วันอังคารที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ไหว้พระวัดกังหันลม (วัดแชกง) : Che Kung Temple at Ho Chung

วัดกังหัน หรือวัดแชกง  เป็นวัดที่คนไทยที่มีโอกาสไปฮ่องกงหลายท่าน ต้องไปเยี่ยมเยือน เพื่อสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งตัวเราเองก็เช่นกัน   และโดยปกติเราจะเดินทางไปวัดแชกงในเมือง ที่เดินทางโดยลงสถานี Tai Wai

แต่เนื่องไม่นานนี้ มีโอกาสไปฮ่องกงกับคุณเพื่อนสาว  เพราะนางจะต้องไปแก้บน ที่วัดแชกง ซึ่งอยู่ที่โฮชุง  เป็นวัดแชกงเก่าแก่ อายุกว่า 300 ปี เลยมาบันทึกการเดินทาง  เผื่อเพื่อนๆที่เดินทางไปฮ่องกงสนใจค่ะ

ด้านหน้าวัด  และป้ายข้อมูลวัดค่ะ






มองจากหน้าวัดออกไป เป็นแม่น้ำ และเห็นภูเขา ดูร่มรื่นค่ะ  (ไปถึงเย็นแล้ว เกือบไม่ทันไหว้พระค่ะ  เพราะวัดปิด 17.00 ค่ะ)


ภายในวัด




เวลาไหว้ขอพร เค้าบอกว่าให้มองที่ดวงตาท่านค่ะ


วัดแชกง  ขาดไม่ได้คือ กังหัน  ซึ่งที่นี่จะมีกังหันเหล็ก 2 อัน ใบพัดกังหันเขียนภาษาจีนต่างกันค่ะ(ไม่ทราบความหมาย  ถ้าส่งให้เพื่อนที่จีนแปลแล้วจะมาอัพเดทนะคะ) ได้ข้อมูลว่าหลังจากไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์แล้ว ให้มาหมุนกังหัน 2 อันนี้ โดยหมุนไปทางขวา ถ้าตอนกังหันหยุดแล้วไม่ย้อนกลับเลย จะโชคดีค่ะ (อันนี้แล้วแต่ความเชื่อนะคะ)







สำหรับการเดินทางขาไป เรานั่งรถ MTR ลงที่สถานี Choi Hung แล้วต่อรถเมล์เล็กสีเขียวๆ สาย 1A ไปถึงวัดเลยค่ะ  (ถ้านั่งเลยไปไม่ไกล ก็ถึง Sai Kung ซึ่งเป็นย่านร้นอาหารทะเล)   ส่วนขากลับ เนื่องจากไหว้พระเสร็จ เราไป Sai Kung กันต่อ เพื่อทานอาหารทะเล  เลยกลับตอนค่ำหน่อย  เห็นว่ารถไม่ติดแล้ว เลยนั่งรถเมล์เล็กไปถึงมงกงเลยค่ะ


หวังว่าคงเป็นข้อมูลสำหรับท่านที่มีโอกาสไปฮ่องกง  และอยากไปสักการะค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น