วันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

เมื่อชั้นหลวมตัวไปทริปจางเจียเจี้ย

สืบเนื่องจากโปรตั๋วเครื่องบิน แอร์เอเชีย เพื่อนจึงชวนไปเที่ยวจีน เพราะเห็นว่าเราพอพูดได้  เราเลือกไป นี่ล่ะ จางเจียเจี้ย  ช่วงเดือนตุลาคม จะได้ไม่ร้อน ไปจางเจียเจี้ย ก็ต้องไปลง กวางโจว ว่าแล้วก็จอง ตั๋วกรุงเทพ-กวางโจว  คราวนี้ไปกันสามคน สาว สาว สาว เรา เพื่อน และ พี่สาวเราเอง  หลังจากนั้นก็รอ  อีกนานกว่าจะไป ระหว่างนี้ ก็หาข้อมูลรอ (คนอื่นหานะ เจ้าคิกคัก) ผ่านมาไม่เท่าไหร่ แอร์เอเชียใจดี เปิดเส้นทางใหม่ กรุงเทพ-ฉางซา (ทำไมถึงทำกับชั้นได้  เจ็บใจถึงขั้น อยากซื้อตั๋วใหม่ แต่มันแพง ก้มหน้า ทำใจไป) ระหว่างรอ พี่เราก็อ่านรีวิว ไป เล่าให้เราฟังบ้าง (แต่ไม่ค่อยได้ฟังหรอก เป็นพวกชอบเป็นลูกทัวร์ ให้มีคนนำไป) ทุกทีก็อาศัยเพื่อน  

พอใกล้เดินทางก็จองโรงแรม เราวางแผนการนอน ไว้ ดังนี้  
(ราคาโรงแรม เป็นราคาห้องสามคน ยกเว้น โรงแรมที่จางเจียเจี้ย เป็นห้องคู่  โรงแรมทั้งหมดไม่มีลิฟท์ ยกเว้นโรงแรมที่กว่างโจว ก็อยู่ชั้นที่ 18 นี่นา โรงแรมส่วนใหญ่ พูดภาษาอังกฤษ ไม่ได้  ค่าโรงแรมจ่ายที่โรงแรม ตอนเข้าพัก ยกเว้นที่จางเจียเจี้ย มีหัก Service Charge ผ่านบัตร 15 % ของราคาห้องพัก คิดเป็น ดอลล่าร์)  
คืนแรก นอนสนามบิน  ไปถึงก็ค่ำแล้ว แล้วก็ต้องรีบไปขึ้นรถไฟความเร็วสูงแต่เช้า นอนนี่แหละสะดวกสุด จะได้รีบไปขึ้นรถไฟฟ้าได้แต่เช้าเลย ประหยัดด้วย (แต่ดันเผลอหลุดปากบอกพ่อไป ว่านอนสนามบิน โดนบ่นใหญ่)
คืนที่สอง-สาม นอนอู่หลิงหยวน  เราจองผ่าน  www.eLong.net  ชื่อโรงแรม Zhangjiajie Wulingyuan Inn  เลือกโรงแรมนี้เพราะอยู่ใกล้ทางเข้าอุทยาน แล้วก็ถูก ราคา 114 หยวน ต่อคืน โรงแรมดีพอใช้ได้ เจ้าของใจดี ถามอะไรก็ช่วยหาข้อมูลให้  แต่มีข้อเสียคือ ส่วนห้องน้ำ เหมือนเป็นส่วนต่อเติมของตึก ดูเหมือนทรุดๆ น่ากลัวเหมือนกัน
คืนที่สี่ นอนจางเจียเจี้ย เราจองผ่าน  www.hostelworld.com   ชื่อโรงแรม Yijiaqin Guesthouse ราคา 126 หยวน พี่เราเอามาจากรีวิว ที่มีคนแนะนำไว้ (ขอโทษที่ไม่รู้ชื่อคนรีวิว นะคะ) อยู่ใกล้สถานีรถไฟ สถานีรถบัส  และทางเข้าขึ้นกระเช้า เจ้าของใจดี ให้ความช่วยเหลือ ตามที่เราร้องขอ โรงแรมสะอาด และดี    
คืนที่ห้า นอนเฟิงหวง เราจองผ่าน  www.eLong.net  ชื่อโรงแรม Fenghuang Phoenix Garden Inn ราคา 160 หยวน อยู่ข้างในหมู่บ้าน  โรงแรมดี ใช้ได้ค่ะ แต่ขอแนะนำว่า ถ้าจะมานอนที่เฟิงหวง ในหมู่บ้าน แบบนี้ อย่าเอาสัมภาระมาเยอะ เพราะจะกลายเป็นภาระ เรากับพี่ใช้ กระเป๋าใบเดียวกัน เลยค่อนข้างหนัก ที่นี่รถเข้าไม่ได้ ต้องเดินเข้าไปโรงแรม ถนนไม่เรียบ ลากกระเป๋าได้ลำบากต้องคอยยก ทำพี่เราเจ็บหลังไปเลย
คืนที่หก นอนบนรถไฟ  สถานีจี๋โส่ว – กว่างโจว ใช้เวลา 16 ชม. (กะว่าไปตู้นอน ออกตอนเย็น สายๆ ถึงกว่างโจว ค่ารถไฟไม่แพง ประหยัดค่าโรงแรมด้วย แถมไม่ต้องต่อหลายรอบ เหมือนขามา) ราคา ตู้นอน อยู่ที่ 200-300 หยวน ต่อคน  
คืนที่เจ็ด นอนกวางโจว  จองผ่าน www.booking.com  ชื่อโรงแรม Sunny Private Apartment Hotel Of Grand Continental ราคา 324 หยวน โรงแรมห้องกว้างดีค่ะมีส่วนห้องนั่งเล่น แต่ฝุ่นเพียบเลย  เดินทางสะดวกใกล้รถไฟฟ้า ชั้นล่างมีแหล่งขายของ และใกล้ ถนนคนเดิน

