วันเสาร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

อุบลลงลาวใต้ (อุบล - ปากเซ - นากะสัง - ดอนเดด - นากะสัง - ปากเซ - อุบล)

สวัสดีค่ะ ทริปนี้เราไปมาเมื่อกลางๆปลายๆเดือนกันยา 57 ค่ะ ช่วงนั้นว่างงาน 5555 (ขอเล่าแบบเล่าให้เพื่อนฟังนะ ไม่รู้จะเขียนยังไง แต่จะเล่าไปเรื่อยๆ) ตอนแรกแพลนไว้ว่าจะไปลาวเหนือทางวังเวียง หลวงพระบางไรงี้ แต่บังเอิญว่า เพื่อนอีกกลุ่มนึงจะไปลาวเหมือนกัน แต่ไปลาวใต้ เราก็เลยตัดสินใจไปด้วย เลยพับโครงการลาวเหนือไว้ก่อน ทริปนี้ 4 วัน 3 คืนค่ะ ไปกัน 7 คน (คือทริปนี้ไม่มีแพลน ที่แบบชัดเจน เราวางกันไว้แค่ว่าไปไหนๆกันไรงี้ 5555 ไปตายเอาดาบหน้าค่ะ) การเดินทาง (จุดนัดพบที่บขส อุบล) เราแยกกันเดินทางค่ะ แล้วไปนัดเจอกันที่ บขส อุบลตอนเช้า เพื่อต่อรถไปปากเซ แล้วก็ไปต่อดอนเดด (เราจะค้างที่ดอนเดด 2 คืนนะ) เราและเพื่อนอีกสองคน เดินทางจากกรุงเทพ - อุบล ด้วยรถทัวร์นครชัยแอร์ค่ะ รอบสี่ทุ่ม รถ VIP คือดีมาก (ไม่เคยนั่งเลย ตื่นเต้นกันมาก 55555) ขึ้นรถที่หมอชิตค่ะ ปลายทางลงที่บขสอุบล ในตอนประมาณ 7.00 ค่ะ ค่ารถ 764 บาท (สามารถโทรไปจองกับทาง call canter แล้วไปจ่ายเงินที่เซเว่น เก็บสลิปไว้เป็นตั๋วขึ้นรถได้เลยค่ะ) เผลอหลับไป ตื่นมาอีกที เช้าแล้วค่ะ ดูพระอาทิตย์ข้างทางกันไป ประมาณเกือบๆเจ็ดโมงเช้าเราก็มาถึงบขสอุบลค่ะ ที่นี้พวกที่มาก่อนก็รอค่ะ อีกกลุ่มนึงกำลังมา (นั่งเครื่องมา และต้องต่อแท็กซี่มาลงที่บขส อุบลค่ะ) ระหว่างรอ เรากับเพื่อนเลยเดินไปเชครอบและราคา ค่ารถที่จะไปปากเซกัน รถ 999 อุบล - ปากเซ มี 2 รอบ ค่ะ 9.30 และ 15.30 ค่ารถ 200 บาทค่ะ ประมาณเกือบเก้าโมงครึ่ง สมาชิกมากันครบก็ไปซื้อตั๋วกันเลยค่ะ (ใช้พาสปอร์ตด้วยนะคะ) พวกเราไปกันรอบเช้าค่ะ 9.30 อ่า...ขึ้นรถแล้ว นั่งมาได้ซักพัก ก็พอจะโอเค (มั้งนะ) ตามมาตรฐานค่ะ แต่...มีเด็กเข้าไปอึในห้องน้ำ แล้วพวกเราซึ่งนั่งอยู่ด้านหลังของรถใกล้ห้องน้ำสุด จะเปนลมค่ะ บอกเลย พกไว้นะ ฮี่ๆๆๆๆๆๆๆๆ นั่งมาซักพักก็จะต้องผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองที่ช่องเม็กค่ะ เราก็ลงจากรถเดินๆตามๆกันไป งงๆดี ก็กรอกนู่นนั้นนี่จนเสร็จก็ไปยื่นให้เจ้าหน้าที่ แล้วก็เดินลอดผ่านทางเข้าเมือง ตรงนี้จะมีคนลาวมาคอยขายซิม ไว้ใช้อินเตอร์เน็ต แล้วแต่นะคะว่าจะซื้อหรือเปล่า เพื่อนเราบางคนซื้อ แต่เราไม่ได้ซื้อค่ะ หวังไปใช้ไวไฟฟรี ฮรี่ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ (งบน้อยหอยน้อย อ่าาาาา) ราคาน่าจะอยู่ที่ 100 บาทนะคะ (ถ้าจำไม่ผิด เป็นแบบเติมเงิน) **ตรงด่านช่องเม็กนี่พอจะมีสัญญาณอยู่นะคะ ใครนะโทรติดต่ออะไรก็โทรซะ เพราะถ้าไปต่อจากนี้คือไม่มีแล้วน้าาาาาา** ใช้เวลาประมาณ 2 ชม. จากอุบลมาปากเซ ในที่สุดเราก็มาถึงปากเซค่ะ แต่เป็นตรงไหนของปากเซก็ไม่รู้ T T รู้แต่ว่าต้องหารถไปดอนเดด ตอนนั้นก็ประมาณ เที่ยงๆบ่ายๆค่ะ คือ ร้อนมว๊ากกกกกกกกกกกกก น้ำก็ไม่ได้อาบ (อันนี้ไม่ค่อยเท่าไหร่ แต่เหงื่อออกจุ๊กกุแร้ แงงงงง) หลังจากที่เราลงรถ 999 