วันเสาร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ประสบการณ์ทริปเฉพาะกิจกับการขี่รถกับบุคคลในตำนานของโลก ณ เชียงใหม่ (Ducati Riding Experience with Paul Smart)

ผมไม่รู้ว่าจะเริ่มเขียนแบบไหนดีที่จะเหมาะสมกับประสบการณ์ที่ผ่านมาสดสดร้อนร้อน ด้วยความรู้ด้านเทคนิคอันน้อยนิด แถมประสบการณ์ในการขี่รถของตัวเราเองไม่ได้มีท่วมท้นที่จะบรรยายออกมาเป็นความรู้สึกได้ดีกว่าท่านผู้ชำนาญการด้านนี้ เพราะได้บังเอิญ(มากๆ)มีโอกาสได้เกียรติดูแลบุคคลสำคัญของวงการรถจักรยานยนต์ระดับโลกในระหว่างที่แกมาพักผ่อนที่เชียงใหม่ ในทริปนี้ ได้มีโอกาสต่างๆในการนั่งคุยเสวนากับคุณปู่ ทั้งระหว่างการออกทริป หรือพาคุณปู่กับภรรยาใจดีของแกไปทานข้าว เป็นเหมือนล่ามส่วนตัวของคุณปู่ Ducati Hero: Paul Smart เอาเป็นว่าขอเขียนจากความรู้สึกและสิ่งที่ได้เรียนรู้พูดคุยมาจากเจ้าตัวนะครับ ผิดถูกสามารถแนะนำได้ครับ เรื่องราวทั้งหมดมันเริ่มต้นจากการที่เราได้ทราบว่า คุณปู่ พอล สมาร์ท (Paul Smart) จะมาพักที่โรงแรมที่ตัวเราเองทำงานอยู่ หลายๆคนอาจจะสงสัย ว่ามันน่าตื่นเต้นตรงไหน คนคนนี้เป็นใคร หน้าเฟสบุ๊คของผมเต็มไปด้วยรูป ความตื่นเต้น คำถามจากหลายๆคนที่งงว่า เป็นอะไรมากไหม๊ คุณปู่ พอล สมาร์ท เคยเป็นนักแข่งรถในตำนานที่ยังมีชีวิตอยู่ การที่ผมจะบอกว่าในตำนานนั้น อาจจะฟังดูเกินจริงไป แต่ขอยืนยัน นั่งยัน และ นอนยันนะครับว่า เป็นเรื่องจริง รายละเอียดที่น่าทึ่งของคุณปู่ท่านนี้ ผมจะขอกล่าวต่อไปในกระทู้นะครับ คุณปู่พอล สมาร์ท ด้วยวัยเกือบ 72 ปี เดินทางมาพักผ่อนที่เชียงใหม่กับภรรยา ไม่ได้วางแผนอะไรเป็นพิเศษนอกจากการท่องเที่ยวนอกเมืองเชียงใหม่ คุณปู่และภรรยาเป็นคนอังกฤษที่น่ารักมากๆและไม่ถือตัว คุณปู่บอกว่ากรุงเทพรถติดมากๆและตาเป็นประกายทุกครั้งเวลาที่เราพูดคุยกันเรื่องของการขี่รถ ทริปนี้เป็นทริปส่วนตัวของแกกับภรรยาที่มาพักผ่อน ผมเลยไม่ได้รบกวนคุณปู่ตั้งแต่แกเข้าพัก ให้คุณปู่ได้พักผ่อนเต็มที่ ก็มีความสุขแล้ว แต่จู่ๆในวันที่สอง ผมนั่งทำงานอยู่ที่โต๊ะทำงานและได้รับโทรศัพท์แจ้งลงมาว่า คุณปู่อยากจะรู้ว่าศูนย์ดูคาติเชียงใหม่อยู่ที่ใด และด้วยผมเองเป็นผู้ขับขี่รถดูคาติ เลยได้โอกาสในการอธิบาย ติดสตั้นท์ไปสามวิ ตื่นเต้นมากครับ เราจะได้ไปพบกับบุคคลในตำนานของรถดูคาติ! ยิ่งกว่าฝันไปอีกครับ คุณปู่เป็นคนอารมณ์ดีมากๆครับ ได้ยืนคุยกับแก พอได้ใจความว่า แกอยากจะไปดูศูนย์ดูคาติที่เชียงใหม่และสอบถามเรื่องของถนนในเชียงใหม่ ผมเองก็อธิบายไปว่าถนนนอกเมืองเชียงใหม่นั้น น่าขี่มากๆโดยเฉพาะเส้นทางขึ้นดอยต่างๆ เพราะด้วยทิวทัศน์อันสวยงามของป่าเหนือบวกกับความเย็นสบายของยอดดอย เพราะผมก็เพิ่งไปออกทริปขี่รถมาเท่านั้นล่ะครับ ตาแกเป็นประกาย แกตื่นเต้นมาก ยิ่งพอได้รู้ว่าเราเองก็ขี่รถดูคาติ นี่ผมก็พลอยตื่นเต้นไปกับแกด้วย แกขอดูรถที่เราขี่ บอกเลยว่าอายมาก รถแอบเลอะเพราะออกทริปมา ตั้งใจจะเอาไปล้างตอนบ่าย  ผมเลยขี่รถมาให้แกดู แกขึ้นคร่อมเลยครับ! ผมคว้าปากกาเมจิใกล้ๆติดตัวมาด้วย คือไม่รู้ว่าจะบรรยายเป็นความรู้สึกแบบไหนเลยครับ มันฟินครับ มันฟินนน คุณปู่น่ารักมากๆ แกบอกว่าแกอยากจะไปขี่รถ คือแกมาเชคอินที่โรงแรม แกบอกว่ามีหมวกกันน๊อค รองเท้า กางเกงขี่รถ ติดตัวมาเรียบร้อย 5 5 5 ถ้าจะพร้อมขนาดนี้ ผมขออนุญาติแกว่าขอเป็นคนประสานงานกับศูนย์ให้ครับ แกบอกว่าอยากขี่รถแบบสบายๆเป็นกันเอง จอดไหนจอดนั่นตามรูปแบบที่เราขี่รถกัน ผมประสานไปยังกลุ่มที่น่ารักของผม (Chang Moto) และ คุณโอ๊ตและคุณกบจากศูนย์ดูคาติเชียงใหม่ รู้สึกได้เลยครับว่า อะดรีนาลินมันสูบฉีดอยู่ตลอดเวลา มันตื่นเต้นไปหมด นี่เราจะได้ไปขี่รถกับคุณปู่แล้วเหรอเนี่ย !!!! เราก็นั่งพูดคุยทำความรู้จักกันกับคุณปู่และภรรยาที่น่ารักมากๆประมาณครึ่งชั่วโมงระหว่างที่แกรอทัวร์มารับไปเที่ยวดอยสุเทพครับ คุณปู่เล่าเรื่องราวต่างๆมากมาย คุณปู่มาร่วมงานเปิดตัวของดูคาติไทยแลนด์ ของรถ Ducati Scrambler (http://scramblerducati.com/en) เลยได้มีโอกาสมาพักผ่อนที่เมืองไทย แกบอกว่าแกไปที่ไหนก็ได้แต่ขอที่ที่มีถนนให้แกขี่รถได้ แกแฮปปี้ 5 5 ประวัติคร่าวๆของคุณปู่พอล ที่ยังติดค้างอยู่ด้านบนว่าคุณปู่เป็นใคร มาจากไหน ทำไมถึงได้ยกย่องให้อยู่ในชั้นของตำนาน มีคลิปสั้นๆที่พอจะให้เห็นภาพเรื่องราวในอดีตให้ดูกันครับคลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ เรื่องราวที่คุณลุงถ่ายทอดให้ฟัง ผมรวมมาไว้ที่เดียวเลยครับ ตั้งแต่วันแรกที่ได้เจอคุณลุงจนถึงวันที่ไปส่งคุณลุงขึ้นเครื่องกลับกรุงเทพ - คุณปู่ พอล สมาร์ท เป็นแชมป์โลกด้วยรถความจุ 750 cc (รุ่นสูงสุดของการแข่งขัน) คนแรกของโลก โดยการขับขี่รถดูคาติซึ่งมีรากฐานเครื่องยนต์มาจวบจนถึงปัจจุบัน ตรงนี้คุณปู่เล่าให้ฟังว่า ในสมัยนั้นรถมอเตอร์ไซค์จากฝั่งญี่ปุ่นนั้นมีความเร็วและแรงเหนือกว่ารถยุโรปมาก ไม่มีใครคาดคิดว่ารถยุโรปจะสามารถเอาชนะรถญี่ปุ่นได้ - รถที่คุณปู่ขี่คือ Ducati 750 ใส่เครื่องยนต์นวัตกรรมของ Fabio Taglioni ที่มีกระบอกสูบตั้งฉาก 90 องศาและระบบกลไกวาวล์เดสโมโดรมิค ลิขสิทธิ์เฉพาะของดูคาติมาจวบจนปัจจุบันนี้ นี่ครับหน้าตาของผู้ออกแบบและคุณปู่ - ดูคาติ เป็นรถที่บุกเบิกมาด้านการแข่งขันครั้งแรกในยุคนั้นและมีงบจำกัดที่สามารถส่งเข้าแข่งขันครั้งนี้ได้เป็นครั้งสุดท้ายเพราะด้วยการเงินที่ค่อนข้างฝืดเคือง การแข่งของคุณพอล สมาร์ทนั้นจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งยวดในการพัฒนาและความอยู่รอดของดูคาติ และชัยชนะของคุณปู่ในปี 1972 นั้นทำให้ดูคาติได้รับการสนับสนุนและสามารถเข้าสู่สายการผลิตรถแข่งเต็มตัวมาจนถึงทุกวันนี้ - ก่อนการแข่งขันหนึ่งอาทิตย์ คุณปู่เพิ่งแข่งขันเสร็จจากเมืองแอตแลนต้าในอเมริกาแล้วต้องบินตรงมาที่อิตาลีเพื่อแข่งขัน Imola 200 (ระยะทาง 200 miles) เหนื่อยจากการเดินทางแต่ก็ต้องมา เพราะภรรยาได้รับปากกับทางดูคาติไปแล้ว เขาเองก็เกือบจะไม่มาแข่งขันแล้วเพราะเหนื่อยมาก แต่ก็ต้องมา (เพราะภรรยา 5 5) หลังจากที่ลงเครื่องมา ก็นั่งรถไปที่สนาม Modena เพื่อลองรถเลยทันที แกก็รู้สึกได้ถึงแรงกดดันจากความตั้งใจของทีมงาน เหมือนกับว่ามีบางสิ่งที่สำคัญมากๆกำลังจะเกิดขึ้น !! ก่อนที่จะบินมาลงทีมดูคาติ คุณปู่แข่งอยู่ในทีม Kawasaki - เมื่อแกได้เห็นรถ .. แกบอกว่าแกกุมขมับเลย เพราะด้วยฐานล้อที่ยาวกว่าปกติและตัวถังที่สูงขึ้นมานั้นเหมือนกับการย้อนไปขี่รถในสมัยก่อน แต่แกก็ออกไปลอง (10 รอบ... ลอง?) แกรู้สึกได้เลยถึงความแตกต่างของเครื่องยนต์ แต่ก็ยังขี่ยากมากเวลาเข้าโค้ง นี่ครับหน้าตาของเจ้า 750 ถอดแฟริ่งออก - หลังจากที่ลอง 10 รอบ แกก็ให้ความเห็นและร้องขอให้เปลี่ยนยางตามเสปคของแกก่อนการแข่งขัน และแกยังจัดการปรับที่พักเท้าใหม่ องศาของแฮนด์ใหม่ ใช้เวลาประมาณ 20 นาที และออกไปลองด้วยยางเดิมอีก 10 รอบ หลังจากที่กลับเข้ามา แกยังอารมณ์ไม่ค่อยดีเพราะเหนื่อยจากการเดินทางและสภาพรถที่ยังไม่พร้อม แกเริ่มรื้อรถใหม่เพื่อปรับแต่งอีกครั้ง แต่แกงงเพราะทีมงานทีมช่างทุกคนมีรอยยิ้มดีใจแถมตบไหล่ชื่นชมแก เพราะว่า แกเพิ่งทำลายสถิติโลกของ Agostini ในสนามนี้ (http://en.wikipedia.org/wiki/Giacomo_Agostini) แชมป์โลกในสมัยนั้นลงอย่างราบคาบ ด้วยยางธรรมดา! - ในการแข่งขัน Imola 200 นั้นประกอบไปด้วยนักขับขี่ระดับโลก เช่น Agostini กับรถคู่ใจ MV Agusta, ทีมต่างๆจากค่าย Triumph, Moto Guzzi, Yamaha, Nortons, Saddle, Suzuki, Kawasaki - ในสนามแข่งขันนี้ มีโค้งสกัดดาวรุ่งอยู่หนึ่งโค้ง ซึ่งจะต้องผ่านมันไปให้ได้ ด้วยลักษณะของทางตรงลาดลงและแบนโค้งเลย และด้วยความเร็วมากกว่า 150 M/hr (240 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) จะต้องผ่านโค้งนี้ไปให้ได้ คุณปู่คือต้นตำรับทักษะการยกตัวออกจากเบาะแล้วโยกตัวลงมาคนแรกของโลก (Hanging