๆ ในทางตะวันออกคือการเดินทาง หลักคำสอนหลายๆ ข้อเจอได้จากข้างทาง เช่น

    1. คุณเรียนรู้ที่จะถ่อมตัว คุณตระหนักว่าคุณเป็นแค่จุดของคาร์บอนและน้ำที่เล็กและมีชีวิตที่สั้นนักในโลกอันกว้างใหญ่
    2. คุณเรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตในปัจจุบันและไม่ยึดติดกับอดีตหรือกังวลเกี่ยวกับอนาคต
    3. คุณเรียนรู้ศิลปะในการเดินเล่นและดอมดมดอกกุหลาบ คุณค่อยๆ เรียนรู้ที่จะอยู่ห่างจากชีวิตที่รีบเร่งที่คุณเคยชินกับมัน
    4. คุณเรียนรู้ที่จะขอบคุณ ครอบครัว, เพื่อนๆ, อดีตของคุณ, รากเหง้าของคุณ, ทุกๆ สิ่ง
    5. คุณเริ่มที่จะเข้าใจและยอมรับในตัวคุณ

อย่างไรก็ตามคุณต้องมีความคิดที่เปิดกว้างแต่สงสัยอยู่เสมอและดวงใจที่มุ่งมั่นเมื่อคุณเดินทาง ถอนสมอแล้วออกเดินทางเถอะเพื่อน ยิ้ม

http://www.quora.com/What-is-it-like-to-just-quit-your-job-get-a-backpack-and-travel-the-world/answer/Sunil-Abhilash?srid=tDwI&share=1

ท้ายนี้ผมขอยืมประโยคของรายการหนังพาไปมาปิดท้าย "จุดหมายปลายทาง อาจไม่ใช่ที่สุดของความงดงาม"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น