ก็มีคนเข้ามาชาร์ตพวกเราเลยค่ะ เหมือนเมืองไทยอ่ะ ไปไหนครับๆๆๆๆๆๆ งื้อออออออออออออออออออออ ใจเย็นนนนนนนนนนน เราก็บอกกันว่า คือเราจะไปดอนเดด พวกรถรับจ้าง(คล้ายๆรถกระป๊อบ้านเรา) ก็บอกว่าให้นั่งรถเค้าไปลงที่ขนส่งสายใต้ คิดคนละ 50 บาท ถ้าจำไม่ผิดนะ (คือที่ลาวสามารถใช้เงินไทยได้ แต่ถ้าต้องทอนเค้าจะทอนเราเป็นเงินกีบ) อ่ะเราก็นั่งกันไป ซักพักก็ถึง 'ขนส่งสายใต้' เพื่อจะขึ้นรถไปนากะสัง (เราต้องไปนากะสังเพื่อขึ้นเรือไปดอนเดด) เป็นรถสองแถวค่ะ ใหญ่ๆหน่อย พวกเราได้รอบบ่ายๆ ค่ารถ 200 บาท ** สามารถแลกเงินได้ที่นี่เลยนะคะ เราแลกเลยที่นี่ แต่ก็เก็บเงินสดไทยไว้บ้าง 1000 กีบ = 4 บาท ค่ะ ** ภายในรถก็มีชาวบ้านและนักท่องเที่ยวที่จะไปดอนเดดเหมือนกันกับเราด้วยค่ะ ก็กะว่านั่งกันไปชิวๆค่ะ คงถึงนากะสังบ่ายแก่ๆ เพื่อขึ้นเรือข้ามไปดอนเดด ชิวมากเจรงๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ หิวเลอออออออออออออออออออออ อยากซื้อมากกกกกกกกกกกกกกก (แต่ไม่ได้ซื้อ) ระหว่างทางก็จะแวะรับ-ส่ง ผู้โดยสารเรื่อยๆค่ะ เข้าไปในหมู่บ้าน ถนนแบบสุดยอดดดดดดดดดดดดดด ยาดมยังช่วยได้อยู่ และแล้วก็ถึง นากะสัง แล้ว เย่!!! คือถึงนากะสังประมาณ ห้าโมงเย็น เกือบๆหกโมง พระเจ้าาาาาาาาาาาาา นั่งจน - - บาน รถจะมาจอดตรง ตลาดเลยค่ะ เป็นตลาดสดคล้ายๆตลาดนัดบ้านเรา แต่เล็กๆไม่ใหญ่ เลยแวะซื้อน้ำกัน (หิวมากไม่ไหวกิง) ต่อไปเราก็เดินกันไปที่ท่าเรือ ก็ถามคนแถวนั้นเอาว่าไปทางไหน ก็เดินๆกันไป จนถึง เกือบๆหกโมง ก็ขึ้นเรือกัน ค่าเรือ คนละ 80 บาท  (แต่ถ้ามาก่อนห้าโมงเย็นก็จะได้ในราคา 60 บาทค่ะ) พอนั่งเรือไปซักพัก มองวิวไปตามทาง งื้อ ชอบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบ ถ่ายรูปกันรัวๆๆๆๆๆ เราเอาไปแต่มือถือก็กดเลอ รัวๆๆ ชอบบบบบบบบบบบบบ นั่งเรือประมาณ 10 - 15 นาที แวบเดียวจริงๆ ก็มาถึงฝั่งดอนเดด คือพอขึ้นฝั่งมานี่ก็มืดเลย เดินหาที่พักกันต่อ (ไม่ได้จอง ไม่ได้ทำอะไรเลย 55555555 มาตายเอาดาบหน้า) แต่ด้วยสภาพของทุกคนแล้ว เราก็เดินดูกันได้แค่สองที่ค่ะ มีซอยเข้าไปอีกลึกๆแต่ตรงนั้นไม่มีไฟเลย มืดมาก พวกเราเลยตัดสินใจเลือกที่พักใกล้ๆท่าเรือ ที่พอจะโอเค (จำชื่อที่พักไม่ได้ 55555555555) คืนละ 100,000 กีบ (400 บาท) นอนได้สองคน ก็คนละ 200 บาท (เรานอนกัน 2 คืนค่ะ ก็คูณสองกันไป) ** แนะนำว่าถ้าเดินไปลึกๆ ฝ่าดงมืดๆไปแล้วก็จะเจออีกหลายๆที่เลยค่ะ แต่ก็ต้องมาถึงเร็วกว่านี้อ่ะเนอะ หรือไม่ก็ต้องจองไว้ก่อน ** พอเข้าที่พัก เก็บสัมภาระ อาบน้ำ แล้วก็ออกไปหาไรทานกันค่ะ (มื้อแรกของวัน (มั้ง) คือหิวมากกกกกกก) ราคาอาหารก็ปกติทั่วไปค่ะ ไม่แพง มีหลายร้านให้เลือก แต่ช่วงที่พวกเราไปคือไม่ใช่ฤดูท่องเที่ยว ก็จะเงียบๆหน่อย อาหารที่นี่ใส่ผักโรยๆเยอะมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก โค้กลาว ทานข้าวเสร็จ ก็เลยไปขอลองเบยลาวกันซักหน่อย 555555 นอนๆๆๆๆๆๆ ชื่อสินค้า:   ลาวใต้ ปากเซ ดอนเดด คะแนน:      **CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว