วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

รู้สึกอย่างไรกับบริการ 2 มาตรฐาน ระหว่างคนไทยกับฝรั่ง โดยเฉพาะสายการบินของไทยด้วยกันเอง

อ่าน นสพ. ที่มีบริการบนเครื่อง เจอบทความว่า ฝรั่งหลายคนในชาติที่พัฒนาแล้วมักมองคนเอเชียด้วยสายตาดูถูกว่าเป็นชนชาติที่ยังไม่พัฒนา ทำให้เข้าใจเลยว่ามนุษย์ไม่ว่าจะชนชาติไหน ก็มองตัวเองเหนือกว่า ไม่ว่าชาตินั้นจะถูกยกย่องว่าพัฒนาแล้ว ไม่งั้นเรื่องเหยียดสีผิวคงหมดจากโลกใบนี้ไปแล้ว
แต่ทุกๆครั้งของการเดินทางในฐานะคนเอเชียที่อยู่ในประเทศกำลังพัฒนาคนหนึ่ง ไม่เคยแหกกฏของการเดินทางด้วยเครื่องบิน
- สัมภาระถือขึ้นเครื่องไม่เคยเกิน 7 กก.
- ขนาดกระเป๋าไม่เกิน 36 cm x 56 cm x 23 cm
แต่ ภาพชินตาที่เห็นคือ บรรดาฝรั่งพวกแบ็คแพ็ค นี่เอากระเป๋าขนาดเกิน+น้ำหนักเกินขึ้นเครื่องตลอด...รู้ไงว่าหนัก ก็ตอนจะลงเครื่องเห็นแบบหลังแทบแอ่น (ผ่านมาได้ไง?...ผมเคยโดนขอให้เอากระเป๋าชั่งน้ำหนัก!) นี่หรือสามัญสำนึกของชนชาติที่บอกว่าอยู่ในประเทศที่พัฒนาแล้ว
บางทีฝรั่งพวกนี้ เข้ามาเที่ยวแล้วไม่ได้เอาเงินมาใช้ในประเทศเรามากเท่าไหร่หรอก เน้นประหยัด ขนาดค่าโหลดสัมภาระยังไม่ค่อยยอมจะเสีย
เจอคนไทยไปเที่ยวแล้วจะหนาวช๊อปกันทีกระจาย
แต่ประเทศเราง้อเขาเหลือเกิน วีซ่าก็ไม่ต้องทำ แทนที่จะได้ค่าธรรมเนียมวีซ่า ห่วงว่าเขาจะไม่มาเที่ยวบ้านเรา กลัวทำไมแหล่งท่องเที่ยวบ้านเราก็ระดับโลก หนำซ้ำจะได้คัดกรองฝรั่งที่ไม่น่าจะเข้ามาสร้างปัญหาได้อีกเพียบ เห็นฝรั่งมากร่างบ้านเราเยอะ จนหงุดหงิด น่าจะมีกฏต้องเคารพ คนไทยเจ้าของประเทศด้วย เคยเจอฝรั่งขี่มอเตอร์ไซด์เฉี่ยวกับคนไทย แล้วลงมาถอดหมวกกันน๊อคฟาดคนไทย โดยที่ จนท.ตำรวจ ได้แค่เข้ามาห้ามแล้วปล่อยไป แค้นมากอยากเอาคืนแทน แต่รับรองเป็นข่าวแน่ ประมาณทำลายภาพลักษณ์การท่องเที่ยว
ทีเราไปเที่ยวบ้านเขาต้องเสียค่าธรรมเนียมวีซ่า(วีซ่าผ่าน,ไม่ผ่าน ก็ต้องเสีย)
อยากเห็นหน่วยงานด้านที่เกี่ยวข้องเอาเรื่องนี้ขึ้นมาจัดการซะที คราวก่อนมีข่าวมาทีว่าประเทศไหนที่คนไทยต้องทำวีซ่า เวลาคนประเทศนั้นจะเข้าไทยก็จะต้องขอวีซ่าเข้าไทยด้วย แต่แล้วก็เงียบไป
อยากจะบอกว่าคนไทยก็มีศักดิ์ศรีนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น