วันเสาร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

เมื่อไปเที่ยวเวียงจันทร์...ต้องระวังอะไรบ้าง

เดิม  จขกท.  เคยไปเวียงจันทร์หลายครั้ง แต่ล่าสุดก็นานมาแล้ว แต่ก็ไม่เคยเจออะไรที่ทำให้ต้องมาตั้งกระทู้เตือนในนี้เลย

แต่ครั้งล่าสุดที่ไป...เจอปัญหาบางอย่าง
ซึ่งอาจจะเล็กน้อย...แต่เราค่อนข้างเสียความรู้สึก เพราะเราอาสาพาเพื่อนทางไกลไปเที่ยวค่ะ
เลยอยากมาเตือนอะไรนิดหน่อยสำหรับคนที่ไปเวียงจันทร์ครั้งแรกผ่านด่านที่หนองคาย

เริ่มเลยนะคะ
1. ระวังคนใจดี พูดดี...ไว้บ้าง ก็ดีนะ

เวลาข้ามไปฝั่งลาว  ตรง ตม ลาวเวลาเราเข้าแถวจะมีคนมาพูดคุยกับเราเช่นเรื่องติดต่อรถเที่ยว พอเราคุยเขาก็จะทำเหมือนอำนวยความสะดวกให้เราเป็นพิเศษ บอกมาทางนี้ๆ ไปจ่ายเงินทางนี้ๆ  เราก็แบบว่าสงสัยว่ามันเปลี่ยนระบบเหรอ. แต่เราใช้พาสปอร์ต ส่วนเพื่ินใช้ border pass. เราเลยให้เพื่อนไปกับเขา เพราะแถวของการตรวจพาสปอร์ตค่อนข้างนาน

ตอนไปจ่ายตังค์นี่แหละ ที่เป็นปัญหา คนที่ทำทีมาคุยบอกให้พวกเราไปรอทางออกเลย จะเอาการ์ดไปให้สแกนบอก แต่เราไม่ไป ขอดูกระบวนการ (ล่าสุดที่เราไป ยังไม่มีการสแกนการ์ด เลยรอดู

ปรากฏว่า จนท.บอก4คน320บาท แต่เจ้าตัวปัญหาบอกคนละ87บาท ไอ้เราก็สงสัยว่าทำไมมันราคาแพงจัง แต่ก่อนก็ประมาณ40บาทนะ แต่ก็เออๆออๆ (ทำไมโง่แบบนี้นะ) จ่ายไป

ปัญหาคือ ตอนกลับ เพื่อนคนนึงออกไม่ได้ เจ้าหน้าที่บอกว่าคนนี้ไม่ได้จ่ายเงิน เราบอกว่าจ่ายแล้ว เขาบอกไม่มี ระบบไม่ได้แจ้ง ต้องจ่ายเงินค่าเข้าประเทศ 45 บาท

ตอนนี้ละ ปรี๊ดเลยยยยย
สรุปสั้นๆ

ค่าเข้า45บาทนะคะ
แต่ที่มาเอากับเรา320บาทต่อ4คนอ่ะ แถมอีก1คนไม่จ่ายให้ด้วย
เท่ากับว่า เราเสียค่านายหน้าไป 35บาทX3คน และอีกคนเสีย80บาทไปฟรีๆ มาคุยนั่นคุยนี่ได้เงินไป185 บาท

ที่สำคัญ...เจ็บใจตรงเจ้าหน้าที่ในตู้เก็บเงินร่วมมือด้วยนี่สิ...

เซ็งมากกก...จบค่ะ

2. ไปลาว....อยากได้เครื่องเงิน
ชอบเครื่องเงินค่ะ พวกสร้อย เครื่องประดับ
ต้องดูดีๆกันหน่อยนะคะ ใจเย็นๆ เวลาจะซื้อ

ถ้าเขาพาไปร้านเครื่องเงิน ราคาส่วนใหญ่จะสูง ยกตัวอย่างง่ายๆ
สร้อยเครื่องเงินผสม. ราคาที่ร้านเครื่องเงิน 100-250 บาท ที่วัดหรือหอพระแก้ว 60 บาท แต่ถ้าซื้อที่ตลาดเช้าหรือ duty free จะอยู่ที่ 30-35บาทค่ะ
กำไรข้อมือ ราคาที่ร้านเครื่องเงิน 60-100 บาท ที่วัดหรือหอพระแก้ว 30-50บาท แต่ถ้าซื้อที่ตลาดเช้าหรือ duty free จะอยู่ที่ 20บาทค่ะหรืออาจจะต่ำกว่านั้น
แต่ถ้าเป็นเงินแท้ก็ศึกษาราคานิดนึงนะคะก่อนไป

3. เวลาซื้อของ...ทำไมเขาลดเยอะจัง??
จริงๆคือ เขาบอกผ่านราคาไว้เยอะค่ะ ส่วนใหญ่เกินครึ่ง เวลาต่อรองราคาก็ขอราคาน้อยกว่าครึ่งนึงไปเลย
ทั้ง duty. Free. แล้วก็ร้านอื่นๆ เช่นร้านกระเป๋าใต้หวัน ร้านเสื้อผ้า

ถ้านึกอะไรได้ จะมาเล่าต่อนะคะ

ยังคงประทับใจสถานที่ท่องเที่ยวของเวียงจันทร์เช่นเดิม
และมีโอกาส ...จะไปอีกแน่นอน!!!

แต่...เราคงฉลาดขึ้นมาบ้างนะ

"บางประสบการณ์...เราเรียนรู้จากความผิดพลาดของตนเอง
บางประสบการณ์...เราก็เรียนรู้ได้จากความผิดพลาดของผู้อื่น"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น