วันเสาร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ทดสอบ ปั่น 70 กิโล ก่อนของจริง 120 กิโล

...สืบเนื่องจากผมมีโครงการจะปั่นจักรยาน บางบัวทองไปราชบุรี  แต่ด้วยความเป็นมือใหม่เพิ่งซื้อจักรยานเสือภูเขามาได้ไม่ถึงสามเดือน และเคยปั่นไกลสุดไม่ถึงสี่ 40 กิโล ทำให้ไม่มั่นใจในภารกิจครั้งนี้ ผมได้โพสกระทู้ลงไปในพันทิพ หลายคนให้กำลังใจ หลายคนให้คำแนะนำ มีกระทู้หนึ่งแนะนำให้ผมลองปั่นทดสอบก่อนสักครึ่งของระยะทางจริง เลยเกิดโครงการนำล่องขึ้นมา ...  

โครงการนี้เป็นระยะสั้น ๆ  ระยะทาง 33 กิโล ไปกลับก็ 66 กิโล ซึ่งสอดคล้องกับสมาชิกคนหนึ่งที่แนะนำไว้  เย็นวันศุกร์ผมเตรียมสิ่งของจำเป็นไว้เรียบร้อยแต่หัวค่ำ ตามที่สมาชิกหลายท่านแนะนำมา แผนของผมคือออกเดินทาง 7:00 ผมตั้งนาฬิกาปลุกไว้ที่ 6:30 เข้านอนแต่ห้าทุ่ม (แต่หลับจริง ก็เที่ยงคืนกว่า)   ผมตื่นก่อนนาฬิกาจะปลุกเสียอีก  ปริ้นท์แผนการเดินทาง ให้ผมหนึ่งชุดพร้อมเก็บไว้ที่แฟน 1 ชุด บอกเธอว่าจะโทรมาทุก 1 ชม. และใช้เวลาเดินทางทั้งหมดไม่เกิน 4 ชม. (จากการคำนวณ)  

ผมออกเดินทาง 6:40  เริ่มจากเส้นทางบางกรวย-ไทรน้อย  เลี้ยวขวาเข้าซอยจันทร์ทองเอี่ยม เช้าวันเสาร์รถไม่เยอะมาก อากาศกำลังดี ใช้ความเร็วอยู่ที่ประมาณ 20 กม/ชม (เข้าใจว่ามิเตอร์บอกความเร็วต้องไม่ตรงแน่เลย เพราะ จุด check point จุดแรก ผมวัดจาก Google ได้ 6.7 กม แต่ เครื่องวัดบอก 7.7 กม)  จาก ถนนจันทร์ทองเอี่ยม ลอดใต้สะพาน ที่ตัดผ่านถนนวงแหวนรอบนอกฝั่งตะวันตก และเริ่มเข้าถนนหมายเลข 1009  ถนนเส้นนี้รถเริ่มเยอะ สิ่งปลูกสร้างสองข้างทางกำลังเกิดขึ้นรองรับจุดสิ้นสุดของโครงการรถไฟฟ้า   ผมใช้ถนนเส้นนี้ มาประมาณ 7 กม เมื่อถนนตัดผ่านคลองประปามหาสวัสดิ์ ผมเลี้ยวซ้ายตามถนนริมคลองไปสองกิโล แล้วเลี้ยวขวา ตามถนนเส้นเล็ก เพื่อไปเชื่อมถนนเรียบคลองตาแดง  สังเกตเห็นมีการทาพื้นถนนด้วยสีน้ำเงินมีสัญลักษณ์บางอย่าง แต่ตอนนั้นยังไม่ได้สนใจ

