วันพุธที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ม่งลี่พาเที่ยวพาณิชย์นาวี ของดี เมืองจันทบูร

สวัสดีค่ะเพื่อนๆชาวBP และชาวก้นครัว  วันนี้ม่งลี่จะพาเพื่อนๆไปกินไปเที่ยวกันที่จังหวัดจันทบุรีนะคะ
ทริปนี้เป็นทริปที่เกิดขึ้นเนื่องจากม่งลี่ต้องมาแก้บนที่เคยบนไว้กับเจ้าพ่อตากเมื่อเดือนที่แล้วค่ะ ท่านศักดิ์สิทธิ์จริงๆค่ะ
ท่านช่วยให้ม่งลี่ได้ดังที่หวังไว้  จึงมาแก้บนค่ะ  แต่เห็นว่าเค้าว่ากันว่า ถ้าใครที่จะมาบนขอให้ไม่ติดทหาร ก็อาจจะผิดหวังกันได้
เพราะท่านอยากให้เป็นทหารเพื่อจะได้ช่วยชาติค่ะ (อันนี้คนในพื้นที่เค้าเล่ามา)  แต่เรื่องอื่นๆก็มักจะสมหวังกันซะส่วนใหญ่นะคะ

ขึ้นรถทัวร์ของเชิดชัยที่ขนส่งเอกมัยตอน 18.30 น.ถึงใช้เวลาเดินทาง 4.30 ชั่วโมงก็ถึงขนส่งจันทบุรีค่ะ
ปกติพอมาถึงก็จะแวะกินก๋วยเตี๋ยวน่องไก่ร้านที่ติดกับขนส่ง แต่ร้านมันหายไปแล้ว  หายไปทั้งแผงเลยอ๊า  T^T
เลยต้องเปลี่ยนไปกินข้าวต้มร้านสมบูรณ์แทนค่ะ  อร่อย ราคาไม่แพง กินกัน 3 คนอิ่มตื้อ
แต่ก็ยังมีที่ว่างเหลือสำหรับกินขนมหวานร้านติดกันอีกค่ะ  มีเครื่องให้เลือกเพียบ  แต่เหล่าสมาชิกเลือกกินแต่เครื่องที่ไม่มีสีสันซ้าเลย - -"

เช้าวันรุ่งขึ้นเราเริ่มต้นกันที่ศาลเจ้าพ่อตากสินค่ะ  นำเครื่องสักการะที่ได้บอกกล่าวท่านไว้จัดเป็นชุดวางเรียงไว้ค่ะ
คงมีคนมาแก้บนกันเยอะเลย  สังเกตุจากเครื่องสักการะที่นำมาถวายแก้บนวางเรียงรายกันเต็มโต๊ะเลยค่ะ
พอเสร็จพิธี  ก็ลาของ  แล้วนำผ้า 7 สี ผูกที่เอวไว้ค่ะ (ตามที่ป้าแถวนั้นเค้าบอก)

เริ่มหิวกันแล้ว เราก็เลยไปกันที่ชุมชนริมน้ำจันทรบูรค่ะ  ทานอาหารเช้าเวียดนามร้านอยู่ติดกับโบสถ์เลยค่ะ

ที่นี่เค้าเปิดร้านกันแบบครอบครัว หากการบริการขาดตกบกพร่องก็ให้อภัยเค้าหน่อยโนะ  อาหารอร่อยดีค่ะ เหมาะสำหรับมื้อเช้า
เมนูก็จะเป็นอาหารเวียดนามพวกไข่กะทะ ขนมปัง เฝอ ประมาณนี้ ราคาไม่แพงค่ะ  กินอิ่มก็ถ่ายรูปกับฉากที่เค้าจัดไว้ให้ถ่ายซะหน่อย

อิ่มกันแล้วเราก็เดินไปถ่ายรูปที่โบสถ์  แล้วก็เดินข้ามสะพานไปถ่ายรูปที่ชุมชนริมน้ำกันซะหน่อยค่ะ

ส่วนมุมนี้มาจันทบุรีหลายครั้งแล้วแต่ก็ไม่มีโอกาสได้ถ่ายซักที  ครั้งนี้ม่งลี่ไม่พลาดค่า

จากนั้นเราก็เดินทะลุไปที่ตลาดพลอยกันค่ะ วันนี้วันเสาร์ ตลาดพลอยเปิด คนคึกคักกันทีเดียวค่ะ
มีทั้งคนรับซื้อ คนมาขาย เดินกันเต็มไปหมด  อยากถ่ายให้เยอะกว่านี้แต่กลัวเค้าจะว่าเอาเลยถ่ายเท่าที่ถ่ายได้ค่ะ
อยากขอเข้าไปถ่ายใกล้ๆ แต่ลุงแกหน้าดุ กลัวโดนด่า  เลยขอถ่ายห่างๆดีกว่า

zoom กันใกล้ๆ  มีเยอะแยะ หลากหลายสีสันเลย

เดินเที่ยวตลาดพลอยกันจนหนำใจแล้ว  วันนี้อากาศร้อนสุดๆ ก็เลยขับรถไปซื้อน้ำกินคลายร้อนกันซะหน่อย
ร้านนี้ชื่อร้านลูกบัวค่ะ ใน 3 เมนูนี้ ถ้าให้แนะนำก็เป็นชาเขียวปั่นกับน้ำมะพร้าวนมสดค่ะ อร่อยไม่แพ้กัน

