วันเสาร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

เตือนภัย!!! ที่พักในปาย ที่นี่ยังไม่เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวผู้หญิง

เราเพิ่งขึ้นไปเที่ยวปายเมื่อวันที่ 11-13 พ.ย. ที่ผ่านมา ด้วยความที่เป็นการท่องเที่ยวแบบประหยัด เราก็มักจะมองหาที่พักที่เซฟเงินที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ซึ่งไปที่ไหนๆ เราก็จะพักแบบ Hostel เสมอ เป็นการนอนแบบปนๆ กัน รวมๆ กัน ใช้ห้องน้ำรวมๆ กัน ซึ่งทุกๆ ที่ ก็สะอาดสะอ้าน และความปลอดภัยเรื่องการเก็บทรัพย์สิน ก็อยู่ในเกณฑ์ดี แต่พอมาที่นี่ ที่อำเภอปาย เราเลือกที่พักจาก App ของ Booking.com จองจากแอพ และจองโดยไม่ใช้บัตรการันตี และจ่ายค่าที่พักตอนเช็คเอาท์ได้เลย ซึ่งราคาที่พักก็ไม่แพงเกินไป 250 บาท ต่อเตียง ต่อคืน (แม้จะแพงว่าที่เชียงใหม่ แต่การมาพักคนเดียว จ่ายราคานี้ ก็ดีว่าเป็นห้องเดี่ยว ซึ่งถ้าจะหาห้องเดี่ยวราคาใกล้เคียงกับราคานี้ อาจต้องแลกกับความอยู่ไกลตัวเมืองออกไปเยอะเลย) สรุป ก็ได้ที่พักนี้มา ซึ่งคืนแรก มีเพื่อนเราไปพักด้วยอีกคนหนึ่ง แต่เพื่อนอยู่ได้คืนเดียว คืนที่สองก็เหลือเราพักคนเดียว สำหรับส่วนของที่นอน และที่เก็บของ ไม่มีอะไรร้ายแรงหรือน่าเป็นห่วงอะไรเลย อย่างที่บอกว่าความปลอดภัยอยู่ในเกณฑ์รับได้ สำหรับที่พักแบบโฮสเทล แต่! มีอยู่อย่างเดียว ที่ยังน่าเป็นห่วง และไม่ค่อยปลอดภัยสำหรับผู้หญิงนัก ก็คือ "ห้องน้ำ-ห้องอาบน้ำ" ซึ่ง การพักแบบโฮสเทล แน่นอนอยู่แล้วว่า ห้องน้ำ และห้องอาบน้ำ จะเป็นแบบรวม คือใช้ร่วมกันหมด แต่โดยทั่วไปแล้ว ก็จะเป็นโซนห้องน้ำ สำหรับลูกค้าที่นอนพักที่นั้นๆ เท่านั้น แต่ที่นี่ ทั้งที่พัก ห้องน้ำ ห้องอาบน้ำ อยู่ชั้นล่าง คือชั้นเดียวกับพื้นถนน ซึ่งด้านหน้าที่พัก มีร้านอาหาร มีร้านสัก รวมอยู่ด้วย ซึ่งลูกค้าของสองร้านนี้ ก็จะต้องมาใช้ห้องน้ำเดียวกับลูกค้าของโฮสเทล ซึ่งตอนแรก ดูไม่น่าจะเป็นปัญหาอะไร เพียงแต่เจ้าของโฮสเทล อาจต้องทำความสะอาดหนักหน่อย ซึ่งคงเป็นการตกลงร่วมกันของทุกร้านค้าแล้ว และเค้าคงดูแลได้ เลยใช้ร่วมกันแบบนี้ จนกระทั่ง ก่อนเรากลับ เช้าวันที่ 13 เราออกไปเที่ยวช่วงเช้า แต่ยังฝากกระเป๋าไปที่เคาท์เตอร์ก่อน