วันจันทร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

รีวิวริมทาง@น่าน-หลวงพระบาง (ไปกันเอง) -เชียงราย-ปัว-น่าน ตอนที่ 1: เที่ยวน่าน

สวัสดีค่ะ เพื่อน ๆ ชาวพันทิป นานน๊าน จะเข้ามารีวิวอะไรกับเค้าซักที คราวนี้ไปเที่ยวทริปยาวเลยค่ะ 12 วันตั้งแต่วันที่ 3 พย. - 14 พย. เอามาเล่าสู่กันฟังเผื่อใครอยากไปหลวงพระบางผ่านทางน่านแบบไม่ง้อทัวร์ **การรีวิวแต่ละตอน จะบอกรายละเอียดเนื้อ ๆ ไว้ก่อน ถึงสถานที่ และ ค่าใช้จ่าย เพื่อที่ใครไม่อยากอ่านเนื้อหายาว ๆ จะได้ไม่ต้องเสียเวลาอ่าน และ การให้ความเห็นเรื่องที่เที่ยว และ อาหาร เป็นความเห็นส่วนตัวล้วน ๆ ซึ่งอาจจะมีความชอบ/ไม่ชอบ ไม่ตรงกันได้นะคะ ส่วนรูปที่เอามาลง ส่วนใหญ่ถ่ายจากมือถือ ก็จะไม่ได้สวยมาก บางรูปจะมีถ่ายด้วยกล้องฟูจิของเพื่อนค่ะ** วันที่ 1 - ดอนเมือง - น่าน - นกแอร์ ไปกลับ คนละ 1,474 บาท - พักศรีนวลลอดจ์ - 560 บาท - เช่าจักรยาน คนละ - 50 บาท - อาหาร - แถววัดหัวเวียงใต้, เฮือนฮอม - เที่ยว - วัดภูมินทร์ วันที่ 2 - พักศรีนวลลอดจ์ - 560 - เช่ามอเตอร์ไซค์ - 250 -  อาหาร ตลาดตั้งจิตนุสรณ์ , ร้านเลิศรส ต้มเลือดหมู ถนนสุมนเทวราช เยื้องโรงแรมเทวราช, ร้านกาแฟ สุดกองดี ข้ามแม่น้ำน่านไป อยู่ริมน้ำน่าน, ข้าวซอยต้นน้ำ, sweety 9, ของหวานป้านิ่ม, ตลาดเย็น, ร้านสวนสะเนียน, โจ๊กหมูเมืองสอง - เที่ยว วัดพระธาตุแช่แห้ง , ร้านเงินน่าน, otop, สล่าเงิน, ศูนย์เครื่องเงินชมพูภูคา แพลนตอนแรกกะว่าเที่ยวสบาย ๆ ไปคนเดียว จองตั๋วเครื่องบินไปกลับได้ 1,474 บาทเองค่ะ ได้ตั๋วถูกก็เลยไป แล้วก็มีเพื่อนไปด้วยอีกคน ก็เลยกลายเป็นสองนางตะลอน ๆ แทน  กะว่านอนน่าน ไปเที่ยวปัว และ บ่อเกลือ ถ้ามีเวลาเหลือก็จะไปจังหวัดใกล้เคียงแบบกิน ๆ นอน ๆ เดินเล่น ขี่จักรยาน ประมาณนี้ หรือไม่ก็ไปหลวงพระบาง เตรียามพาสปอร์ตเผื่อไปด้วย ซึ่งลองหาข้อมูลแล้วดูจะไปยากอยู่เหมือนกัน จองโรงแรมเอาไว้ถึงแค่คืนวันที่ 8 กะว่าอยู่น่านถึงพ้นวันลอยกระทง ลอยกระทงที่น่าน แล้วไปปัว กับ บ่อเกลือ วันที่ จันทร์ที่ 3- ศุกร์ที่ 4 พย. จองศรีนวลลอดจ์, วันที่ 5-6 เฮือนม่วนใจ๋, 7 กรีนฮิลล์, 8 ปลายมางทางรัก (ชื่อเค้าอย่างนี้จริงๆ  อ่ะค่ะ) จ่ายเงินล่วงหน้าหมดแล้ว ยกเว้นปลายมาง ที่จ่ายมัดจำครึ่งนึง โรงแรมที่จองจะราคาไม่แพงมาก เพราะกินง่ายนอนง่ายอยู่ และ ถ้ามีการเปลี่ยนแผนต้องทิ้งโรงแรมก็จะได้ไม่เสียดายมาก ซึ่งกลายเป็นว่าได้ทิ้งจริง ๆ      วันแรกไปถึงน่านตอนบ่าย ๆ เข้าที่พักที่ศรีนวลลอดจ์ ที่พักดีมากค่ะ จองผ่าน agoda คืนละ 560 บาท (พอเข้าเดือน พย. จะคิดคืนละ 880 ถ้าจอง agoda ไปล่วงหน้าก็จะถูกกว่า) สะอาด ทำเลดี เดินไปตลาดได้ พนักงานน้องผู้หญิงผมยาว ๆ น่ารัก ยิ้มแย้ม และ ให้ข้อมูลดีค่ะ มีครัว ถ้วยชามให้ยืม, เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ, จักรยานวันละ 