แล้วก็ได้เวลาเดินทาง เราสามคน ก็มาถึงสนามบิน กว่างโจว  แล้วก็เดินหาส่วนที่เขาจัด ไว้ให้นอนค้างได้ ตามรีวิวที่เพื่อนเราอ่านมา มันอยู่ที่ Gate 28 หาตั้งนาน เดินไปทั่วก็ยังหาไม่เจอ ถามเจ้าหน้าที่ ก็ไม่รู้เรื่อง แล้วภาษาจีนของเราก็แค่พอพูดได้ จะให้ถามที่เป็นศัพท์ ยากๆ ก็นึกไม่ออก ไอ้คำว่า เกท ภาษาจีน มันเรียกอะไรวะ ไทย ยังเรียกเกท เลย บอกแกก็ไม่รู้เรื่อง เพื่อนเราพูดอังกฤษ ด้วยยิ่งไปใหญ่ เอาเป็นว่า ก็ถามไป  หามา จนพบ ถ้าใครอยากไปนอนบ้าง (ไม่มีใครไปนอนแล้ว เต่าเอือม เขาไปลงฉางซา กันหมดแล้ว) มันอยู่ฝั่งขาเข้า  ชั้นบนของสถานีรถไฟฟ้า (ถามหารถไฟฟ้า คงง่ายเลย) เขาจะกั้นส่วนไว้ หน้าเกท 28 เหมือนที่นั่งรอเข้าเกท เนี่ยแหละ



ติดป้ายภาษาจีนว่า ให้อยู่ข้ามคืนได้ แต่เราสังเกตดูแล้ว ตรงไหนมีเก้าอี้ ก็นั่งได้หมดแหละ  เขาไม่ไล่ ถ้าอยู่ใกล้พวกทีวี มีปลั๊ก ให้เสียบไฟด้วยนะเออ ในคอกนี้ ไม่มี  มันปลอดภัยนะ เพราะอยู่ในสนามบิน มีคนนอนหลายคน แต่ก็ต้องระวังข้าวของหน่อย แต่ยังไงก็หลับได้ไม่สนิทหรอก เก้าอี้ที่นี่ มีที่เท้าแขน ถ้าเป็นเหมือนดอนเมือง คงดีกว่านี้เยอะ ก็ทนๆ ไป พอเช้า ก็รีบไปขึ้นรถไฟฟ้า ไป สถานี Guangzhou South Railway Station  ราคา 9 หยวน ใช้เวลา 1.20 ชั่วโมง (ซื้อตั๋ว ซึ่งก็คือเหรียญเหมือนรถไฟฟ้าใต้ดินบ้านเรา ที่ตู้อัตโนมัติ ใช้จิ้มหน้าจอเลย เลือกสายรถไฟที่จะไปก่อน ตอนแรกจะมีหลายสายเลย ดูที่สีก็ได้ เลือกแล้วมันจะขึ้นแต่สายที่เราเลือก แล้วก็เลือกสถานีปลายทาง แล้วด้านข้างจะมีให้เราเลือกจำนวนคน เลือกเสร็จก็หยอดเหรียญหรือแบงค์ รับแบงค์ห้าขึ้นไปนะคะ หยอดเกิน มันจะทอนมาทางช่องเดียวกับตั๋ว)