จากนั้นก็เดินทางไปที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพาณิชย์นาวีกันค่ะ
ที่นี่เป็นสถานที่รวบรวมและเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับงานทางโบราณคดีใต้น้ำ พร้อมด้วยเรื่องราวของการพาณิชย์นาวีไทย
เป็นอาคารแฝด 2 ชั้น ภายในมีการแบ่งห้องจัดแสดงออกเป็น 6 ห้อง ค่ะ

เดินขึ้นบันไดไป ก็พบกับพนักงานต้อนรับแจ้งว่า  ไม่คิดค่าเข้าชมนะคะ เนื่องจากคสช.มีนโยบายให้เข้าชมฟรี
เย่ๆ ขอบคุณมากค่า  ที่นี่มีอะไรให้เราดูชม มากกว่าที่คิดไว้เยอะเลยค่ะ

มีทั้งข้าวของเครื่องใช้สมัยโบราณที่ขุดพบใต้ทะเลหรือแหล่งต่างๆ

หุ่นจำลองการดำน้ำของนักประดาน้ำที่สำรวจใต้ท้องทะเลและเก็บชิ้นส่วนวัตถุโบราณค่ะ

พลอยแบบต่างๆ ก็มีให้เราชมค่ะ

เรือแบบต่างๆ  มีทั้งแบบอยู่ในตู้โชว์เป็นโมเดลจิ๋ว ยันแบบขนาดย่อมให้เลือกชมแบบละลานตาเลยค่ะ

ไฮไลท์ก็จะเป็นเรือลำใหญ่ที่เราสามารถขึ้นไปถ่ายรูปเก็บบรรยากาศได้   เหล่าสมาชิกของเราก็เพลินเพลินกับการชมเรืออย่างมากค่ะ

มาที่นี่ถือว่าคุ้มจริงๆค่ะ  เพื่อนๆคนไหนที่ชอบเรือหรือชอบเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ต่างๆ  ขอแนะนำเลยนะคะ ห้ามพลาดจริงๆ
แต่เสียดายไม่เปิดแอร์เลยเดินชมกันแบบเหงื่อโซกเลย 555

มื้อเที่ยงเราฝากท้องกันที่ร้านก๋วยเตี๋ยวลุงจู๊บางกะจะค่ะ  เป็นร้านก๋วยเตี๋ยวที่มีชื่อของที่นี่อีกร้านค่ะ
มีไข่ต้มยางมะตูมด้วยนะ(แต่ต้องสั่งใส่ไข่ถึงจะมี)  อร่อยค่ะเผ็ดนิดหน่อย  เจ้าของร้านบริการดี   แล้วก็ขับกลับเข้าตัวเมืองจันค่ะ

มื้อเย็นเราไปกินอาหารที่ร้าน เอเวอร์กรีนค่ะ อยุ่แถวบ้านน้ำรัก   เป็นร้านอาหารบรรยากาศดีริมแม่น้ำค่ะ
เมนูที่เราสั่งกันก็มีต้มโจ ไข่ตุ๋นหม้อไฟทะเล ปูนิ่มผัดผงกะหรี่  กะหล่ำปลีผัดน้ำปลาค่ะ  มื้อนี้ 3 คนก็เหลือๆค่ะอย่างจุก
เพราะแต่ละอย่างเยอะมากเดินตัวแน่นออกนอกร้านกันเลย

ปิดท้ายค่ำคืนนี้กันด้วยร้าน Kays ค่ะ ร้านกาแฟหรูในตัวเมือง  ตกแต่งสวย  เหมาะกับคนที่อยากหากาแฟหรือน้ำปั่น  นั่งกินชิวๆค่ะ

ก่อนจะเดินทางกลับกทม.เราก็แวะทานอาหารเช้าควบเที่ยงกันที่ร้านลิ้มหมูสะเต๊ะค่ะ
ร้านลิ้มมีอาหารหลากหลายมากค่ะ มีตั้งแต่ข้าวขาหมู ข้าวผัด สปาเกตตี้ ติ่มซำ ก๋วยเตี๋ยว  และอื่นๆอีกเพียบ
เป็นอีกมื้อที่อิ่มสุดๆอีกเหมือนกัน

จากนั้นก็แวะซื้อของฝากกันซะหน่อย  ทุเรียนทอดเจ้านี้อร่อยนะคะ กรอบหอม แวะซื้อเป็นของฝากกันได้ค่ะ

กินติมก่อนไปขึ้นรถทัวร์กันดีกว่าไปกินไอติมที่ร้าน ice queen ค่ะ  3 คนกินรสนมกันหมดเลย(ไม่มีสีสันอีกละ 555)

พรุ่งนี้ก็วันพ่อแล้วใครที่เดินทางกลับต่างจังหวัดก็ขอให้เดินทางโดยสวัสดิภาพกันนะค้า  หวังว่าเพื่อนๆจะชอบรีวิวกันนะคะ

ลากันไปด้วยภาพนี้นะคะ  ขอพระองค์ทรงพระเจริญ