50 บาท, มอเตอร์ไซค์วันละ 250 มีกล้วยน้ำว้าให้กินฟรี ห้องโถงมีชา กาแฟ เครื่องดื่มให้บริการตัวเอง เหมือนอยู่บ้านเพื่อนเลยค่ะ ในห้องน้ำมีสบู่ ยาสระผม เครื่องทำน้ำอุ่น มีถุงผ้าแขวนไว้ เอาไว้ใส่กับข้าวเวลาไปตลาด ลดโลกร้อน ไปถึงก็ถามน้องพนักงานว่าหาของกินได้ที่ไหน น้องแนะนำให้เดินจากที่พักตรงไปจนเจอวัดหัวเวียงใต้ขวางอยู่ แล้วเลี้ยวขวาก็เจอร้านอาหารอยู่หลายร้าน แต่ว่า...ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลาหวานเอียน เพื่อนจะกินข้าวซอยไปอีกร้านก็หวานมากอีกเหมือนกัน กลับถึงที่พักก็ลองหาข้อมูลดูว่าไปหลวงพระบางจากน่านไปยังไง เท่าที่ลองดูก่อนจะบินมาน่าน รู้ว่าจะต้องนั่งเรือไป โดยนั่งรถไปที่ อ.เฉลิมพระเกียรติ ด่านห้วยโก๋น และ ไปเข้าลาวที่เมืองเงิน จากเมืองเงินไปปากแบงนอนที่ปากแบง 1 คืน จากปากแบงนั่งเรือไปหลวงพระบาง พอไปถึงน่านก็ลองหาข้อมูลเพิ่มเติม เผื่อจะมีทัวร์พาไป หรือ จะมีทางอื่นที่ไปได้ง่ายกว่านี้ แต่ก็พบว่าไม่มี ถ้าไปกับทัวร์มักจะเป็นการเหมากลุ่มไป ซึ่งเค้าจะไม่รับคนนอก ทุกที่เป็นทริป 3 วัน 2 คืนเหมือนกันหมด ราคาประมาณ 6-7 พันบาท แต่เราอยากอยู่ที่หลวงพระบางนานกว่านั้น มีบางทัวร์ที่จัดการเรื่องเดินทางให้อย่างเดียวไม่รวมอาหารและที่พักคิด 5,000 บาท เรากับเพื่อนคิดว่าราคาโหดร้ายเกินไป ก็เลยคิดว่าจะลองไปเอง คิดได้ดังนั้น ก็เลยเช่าจักรยานขี่ไปขนส่งเพื่อจะสอบถามราคาและเช็คเวลาเดินรถ ก่อนจะไปขนส่งก็แวะวัดภูมินทร์ก่อน แวะหาปู่ม่าน ย่าม่าน รถที่จะไป อ.เฉลิมพระเกียรติ ออกจากขนส่งน่าน มีรถตู้ ออก 3 เวลา 5.00 น. , 9.30 น. และ 12.30 น. ของนครน่านยานยนต์ โทรไปจองตั๋วก่อนได้ที่ 054 775 229 กะว่าจะไปกันวันที่ 7 ได้เรื่องรถตู้แล้วเจอแดดอำมหิตเข้าไป แดดจัดมากค่ะ ก็เลยแวะนวดหลบร้อนกันก่อน แถว ๆ ขนส่งนั่นเอง ซึ่งดูเหมือนฝีมือการนวดจะทำให้เราเมื่อยกันมากขึ้น ร้านน่ารักเจ้าของร้านอัธยาศัยดี แต่เนื่องจากหมอนวดใช้เป็นการโทรเรียกเอาก็เลยอาจจะทำให้ควบคุมคุณภาพไม่ได้ เย็นย่ำแล้วก็ลองปั่นไปที่ริมน้ำน่าน พอขึ้นสะพานก็พบว่าไปไม่รอด เพื่อนบอกว่า พรุ่งนี้เช่ามอไซค์เหอะ แล้วค่อยข้ามไป เราก็เห็นด้วยเพราะ ณ จุดนี้ เจ็บตรูดมากค่ะ จากนั้นก็ไปกินข้าวเย็นกันที่เฮือนฮอมขี่จักรยานผ่าน ดูเหมือนจะน่ากิน จากนั้นก็กลับที่พัก ยำหัวปลี รสแปลก ๆ หัวปลีหั่นเล็กมากหาไม่เจอ คะน้าปลาเค็ม จานนี้อร่อยสุด ไก่ทอดมะแขว่น เหมือนจะยังหมักไม่เข้าเนื้อ และ หนังไม่กรอบ มะแขว่นเป็นสมุนไพรพื้นเมือง หอม  ๆ ผัดผักกูด หวานไปนิด เริ่มสังเกตว่าอาหารที่นี่หวาน กินข้าวอิ่มแล้วก็กลับโรงแรม แนะนำว่าหากไปที่น่านก็ลองหาหนังสือ Hi Nan เป็นหนังสือแจกฟรีเล่มขนาดครึ่ง A4 มีตามในโรงแรม และ ร้านอาหาร หาไม่ยาก ในนั้นจะมีแนะนำร้านอาหาร และ มีแผนที่เมืองน่านด้วยค่ะ แก้ไขข้อความเมื่อ