วันอังคารที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2557

:: อันตราย ชำระค่าน้ำมัน ด้วย บัตรเดบิต โดนรูด ซ้ำ 2 ครั้ง ::

เหตุเกิดที่ จังหวัดตรัง เมื่อเช้านี้เอง (3-12-57) ผมออกไปกินติมซำกับเพื่อน ในเมืองตรัง

หลังจากกินเสร็จผมก็เข้าปั๊ม คาลเท๊กซ์ แถวถนนห้วยยอด ซอย 5 เพื่อเติมน้ำมัน

ผมก็จ่ายเงินสดบ้าง บัตรบ้าง แล้วแต่ความสะดวก (เงินสดติดตัวน้อยก็จ่ายบัตร) ซึ่งก็จ่ายด้วยบัตรมาหลายครั้ง

วันนี้ เงินสดพกมาน้อย เลยจ่ายด้วยบัตรเดบิตไป ผมเติมน้ำมัน 1000 บาท

ช่วงที่กำลังเติมน้ำมันแล้วกำลังรอเซ็นบิลใบเสร็จ ปรากฏว่า มือถือมีข้อความเข้า 2 ครั้ง (ผมรับ sms alert ธนาคารจะมร sms มาบอกทุกครั้งที่มี transaction กับ ธนาคาร)

ผมหยิบมือถือมาดู มีข้อความ ส่งมาว่า เงินในบัญชีมาออกไป 2 ยอด คือ 500 บาท กับ 1000 บาท ในเวลาไล่เลี่ยกัน (เช็คกับธนาคารแล้ว ต่างกัน 18 วินาที)

พอพนักงานเดินเอาบัตรมาคืนกับบิลมาให้เซ็น

ผม ::  มีการรูด 2 ครั้งหรอ ทำไมมีเงินออกไป 2 รอบ
พนักงาน ::  รูดรอบเดียวนะคะ มีบิลออกมาแค่บิลเดียว 1000 บาท

พนักงานไม่ยอมรับว่ารูด 2 รอบ ผมก็เซ็นใบ 1000 บาท แล้วขับรถจอดในปั๊บ แล้วติดต่อ ธนาคารเพื่อเช็คยอดว่ามีการรายการกี่ครั้ง

ปรากฏธนาคารแจ้งมาว่า มีการ ทำรายการจ่ายค่าน้ำมัน 2 ครั้ง ในเวลาไล่เลี่ยกัน

ผมจึงเดินลงจากรถไปติดต่อผู้จัดการปั๊ม ซึ่งเค้ายังยืนยันว่ามีการรูดครั้งเดียว ผมก็บอกให้คุยกับเจ้าหน้าที่ธนาคารที่อยู่ในสาย

ผู้จัดการไม่ยอมคุยกับธนาคาร แต่หันไปคุยกับพนักงานกันเอง แล้วอยู่ดีๆ ก็มีบิล 500 บาท โผล่ออกมา  ทำเรื่องคืนเงินให้

ในมือถือมือข้อความเงินเข้า 500 บาท เจ้าหน้าที่ธนาคารก็แจ้งว่า มีการทำ invoice คืนเงินกลับมาแล้ว

ณ ตอนนั้น ผมคงไม่ต้องถาม หรือคาดคั้นอะไรแล้ว ทำได้เพียงแจ้งเตือน เพื่อนๆ กันว่า

"เวลาใช้บัตร บัตรเดบิต ซื้อของ โปรดเช็คยอดเงินด้วยทุกครั้ง  ระบบสามารถหักเงินได้ แม้ว่าจะไม่มีลายเซ็นในสลิป"

กรณีนี้ ถ้าคนใช้บัตร ไม่ได้เช็คยอดเงินทันที (ไม่มี sms แจ้งเตือน) คงไม่ทราบว่าโดนตัดยอดเกิน อาจจะสูญเงินไปฟรีๆ



ขอขอบคุณพนักงานธนาคารแบงค์เขียวมาก ที่ให้ข้อมูล และถือสายรอ จนเหตุการณ์จบได้ด้วยดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น