ถนนเลียบคลองตาแดง ประทับใจกับถนนเส้นนี้มาก เป็นถนนคอนกรีต เล็ก ๆ เรียบคลอง สองข้างทาง เต็มไปด้วยสวนดอกไม้ บางบ้านปลูกดอกไม้ไว้หน้าบ้านเพื่อให้นักเดินทางผ่านไปมาได้ชื่นชม บางช่วงของถนนด้านที่ไม่ได้ติดคลองจะเป็นแปลงนาที่รวงข้าวสีเหลืองแก่เต็มที่พร้อมเก็บเกี่ยว ด้านที่ติดลำคลองบางช่วงก็เป็นสะพานเล็ก ๆ รูปโค้งข้ามคลอง บางช่วงเห็นยอ อันใหญ่  ผมปั่นไปชาวบ้านบางคนยิ้มทักทาย  
แล้วถนนก็มาถึงจุดท้ายสุดมีถนนใหญ่ตัดผ่าน ผมเลี้ยวซ้ายตามถนนใหญ่ (จำไม่ได้ว่าถนนหมายเลขอะไร) เห็นสัญลักษณ์สีน้ำเงินตรงพื้นถนนอีกแล้ว คราวนี้ได้เห็นชัดว่า เป็นสัญลักษณ์ของทางรถจักรยาน  รู้สึกดี ที่มีทางรถสำหรับเรา
ไม่นานผมก็มาถึงถนน บางเลน-ศาลายา ผมใช้ถนนเส้นนี้ในช่วงสั้น ๆ แล้วก็เลี้ยวขวา มาตามถนนชนบทอีกครั้ง แต่ถนนชนบทเส้นนี้ไม่ชนบทเลย (ชื่อถนนประชาอุทิศ) มีรถสิบล้อพ่วงมาก บางคันมันก็ไม่รู้ว่าจะรีบไปไหน (นึกถึงคลิ๊ปรถพ่วงดูดจักรยานเข้าไปใต้ล้อ แบบจะ ๆ แล้วเสียว) ภาวนาให้ถึงทางแยกซ้ายเร็ว ๆ เพื่อที่ผมจะได้เลี้ยซ้ายออกจากทางเส้นนี้เสียที  แล้วอีกประมาณห้ากิโลก็มาถึงทางเลี้ยวซ้าย  เข้าไปตัดกับถนน ศาลยา – นครชัยศรี   ถนนเส้นนี้ทำให้ผมรู้สึกดีขึ้น รถน้อย ทางใหม่ วิวดี  แล้วผมก็มาถึงทางแยก  ซ้ายกับขวา  แต่ทางขวามีป้ายบอกว่าทางตัน ..ผมไปขวา มีป้ายบอกทางตัน เป็นระยะ ๆ  ไม่เป็นไร ไปไม่ได้จริง ๆ ก็กลับ  ทางเส้นนี้ขนานไปกับทางรถไฟ มีรั้วไว้  แล้วก็ถึงทางตันจริง ๆ  แต่...มีรูรอดรั้ว เพื่อให้คนเดินไปที่สถานีรถไฟ ได้  ผมยกจักรยานรอดรั้วเข้าไปฝั่งสถานีรถไฟ  ...จักรยาน มันพาเราไปได้ทุกที่จริง ๆ  
ผมถ่ายรูปคู่กับสถานีรถไฟคลองมหาสวัสดิ์ไว้เป็นหลักฐาน เช็กจาก GPS แล้ว อีกไม่ถึงสามกิโลก็ถึงประตูน้ำคลองมหาสวัสดิ์ ที่เป็นจุดหมายปลายทางในวันนี้  ผมปั่นมาที่ถนนใหญ่อีกครั้ง ถนน นครชัยศรี-ศาลายา   ตามเส้นทางเห็นนักปั่นชายหญิงคู่หนึ่งใช้เสือหมอบเป็นพาหนะ ชายปั่นขึ้นหน้า หญิงตามหลังมาติด ๆ   ดูประมาณว่า เธอไปไหนฉันไปตาม เรามีเป้าหมายเดียวกันและเชื่อใจกัน  ดูแล้วอดยิ้มให้กับสองนักปั่นคู่นี้ไม่ได้

ในที่สุดผมก็มาถึงจุดหมายสำหรับวันนี้ ผมใช้เวลาอยู่กับจุดหมายไม่ถึงห้านาที แล้วใช้เส้นทางเดิมปั่นกลับบ้าน..


แผนที่การเดินทางครั้งนี้ครับ



พร้อม..เตรียมลุย


เส้นทางคลองตาแดง


สองข้างทาง..ดอกบัวนี้ไม่เคยเห็น


สองข้างทาง...ทุ่งข้าวสีทองกับอากาศใส ๆ ตอนสาย สาย


สองข้างทาง คลองตาแดง ...ต้นอะไรไม่รู้คงได้ปุ๋ยกับยาไปเยอะ เขียวมาก


สองข้างทาง คลองตาแดง...ดอกไม้ริมทาง !!!


Baanmai bike lene ขอบคุณ อบต บ้านใหม่ครับ


บรรยากาศ เรียบถนนหมายเลข  3096 เย็นสบายตามาก ปั่นไม่เหนื่อยเลย



สถานีรถไฟคลองมหาสวัสดิ์ อีกประมาณสองกิโล ถึงที่หมาย


เค้าเรียกว่ายอหรือเปล่า ไม่แน่ใจ แต่มันบรรยกาศริมคลองชนบทมาก ...ชอบ


ผ่านทุ่งนา ขากลับ อีกสักรูป


บรรยากาศริมคลองประปามหาสวัสดิ์ ...น่าปั่นมาก แก้ไขข้อความเมื่อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น