off style) คุณปู่เล่าให้ฟังต่อว่า ในสมัยนั้น ยังไม่มีใครทำกัน แต่คุณปู่ทำไปแถมยอมรับว่าเพราะบ้าถึงเพี้ยนถึงกึ๋นมากๆ แต่มันก็ได้ผล! พลางหัวเราะชอบอกชอบใจ เข่าเช็ดพื้นนี่มาจากคุณปู่นี่เอง ชัดเจนเลยครับ นี่อีกภาพครับ โยกโหนออกมาทั้งตัว สมัยนั้นไม่มีใครทำกัน! - วันที่คุณปู่ชนะในการแข่งขัน Imola 200 คือวันที่ 23 เมษายน ซึ่งเป็นวันเกิดของแกด้วยครับ ! - มีการเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่เนื่องจากเป็นการแข่งขันในอิตาลี และรถจากอิตาลีเองเข้าเส้นชัยได้เป็นอันดับหนึ่งและสอง ตัวแกเองนั้นเดิมพันไว้ว่าถ้าชนะการแข่งขันจะขอรถที่ใช้ในการแข่งขัน ซึ่งต่อมาแกก็ให้วางไว้ที่พิพิธภัณฑ์ดูคาติ ที่เมืองโบโลญ่า ประเทศอิตาลี - ดูคาติ ได้จัดทำรถรุ่นพิเศษเพียง 2,000 คันในโลกเพื่อเป็นเกียรติให้กับคุณปู่ รหัสรุ่น DUCATI PAUL SMART 1000 LIMITED EDITION (PS1000LE) เท่าที่ทราบมีเพียงสองคันในประเทศไทย และหนึ่งในนั้น เจ้าของรถได้ขี่มาจากเชียงรายด้วยตัวเองเพื่อมาให้คุณปู่ลงลายเซ็นบนรถเป็นที่ระลึกและขับขี่ร่วมกันในทริปครับ PS1000LE ณ เชียงใหม่ เป็นปลื้มเลยครับ เอาละครับ น่าจะพอทราบกันแล้วว่าทำไมผมถึงตื่นเต้นมากๆที่ได้เจอคุณปู่นะครับ ต่อมาจะขออนุญาติแชร์ภาพกิจกรรมเล็กๆที่เต็มไปด้วยความอบอุ่นของพี่น้องดูคาติเชียงใหม่ครับ ในทริปเฉพาะกิจนี้ครับ !!! หลังจากที่ประสานงานกับทางศูนย์ดูคาติเชียงใหม่ เพื่อความปลอดภัยของการขับขี่แบบทริปและมี Marshall ขับขี่นำเส้นทาง และประกบคุณปู่ เพื่อความปลอดภัยซึ่งเป็นสิ่งที่ Ducati Worldwide ได้กำชับทาง Ducati Thailand มานั้น เกิดจากคุณลุงส่งข้อความไปบอกว่า ฉันจะได้ขี่รถที่เชียงใหม่กับก๊วนรถดูคาติอีกสามสิบคันแล้วนะ! .. นั่นละฮะทั่นผู้ชม ผมเองได้รับโทรศัพท์สายตรงมาทันที 5 5 5   ก็ได้ให้ความมั่นใจและกระจ่างไปว่าทริปนี้ คุณปู่รีเควสมา ผมในฐานะผู้ขับขี่ดูคาติ ก็ต้องสนองและให้ทางศูนย์ดูคาติเชียงใหม่ประสานงานในเรื่องของการขับขี่ปลอดภัย คุณปู่น่ารักและเป็นกันเองมากๆครับ แกเซ็นทุกอย่างที่อยากให้แกเซ็น แกบอกว่า เดี๋ยวถ้าตา Troy Bayliss (http://en.wikipedia.org/wiki/Troy_Bayliss) มาเชียงใหม่ รถทุกคันจะมีลายเซ็นของชั้นไปแล้ว 5 5 5  ฮามากครับ อารมณ์ดีสุดสุด นี่ละครับ เส้นทางทริปสั้นๆที่วางแผนไว้ให้ขี่ ขอบคุณคุณโอ๊ตและคุณเชนที่ช่วยกันออกไอเดียเส้นทางมา ใครที่อยากมาขี่รถที่เชียงใหม่ แนะนำเส้นทางนี้เลยครับ เน้นโค้งเยอะ ได้ทุกอารมณ์ครับ ขอตัวสักครู่ครับ เด๋วมาอัพต่อครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น