วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

สิบข้อควรรู้เวลาเดินทางมาแอฟริกา

ผมเห็นคนในเฟสบุ๊ค share สิบข้อควรรู้เวลามาประเทศญี่ปุ่นสำหรับคนไทย ผมก็ขอเขียน 10 ข้อควรรู้เวลามาแอฟริกาบ้างนะครับ
1) คนไทยที่เดินทางมาแอฟริกา จะถูกสันนิษฐานไว้ก่อนโดยเจ้าหน้าที่ของสนามบิน(ตม ศุลกากร) ว่ามาทำการซื้อพลอย พกเงินมาเยอะ เพราะฉะนั้นอย่าแปลกใจ ถ้าคุณโดนไถเงินจากเจ้าหน้าที่พวกนี้เสมอ
2) การจะเอาตัวรอดจากการไถเงินไม่ยาก มีหลายวิธี แต่วิธีที่ดีสุดคืออย่ากลัว คนแอฟริกาเหมือนสัตว์ป่าไฮยีน่า มันจะดูเหยื่อและสำผัสว่าเหยื่อกลัวไหม ถ้าเรากลัว ก็เตรียมเป็นเหยื่อได้เลย
3) เวลาเจอปัญหาอะไรในแอฟริกา การที่เก่งภาษาอังกฤษและสามารถต่อปากต่อคำเป็นภาษาอังกฤาเป็นต่อยหอยรับรอง ปัญหาจะยิ่งบานปลาย วิธีที่ดีสุด เงียบ พูดไม่เป็น ไม่ได้ภาษา โอกาสรอดจากปัญหาต่างได้ดีกว่า
4) จากข้อสาม คนแอฟริกาส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีตรรกะและความคิด จะป่วยการที่เราจะไปพูดเถียงกับคนแอฟริกา
5) เวลามีปัญหาอะไร ให้พยายามแจ้งสถานทูตและให้สถานทูตไปแจ้งตำรวจให้ อย่าไปแจ้งตำรวจเอง ไม่เช่นนั้น ตำรวจจะไม่ค่อยกระตือรือร้น และยังจะไถเงินเราอีก (แต่สถานทูตไทยในแอฟริกามีไม่กี่ประเทศ)
6) การขับรถในแอฟริกา ต้องระวังอย่างยิ่ง เพราะพฤติกรรมการขับรถของคนแอฟริกาส่วนใหญ่ เปรียบได้กับ ลิงเพิ่งหัดขับรถ
7) การมาแอฟริกา สิ่งสำคัญอีกอย่างคือ ห้ามป่วย (รพ แอฟริกาค่อนข้างเลวบัดซบ) แต่ถ้าคุณติดมาลาเรียในแอฟริกา อย่ากลับไปรักษาที่ไทย(ยาที่ไทยไม่ค่อยมียารักษาเชื้อที่แอฟริกา) ให้รักษาที่ประเทศที่คุณติด เพราะหมอแอฟริกาเก่งเรื่องรักษามาลาเรียมาก
8) ชนชาติจีนเป็นชนชาติที่อยู่เหนือกฎหมายในหลายๆ(เกือบ)ประเทศในแอฟริกา ถ้าใครมีหน้าตาตี๋ๆหมวยๆแบบจีน ก็จะโชคดีที่ไม่ค่อยมีใครกล้าทำอะไร
9) การซื้อของในแอฟริกาแม้แต่การไปตลาดสด ส่วนใหญ่เราจะเจอแต่นายหน้า เราควรไปซื้อของกับคนท้องที่ที่ไว้ใจได้ ไม่เช่นนั้นเราอาจจะโดนราคาพริก 1 กิโลกรัม ที่ราคาแพงกว่า เนื้อหมู 1 กิโลกรัมก็ได้
10) คนที่นับถือศาสนาคริตส์อาจไม่เหมาะกับแอฟริกาเพราะพระเจ้าทรงไปและทอดทิ้งแอฟริกาไปนานแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น