วันพฤหัสบดีที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ถนนคนเดิน .. เมืองแพร่ เมืองที่งดงาม ที่นักเดินทางมองข้าม

ดูเหมือนจะเป็นสูตรสำเร็จไปแล้ว ในเรื่องการจัดให้มี ถนนคนเดิน .. จะว่าไปแล้ว ก็คือ ตลาดนัดชุมชน นั่นเอง แต่อาจจะมีรายละเอียดปลีกย่อย ทีแตกต่างกันไปบ้าง และอาจจะเน้น ให้มีบรรยากาศของการท่องเที่ยว มากขึ้น ผมเอง มีภาพในหัว คือ ไนท์พลาซ่า ที่เชียงใหม่ ซึ่งผมได้ไปเยือนครั้งแรก ในช่วงที่เรียนจบใหม่ ๆ (ราว ๆ 30 กว่าปีที่ผ่านมา) บรรยากาศ จะมีของน่ารัก ๆ ภายในชุมชน งานฝีมือที่ผมไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน ทำให้ไม่ลังเลสักนิด ที่จะซื้อติดมือ ไปเป็นของฝากให้เพื่อน ๆ ทางกรุงเทพ แต่ในช่วงหลัง ๆ การคมนาคมสะดวก หรือจะเรียกให้หรู ๆ ก็คงบอกว่า ระบบโลจิสติก เดี๋ยวนี้ดีมาก ดังนั้น สิ่งที่ผมพบเห็น ไม่ว่าจะเป็นไนท์พลาซ่า หรือถนนคนเดินที่ไหน ดูจะเหมือน ๆ กันหมด จนไม่รู้จะซื้ออะไร ฝากเพื่อนได้ เพราะตามร้านค้าใกล้บ้านก็มีเหมือน ๆ กับที่ผมเจอ ถนนคนเดินที่เมืองแพร่ เมืองเล็ก ๆ เริ่มมีชีวิตชีวา เมื่ออาทิตย์เริ่มลับแสง แต่ลมหายใจ ไม่ยืดยาวมากมายเหมือนเมืองใหญ่ ๆ เพียงแค่สามทุ่มนิด ๆ ไฟก็เริ่มปิด ของก็เริ่มเก็บ แยกย้ายกันกลับบ้าน สิ่งที่ผมประทับใจมาก บนถนนคนเดิน ที่เมืองแพร่ คงจะไม่พ้น .. ข้าวปัน แม่คำใส ช่อแฮ .. คนแพร่ คงจะคุ้นเคยเป็นอย่างดี แต่สำหรับผม คนที่มาจากแดนไกลแล้ว คือสิ่งมหัศจรรย์ทีเดียว ใครอยากรู้ อะไร ยังไง ตามผมไปดูได้ครับ (ภาพชุดนี้ มี noise เยอะหน่อยนะครับ เพราะผมดัน ISO ขึ้นไปที่ 6400 .. คิดซะว่า มีเป็นศิลป แห่งแสงสี ที่มีชีวิตชีวา ก็แล้วกันครับ หุ หุ)