อันนี้สายรถไฟฟ้าที่กว่างโจว มีหลายสีเลย
พอถึงก็เดินออกมาด้านนอกอาคาร ที่ด้านข้างจะมีที่ขายตั๋วรถไฟฟ้าความเร็วสูง ไปฉางซา ราคา 314 หยวน ใช้เวลา 2.45 ชั่วโมง ได้แล้วก็เดินกลับเข้าไปขึ้นรถไฟ
  
อันนี้ข้างในรถไฟ
ระหว่างนั่งรถไฟ ก็จก เอาข้าวเหนียวที่เตรียมมา กิน จริงๆกินมาหลายมื้อแระตั้งแต่ถึงจีนเนี่ย พกข้าวมาด้วย ช่วยได้เยอะเลย ถึงฉางซา เราก็ต้องเดินออกมาชึ้นรถเมล์สาย 63 ไปสถานีรถบัส เพื่อเดินทางไปจางเจียเจี้ย  พอถึงสถานีรถบัส ก็รีบไปซื้อตั๋วรถ ตอนนั้นก็ เกือบเที่ยงแล้ว พี่เราก็บอกว่า ให้ซื้อตั๋วไปจางเจียเจี้ย ถ้ามันออกรถตอนเที่ยง แล้วค่อยต่อรถไปอู่หลิงหยวน จะถึงเร็วกว่า แต่ถ้าออกบ่าย ให้ซื้อ ไปอู่หลิงหยวน เลย เพราะรถไปจางเจียเจี้ย  มีตอนเที่ยง ด้วย บ่ายด้วย อู่หลิงหยวนไม่มีตอนเที่ยง  แต่เราลืมถามเวลา ได้ตั๋วจางเจียเจี้ยมา ในเวลาบ่ายโมง แล้วต้องต่อรถไปอู่หลิงหยวนอีก คงค่ำแน่  ก็นั่งรอ กินอะไรไป ได้เวลาขึ้นรถ รถเป็นรถบัส มีแอร์ เบาะเอียงได้นิดหน่อย ใครไม่ชอบบุหรี่ สบายใจได้ บนรถห้ามสูบบุหรี่ ยกเว้นคนขับ 555  ก่อนรถออก มีคนมาตรวจตั๋ว เอาไปฉีก แล้วคืนให้ จนมาถึงเรา เรายื่นตั๋วให้ บอกว่าสามคนนี้ เขารับไป ฉีก แต่ไม่ยักกะคืนให้  เราก็เลยทวง เขาบอกว่า ไม่เป็นไร ไม่ต้องใช้แล้ว แล้วก็เดินไปฉีกตั๋วคนอื่นต่อไป แต่คนอื่นก็คืนให้นะ เราก็งง บอกให้เพื่อนฟัง เพื่อนก็ไม่เข้าใจทำไมไม่คืนให้ พอรถออกก็เริ่มจิตตก นึกขึ้นได้ว่า มีจอดกลางทาง (พี่บอก) กลัวมีตรวจตั๋วอีกรอบ เลยนั่งหลับไป เครียดไปเป็นระยะ ระหว่างที่ คนขับรถก็ ขับไป เบรกไป บีบแตรไป ด่าไป เรานึกในใจ เมื่อไหร่จะถึงซักที (จากบ่ายโมง ใช้เวลา 5 ชั่วโมง ก็น่าจะถึงราว หกโมง ) นั่งมาจน ห้าโมงครึ่ง ก็หยุดพัก ให้เข้าห้องน้ำ เราก็นึกในใจว่า อีกครึ่งชั่วโมงก็ถึงแล้ว จะจอดทำไม คนจีนบนรถก็ลงไป กินอะไรกันใหญ่ อยากลงไปดูเหมือนกัน แต่ไม่มีตั๋ว เลยอยู่บนรถดีกว่า แล้วรถก็ออก โล่งอก ไม่มีตรวจตั๋วเว้ย  ค่อยยังชั่ว น่าจะใกล้จะถึงแล้ว เห็นตัวหนังสือ บนเขา เขียนว่า จางเจียเจี้ย ตั้งนานแล้ว ไม่เห็นถึงซักที นั่งไปอีกสักพัก ดูนาฬิกา หกโมงแล้ว ครึ่งก็แล้ว เฮ้ย ไมไม่ถึงอีกวะ หันกลับไปถามพี่ ไหนว่า ห้าชั่วโมง ฟ้าก็เริ่มมืด พี่บอกไม่รู้เหมือนกัน เลยถามคนจีนที่นั่งข้างๆ พี่ เขาบอกว่ามาครั้งแรก