เพราะคิดว่าเดี๋ยวก่อนขึ้นรถกลับ ขออาบน้ำก่อนไปซักที ซึ่งหลังจากไปเที่ยวกลับมา เราก็เข้าไปอาบน้ำ อาบๆ ไปซักพัก ได้ยินเสียงคนเดินผ่านหน้าห้องน้ำ (ซึ่งจริงๆ มันไม่ควรเป็นเรื่องแปลกอะไร เพราะเจ้าของก็เดินซักผ้าทำความสะอาดแถวนั้นตลอดอยู่แล้ว) แต่เราก็เห็นเงาว่ามีคนมายืนนิ่งหน้าห้องน้ำ เราเลยหยุดมอง ซักพักเห็นเป็นเงาๆ เหมือนมีคนก้มลงมา จนกระทั่งเห็นเป็นหัว! และ ผม! แบบชัดเจน!! คือมีคนก้มลงและมองลอดช่องใต้ประตู้เข้ามาที่ห้องอาบน้ำ ซึ่งเราอาบอยู่!!! เป็นผมยาวๆ ดำๆ ซึ่ง ณ ตอนนั้น นึกไปถึงแค่ พี่ผู้หญิงเจ้าของที่พัก แต่ในใจ ก็โกรธ ที่จะก้มลงมามองเพื่ออะไร เพราะถ้าต้องการเช็คว่ามีใครอยู่ในห้องน้ำมั้ย จะเคาะเรียก หรืออะไรก็ได้ มีหลายวิธี และจริงๆ น้ำก็เปิดอยู่ ก็ต้องได้ยินเสียง และรู้ได้แล้ว ว่ามีคนอยู่ เรารีบอาบต่อให้เสร็จ แต่งตัวแล้วออกมา เจอเจ้าของที่พัก ก็นั่งดูทีวีที่เคาท์เตอร์ปกติ แต่!! นอกจากเจ้าของที่พักแล้ว เรายังเห็นว่ามีผู้ชาย ที่มีลักษณะผม ตามที่เราเห็นเมื่อกี๊เป๊ะ เป็นคนที่อยู่ในกลุ่มของพวกร้านรับสัก ที่จะดูดิบๆ ซักหน่อยนึง มึนๆ เมาๆ และจริงๆ ดูเป็นแขกของร้านสัก ไม่ใช้เจ้าของร้านสักเสียทีเดียว เราเลยคิดว่า ชัวร์แล้วว่าคงเป็นคนนี้ ไม่น่าจะใช่เจ้าของที่พัก เป็นการใช้ตรรกะที่ว่า ผู้หญิง และความเป็นเจ้าของที่พัก มันไม่น่ามีแรงจูงใจอะไรให้มาดูผู้หญิงด้วยกันอาบน้ำ เราเลยลองถามดู "เมื่อกี๊พี่ได้ไปเช็คดูว่ามีคนอยู่ในห้องน้ำมั้ยคะ" พี่เค้าก็งงๆ "ไม่นะ เช็คทำไมอ่ะ ปกติพี่ก็ไม่เช็คนะ" แล้วเราก็ตัดสินใจบอกเจ้าของที่พักไปว่า "เมื่อกี๊มันมีคนมาก้มมองลอดใต้ประตูตอนหนูอาบน้ำนะ" แล้วเราก็เล่ารายละเอียด และข้อสงสัยเราทุกอย่างให้เค้าฟัง และบอกไปด้วย ว่าท่าทางก็เหมือนคนที่มานั่งตรงนี้เมื่อกี๊ ผมสีดำ ยาว เหมือนคนที่อยู่ตรงนี้เมื่อกี๊เด๊ะเลย (ตอนที่เล่า ตาคนนั้นขี่รถออกไปที่อื่นแล้ว) เจ้าของที่พักดูมีท่าทีตกใจนิดหน่อย พยายามนึกหาเหตุผล ที่ต้องมองใต้ประตู เหมือนที่เราพยายามทำ แล้วก็หาเหตุผลที่สมควรไม่ได้ เจ้าของที่พัก ลุกไปถามร้านสัก ว่าเมื่อกี๊มีใครมาหามั้ย มันมีคนมาแอบดูลูกค้าพี่ตอนอาบน้ำ เค้าคุยกันสองสามประโยคแบบเปิดเผย