วันพุธที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2557

รณรงค์ไม่แตกแบงค์ ณ ร้านขายของชำ

อยากมาแชร์ประสบการณ์ แตกแบงค์ย่อย...
จริงๆ เรียกว่ากระทู้บ่นก็ได้ค่ะ

ที่บ้านเปิดร้านขายของชำค่ะ เจอบ่อยมากๆ ซื้อของ 20 บาท จ่ายแบงค์พัน...
บางคนเข้าใจว่าไม่มีจริงๆ เพราะเราถามแล้วว่า "มีแบงค์ย่อยไหมคะ ไม่มีเงินทอนจริงๆค่ะ" ลูกค้าก็จะล้วงจะควักกระเป๋ามาให้เราดูว่า.. "ตรูไม่มีจริงๆ"
ก็พออนุโลมให้ได้ ถ้าในลิ้นชักมี เงินทอนพอ...

ปล. ร้านเราห่างไกลธนาคารค่ะ ต้องนั่งเรือ+รถ ข้ามไปแลกบนฝั่ง หาแลกเตรียมไว้ บางทีก็ไม่พอจริงๆค่ะ

ลูกค้าคนไหน ควักเหรียญให้ ดีใจ ปลื้มปริ่ม ชอบมากค่ะ เหรียญเนี่ย ขาดแคลนมาก 5-10บาท ...

เคสถัดมา.. เป็นเคสแบบว่า เข้ามาขอแลกเงิน แบบ ตรงไปตรงมา อันนี้ พอเข้าใจค่ะ ว่าจะซื้อของร้านอื่น แต่เค้าใช้ให้มาแลกร้านเรา...
เราก็จะดูก่อนว่าเรามีมั้ย ถ้า เรามีน้อยเราก็จะไม่ให้แลกค่ะ บอกตามตรงว่า เอาไว้ทอนลูกค้าท่านอื่น...

(ไม่ได้อยากว่าคนไทยด้วยกันนะคะ แต่ส่วนใหญ่ เคสที่เจอ คนไทยจะถือแบงค์พันเข้ามา ซื้อน้ำ 1 ขวด คือดูแล้วรู้เลยว่าแลกเงิน.. เราก็ไม่ขายค่ะ บอกว่าไม่มีเงินทอน ไว้มีแบงค์ย่อยแล้วค่อยมาซื้อนะคะ..
ถ้าเป็นต่างชาติ จะเข้ามาขอแลกตรงๆค่ะ)


อยากให้จ่ายเงินแต่พอดี... มีเหรียญจ่ายเหรียญ...
มีลูกค้ามาแลกเหรียญบาท จะเอาไปเล่นเกมส์ เราก็ให้แลกนะคะ แต่จะบอกว่า "เล่นเสร็จแล้ว เอาแลกคืนด้วยน๊า"

เหรียญ สตางค์ เก็บไว้จ่าย 7-11 ก็ได้ค่ะ 7-11 เค้าชอบ


เวลามาเที่ยว ตจว. พกแบงค์ย่อยกับเหรียญมาด้วยนะคะ ถ้ามีเหรียญเยอะ ไม่อยากไปแลกธนาคารเพราะเค้าคิดตังค์ค่านับเหรียญ ก็..เดินเข้าร้านของชำไปเลยค่ะ ยิ้ม


ขอบคุณที่รับฟัง จุ๊บบุ
หาห้อง Tag ไม่ได้ ขอ Tag บันทึกนักเดินทาง นะคะ ทู้นี้แด่นักเดินทางทุกท่านค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น