แล้วก็ไม่สนใจจะคุยกับเราอีก คราวนี้เริ่มจิตตกอีกรอบ ขึ้นรถถูกรึเปล่าวะ ตั๋วก็ไม่มีให้ดู แล้วเมื่อไหร่มันจะถึง ถ้าถึงช้า รถไปอู่หลิงหยวน จะหมดรึเปล่า ตกรถจะทำไง จะไปหาที่นอนที่ไหน มองไปทางไหนก็เป็นป่า โอ้ย ชั้นมาทำอะไรนี่เนี่ย รู้สึกอยากกลับบ้านแระ เริ่มนั่งไม่ติด แล้วเราก็มาถึงจางเจียเจี้ย ในเวลา ทุ่มกว่า (ทำไมใช้เวลามากกว่าชาวบ้าน ที่เขารีวิวกันไว้ ก็ไม่รู้เหมือนกัน จะว่ารถติด ก็ไม่ใช่)  ฟ้ามืดแล้ว พอรถจอด รีบเดินไปขึ้นรถตู้  ไปอู่หลิงหยวน  (ราคา 12 หยวน เดินตามทางเข้าตัวอาคาร รถจอดก่อนเข้าอาคาร มีคนคอยถามไปอู่หลิงหยวน ใช้เวลา 50 นาที) โล่งอก ยังมีรถ พอถึงก็ต่อแท็กซี่ มีจอดอยู่แถวนั้นแหละ เอาที่อยู่โรงแรมให้ดู เขาคิด 8 หยวน  แท็กซี่ขับมาจอด แล้วชี้ไปทางฝั่งขวาของถนน แต่พวกเรามองหาแล้ว ไม่เห็นมีโรงแรม เห็นมีแต่ฝั่งซ้าย เลยข้ามไปถาม เราก็เปิดเมล์จองโรงแรมให้ดู ว่าใช่ที่นี่ไหม พนักงานโรงแรมดูแล้วก็บอกว่าใช่  (ดีใจจะได้พักซักที) แต่ไม่มีชื่อเราจองไว้ อ้าว เลยขอให้เขาโทรไปถามที่เวป เขาโทรไป แต่ไม่มีชื่อเราจองเหมือนกัน ทำไงล่ะ พนักงานบอกว่ามีห้อง แต่ไม่ใช่ราคานี้ จะพักไหม ราคานี้ ได้นอนคืนเดียว  เรายังไม่ได้จ่ายเงินก็จริง แต่ก็ให้เลขบัตรเครดิตไปแล้ว ก็เลยกลัวว่ามันจะเสียเงินซ้ำ คิดไปคิดมา ดูสภาพโรงแรมแล้วก็ไม่น่าจะถูก แบบที่เราจอง เลยเอาที่อยู่ให้ดูใหม่ ว่าใช่ที่นี่จริงๆรึเปล่า เขาก็เลยพยายามอ่านใหม่ ปรากฏว่า ไม่ใช่ ตรงที่อยู่เขียนว่าอยู่ตรงข้ามโรงแรมที่เรายืนอยู่ตอนนี้ เขาก็เลยหัวเราะ ว่าดูผิดไป แต่เขาก็ไม่เคยเห็นว่าฝั่งตรงข้ามมีโรงแรม เลยจะช่วยโทรศัพท์ ไปถามให้ (ใจดีจัง) แล้วก็บอกให้ที่โรงแรมเดินมารับพวกเรา เราก็ขอบอก ขอบใจ เขาไป พร้อมชมว่าใจดี มีน้ำใจ แล้วเราก็ได้ไปโรงแรมซักที (โรงแรมอยู่ฝั่งตรงข้าม ด้านหลังอีกที คือมันมีถนนซ้อนกันอยู่ข้างหลัง) เหนื่อยจัง เอากระเป๋าไปไว้ แล้วก็ไปหาอะไรกิน แถวนี้ของกินเยอะ ร้านอาหารก็มีหลายร้าน ราคากินกันสามคน แบบ อิ่มเลย ตกคนละสองร้อยกว่าบาท กับข้าวที่นี้ จานใหญ่ ข้าวเป็นแบบเหมา จนกว่าจะอิ่ม

มื้อเย็นวันนี้
กินเสร็จก็กลับมาอาบน้ำนอน ชื่อสินค้า:   จางเจียเจี้ย-อู่หลิงหยวน-เฟิงหวง-กว่างโจว คะแนน:      **CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น