วันพุธที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ไปญี่ปุ่นครั้งแรก แต่ต้องเที่ยวด้วยคนเดียว

คืนผมทำงานบริษัททัวร์ ซึ่งเป็นทัวร์ Outbound บริษัทผมได้ให้รางวัลพนักงาน 8 คน ไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่น ซึ่งผมก็คือหนึ่งในนั้น แต่เนื่องด้วยตำแหน่งงานของผม 3 คน จากแผนก Operation ซึ่งทำหน้าที่จองรถ จองโรงแรมกับต่างประเทศอยู่เสมอ ทำให้ถูกจัดให้เป็นแกนหลักในทริปนี้ 2 คน พูดภาษาอังกฤษได้ดี ผมพูดได้บ้าง อีก 5 คน ในคณะ พูดไม่ได้เลย ประมาณว่ามาจากแผนกตั๋ว และแผนกบัญชีครับ ซึ่งการเที่ยวครั้งนี้ จะพูดว่าเที่ยวก็ไม่เต็มปาก เพราะได้การบ้านมาด้วย โปรแกรมคร่าวๆ ตามนี้ครับ วันแรก    เครื่องลง มีรถ กับไกด์คนไทยมารับ ซึ่งเป็นคนที่บริษัทใช้มาตลอด ใช้รถเต็มวัน เที่ยวหลายแห่ง เช่น ปราสาทนาโกย่า สถานีนาโกย่า ศาลอัตสึตะ ชิราคาวาโกะ ทากายาม่า และนอนทากายาม่า Ryokan ใกล้สถานีรถไฟ 500 เมตร วันแรกดูสบาย เพราะมีคนไทยมาคอยสื่อสารกับคนขับรถให้ วันที่สองต้องช่วยตัวเองละครับ ตื่นสายหน่อย แล้วไปขึ้นรถไฟที่สถานีทากายาม่า พอนั่งรถไฟไปถึง ที่พักนอนที่ Shinjuku Prince Hotel ใกล้สถานีอีกพอสมควร การบ้านที่ว่า  สำหรับผมนะครับ คนอื่นก็ได้ หมายถึง แผนก OP 1. สำรวจ SKYTREE ว่ามีร้านอาหารอะไรดีๆบ้าง ค่าเข้าเท่าไร ขอนามบัตรร้านอาหาร เป็นต้น 2. ไปที่สถานีรถไฟ โตเกียว ให้สำรวจว่ามีแผนทีไหม ให้นำกลับมา ถ่ายรูปพร้อมบรรยากาศ และศึกษาเส้นทางด้วย 3. หากโรงแรม 4-5 ดาวที่ดีๆ นอกเหนือจากในเว็ปไซค์ ว่ามีโรงแรมไหนขึ้นมาใหม่บ้าง และทำการถ่ายรูปและสำรวจ ปล. ที่จริงบริษัทมีทัวร์ไปญี่ปุ่นบ่อยแล้ว ข้อมูลเหล่านี้บริษัทมีกันหมด แต่คงอยากให้การไปครั้งนี้ เราได้ประสบการณ์ของทัวร์ลีดเดอร์ และได้สัมผัสของจริง และนำกลับมาใช้ในการทำงาน วันที่ สาม ว่างเต็มวัน ตอนแรกจะไป Disney Sea ไปๆมาๆเจ้านายไม่ชอบ เลยต้องตัดไป วันที่สี่วันกลับ ว่างทั้งวัน และกลับเที่ยวบินรอบดึก จะมีวันค่อนข้างว่างหลายวัน ซึ่งเขาให้จับคู่กันไป ผมก็ยังไม่รู้หรอกว่าใครจะได้ไปกับผม แต่ต้องเป็นคนที่พูดอังกฤษไม่ได้เลยแน่นอน เลยกำลังกังวัลว่าเราจะไหวไหม เพราะก่อนหน้านี้ผมทำแต่วีซ่า และทำกรุ๊ปยุโรป ซะส่วนใหญ่ ไม่ได้มาทางญี่ปุ่นเลย อย่าง OPของกรุ๊ปนี้ผมก็จอง และติดต่อเองหมด ผ่าน Land แต่อย่างอื่นต้องเดินทางกันเอง โดยให้ เงินมาใช้ในการเดินทางรถไฟ กับค่ากิน บริษัทคงอยากให้เราไปเรียนรู้และลองเที่ยวกันเองน่าจะสนุกกว่า ประมาณนั้น ซึ่งเขาไม่ให้ใช้รถครับ เพราะมันเปลืองค่าใช้จ่ายจนเกินไป หรือเกินงบนั้นเองครับ คำถาม ข้อแรก อยากรู้ว่าซื้อตั๋วรถไฟเหมาวันต่อวันเลยได้หรือไม่ เพราะกลัวลองผิดๆถูกๆ และผมตั้งใจจะพกเงินเยนไป 50000-70000 เยน น่าจะพอไหวใช่ไหมครับ ของฝากคงซื้อขนมกลับมาฝากเจ้านายกับผู้จัดการ ข้อสอง ..... จากที่ทากายาม่า ไป สถานีชินจูกุ โดยชินคันเซนมีหรือไม่ หรือต้องนั่งรถไฟด่วนอย่างเดียว บังเอิญคณะมากันครั้งแรกหมดเลย เลยอยากนั่งกันนะครับ ข้อสาม เข้าใจว่าเราสามารถซื้อตัวปล่อยสัญญาณได้ โดยคิดต่อวัน วันละ 1000 บาท ใช่ไหมครับ แต่ไม่แน่ใจว่า ต้องซื้อหลายเครื่องไหม เพราะต้องมีเดินทางแยกกันไปด้วยนะครับ หรือมันปล่อยได้วงกว้าง และใช้ได้เฉพาะคนที่มีรหัสของตัวรับสัญญาณ ข้อสี่ ภาษาอังกฤษสำหรับคนญี่ปุ่น ในร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว ขายตั๋ว ช้อปปิ้ง คนญี่ปุ่นพูดกันได้แค่ไหนครับ ผมประหม่าและกลัวสื่อสารไม่ได้ คือไม่เก่งพูดนะครับ แต่ก็พอได้ งง ไหมเรา ข้อห้า หากจะช็อปปิ้ง ซื้อของ ควรไปที่ไหนครับ ผมพัก Shinjuku Prince Hotel 2 คืนครับ ไม่แนใจว่า ชิบูยะ กินซ่า หรือแถวโรงแรม ที่ไหนดีกว่ากัน ข้อหก ผมมีบัตรเดบิต เข้าใจว่านำไปรูดที่ญี่ปุ่นได้ แต่ยังไม่เข้าใจว่า หากรูดไป เขาจะหักเงินยังไง เช่น หักค่าธรรมเนียมต่อครั้ง ครั้งละ 100 yen หรือประมาณว่า ค่าของ 10000 yen ก็ตัดเงินเป็นเงินไทย ตามเรส ปัจจุบันไปเลย ? ข้อเจ็ด หากท่านใดอยู่ญี่ปุ่น หรือกำลังไปญี่ปุ่น และอยากได้เพื่อนคนไทย ผมยินดีนัดเจอ พูดคุยกันนะครับ ปล. ประเด็นคืออยากให้พาเที่ยว แหะๆ ข้อนี้ไม่เป้นไรครับ ถ้ามีก็ยินดีครับ ไป 10-13 ธันวาคมครับ ขอบคุณครับ ทริปญี่ปุ่นครั้งแรก คิดเอง เที่ยวเอง เลยกลัวๆนะครับ แก้ไขข้อความเมื่อ