คือเราได้ยินเสียงทุกอย่าง แต่สุดท้าย สิ่งที่ได้กลับมา คือการแก้ต่างว่า เพื่อนคนที่มาหา (และเป็นผู้ต้องหาคนนั้น) น่าจะเมานะ คนที่ร้านสักบอกว่า มันเมามาอ่ะครับพี่ๆ เจ้าของที่พัก ก็พยายามเดินกลับมาบอกเรา กะว่าจะให้สบายใจ ว่า "อ๋อ เค้าเมาอ่ะน้อง" จ้ะ! เมา! แล้วไงต่อ? คือ เมาแล้วมีสิทธิ์ทำ ??? เจ้าของที่พักก็เหมือนได้คำตอบ หายข้องใจ แล้วก็ไม่พูดเรื่องนี้อีกเลย เราเอง ก็ต้องรีบเก็บข้าวของ เพราะเหลืออีก 20 นาที รถตู้ที่จองไว้จะออกแล้ว ไม่มีเวลามากพอที่จะแจ้งความ ร้องเรียน หรือทำอะไรทั้งนั้น นึกแล้วก็เสียดายเหมือนกัน แต่ในใจก็คิดว่า ถ้าดูแล้วเจ้าของที่พักเค้าไม่เป็นเดือดเป็นร้อนอะไรกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สิ่งที่ทำได้ คงเป็นการเตือนนักท่องเที่ยวอื่นๆ ที่กำลังจะไปพักที่นี่แล้วกัน ยังคงยืนยัน ว่าสำหรับส่วนของที่พัก พูดถึงความเป็นโฮสเทล อยู่ในเกณฑ์ปกติดี ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง แล้วส่วนที่เป็นห้องพักส่วนตัวของเค้าก็มีบริการแต่ถ้าจะให้ออกความเห็นแนะนำเจ้าของที่พักนี้ คงอยากแนะนำว่า ให้ทำห้องน้ำ ห้องอาบน้ำ แยกส่วนกับห้องน้ำของลูกค้าร้านอาหาร และร้านสัก คือโซนอาบน้ำของลูกค้า ควรเป็นโซนส่วนตัว ที่คนนอก ที่ไม่ได้พักที่นี่ จะต้องเข้ามาไม่ได้เด็ดขาด ที่พักที่ว่านี้คือ "เฮือนสราญ" (Huan Saran) อยู่ท้ายซอยถนนคนเดินปาย ด้านหน้าตอนกลางวันเป็นร้านอาหาร ตอนกลางคืนเป็นบาร์เล็กๆ ชิลๆ ทีแรก ก็คิดไว้ว่าเที่ยวเสร็จ จะมารีวิวที่พักที่ได้ไป แต่ก็ไม่ได้คิด ว่าจะกลายมาเป็นรีวิวในทิศทางนี้ ยังไงก็ตาม ถ้าเจ้าของที่พักได้มาเห็น ก็หวังว่าจะนำไปปรับปรุง และนักท่องเที่ยวที่กำลังจะไป ก็อยากให้ระวังตอนอาบน้ำ คอยดูให้ดีๆกระทู้นี้เพียงแค่ต้องการเตือนนักท่องเที่ยวหญิง ที่ชอบท่องเที่ยวแนวเรา คือเน้นที่พักราคาประหยัด ชอบนอนโฮสเทล แค่ต้องการจะบอกว่า ห้องน้ำรวมของที่พักนี้ ยังไม่พร้อม และยังปลอดภัยไม่พอ สำหรับนักท่องเที่ยวผู้หญิงเลยจริงๆ ชื่อสินค้า:   ที่พักปาย คะแนน:      **CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว แก้ไขข้อความเมื่อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น